10.000 bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân

18:45 | 02/09/2019

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường công bố với báo giới.
10000 benh nhan dang dieu tri hivaids tai cac co so y te tu nhanChữa khỏi HIV/AIDS không còn là điều “không tưởng”
10000 benh nhan dang dieu tri hivaids tai cac co so y te tu nhan6 tháng đầu năm phát hiện thêm 3.500 người nhiễm HIV
10000 benh nhan dang dieu tri hivaids tai cac co so y te tu nhanĐạt mục tiêu 90-90-90 không dễ

Ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết, hiện cả nước có khoảng 250.000 người nhiễm HIV, tỉ lệ phát hiện bệnh là 80%, vẫn còn 40.000 - 50.000 người mắc bệnh HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện bệnh. Đáng lưu ý, nam giới chiếm 70% số lượng bệnh nhân nhiễm HIV và đang gia tăng trong nhóm nam giới quan hệ tình dục đồng giới.

10000 benh nhan dang dieu tri hivaids tai cac co so y te tu nhan
(Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho rằng, vai trò của khu vực tư nhân trong vấn đề phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam là vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc điều trị tại các cơ sở y tế công, ước tính hiện tại có khoảng 10.000 bệnh nhân nhiễm HIV đã và đang tham gia điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân.

Đáng chú ý, cả nước hiện có hơn 3.000 khách hàng đang điều trị PrEP (dự phòng tiền phơi nhiễm), trong đó hơn 70% số bệnh nhân này là điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân.

Các doanh nghiệp tư nhân trong nước cũng tham gia tích cực vào việc cung ứng thuốc, sinh phẩm xét nghiệm và vật dụng phòng chống HIV/AIDS.

Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã cung ứng 100% các nhu cầu thuốc Methadone cho điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Thuốc ARV sử dụng nguồn bảo hiểm y tế cũng đã được các doanh nghiệp dược phẩm trong nước cung ứng. Vật phẩm can thiệp giảm hại như bơm kim tiêm, bao cao su cũng được mua trong nước...

Thời gian tới, khi các nguồn viện trợ quốc tế cho Việt Nam giảm dần, do đó sự tham gia của khối tư nhân và cộng đồng ngày càng quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS.

Vì thế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, sớm tiến hành rà soát tình hình thực tế, đề xuất những giải pháp mới nhằm huy động nhiều hơn sự tham gia của cộng đồng và khu vực tư nhân, hướng đến kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Nguyễn Bách