Chữa khỏi HIV/AIDS không còn là điều “không tưởng”

17:18 | 06/03/2019

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trường hợp thứ hai khỏi bệnh HIV/AIDS hoàn toàn đã được ghi nhận ở Anh, báo New York Times đưa tin. Cách đây khoảng 12 năm, cả thế giới ngạc nhiên sau khi bệnh nhân AIDS đầu tiên chinh phục được căn bệnh này.  

Bệnh nhân ở London này, người không muốn tiết lộ danh tính, đã chiến thắng trong cuộc chiến chống lại HIV/AIDS. Đây là lần chữa khỏi thứ hai từng được ghi nhận trên toàn thế giới.

chua khoi hivaids khong con la dieu khong tuong
Vi rút HIV/AIDS

Ban đầu, bệnh nhân được điều trị ung thư hạch Hodgkin, tờ New York Times đưa tin. Vào tháng 5/2016, các bác sĩ đã cấy ghép tủy xương cho bệnh nhân để chống chọi căn bệnh ung thư nhưng vô tình biện pháp này đã giúp chữa khỏi luôn căn bệnh AIDS trong người bệnh nhân.

Vào tháng 9/2017, bệnh nhân ngừng dùng thuốc kháng vi rút, một liệu pháp giúp ngăn chặn HIV/AIDS phát triển chứ không có tác dụng tiêu diệt vi rút gây bệnh, bài báo tiếp tục.

"Tôi thấy phải có trách nhiệm giúp các bác sĩ tìm hiểu điều gì đã xảy ra để họ có thể tìm ra giải pháp chung, chữa trị căn bệnh thế kỷ", bệnh nhân cho biết.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng ghép tủy xương dường như không phải là một lựa chọn điều trị AIDS trong tương lai gần. Hiện tại có những loại thuốc cực mạnh để chống lại HIV, trong khi cấy ghép tủy xương chứa nhiều rủi ro và có thể dẫn đến các tác dụng phụ đáng sợ kéo dài trong nhiều năm, tờ New York Times cho biết.

Trường hợp đầu tiên chữa khỏi AIDS được ghi nhận vào năm 2007, tại Berlin, Đức. Bệnh nhân Timothy Ray Brown, 52 tuổi, cũng được điều trị ung thư và được ghép tế bào gốc. Nhờ vậy ông may mắn khỏi luôn căn bệnh AIDS.

chua khoi hivaids khong con la dieu khong tuong6 tháng đầu năm phát hiện thêm 3.500 người nhiễm HIV
chua khoi hivaids khong con la dieu khong tuong[VIDEO] Tại sao HIV/AIDS là căn bệnh rất khó chữa khỏi?
chua khoi hivaids khong con la dieu khong tuong30 năm nhân loại chống bệnh AIDS
chua khoi hivaids khong con la dieu khong tuongCuộc chiến chống đại dịch AIDS đang ở đâu?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc