1 triệu người tử vong vì hút thuốc lá thụ động mỗi năm

06:45 | 27/05/2019

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng gần 8 triệu người trên thế giới. Một triệu người trong số đó là những người hút thuốc thụ động - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 70% số ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu và 90% tại Việt Nam. Sử dụng thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung Bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Các nhà xã hội học thống kê, nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.

1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi nam
1 triệu người tử vong vì hút thuốc lá thụ động mỗi năm (Ảnh minh họa)

Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cho biết, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng gần 8 triệu người trên thế giới. Một triệu người trong số đó vô tội.

"Họ là những người hút thuốc lá thụ động. Chỉ với 1 hơi thuốc lá hít vào phổi, hàng trăm chất độc trong khói thuốc bắt đầu tấn công vào lá phổi. Khói thuốc lá làm giảm chức năng phổi và làm khó thở do phù nề đường thở, tích tụ chất nhầy trong phổi. Hãy hành động vì sức khỏe của chính mình. Hãy ngừng hút thuốc, hãy khuyên và động viên người hút thuốc từ bỏ thuốc lá và thúc đẩy thực hiện môi trường không khói thuốc ", ông Park nói.

Hút thuốc thụ động còn là nguyên nhân gây các bệnh về phổi đối với trẻ em. Hút thuốc thụ động từ khi còn nhỏ sẽ làm các em có thể phải gánh chịu những hậu quả sức khỏe ở tuổi trưởng thành như bị tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường xuyên khi còn nhỏ. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em chết trước năm tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc thụ động gây ra.

Tại lễ mit-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2019, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kêu gọi: Ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của các bệnh do hút thuốc gây ra. Hãy cùng chung tay, cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình và cho cộng đồng.

G.M

1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi namHà Nội triển khai “Điểm du lịch không khói thuốc”
1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi namCơ thể thay đổi ra sao khi bạn dừng hút thuốc lá
1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi namHút thuốc lá: Cái chết được báo trước!
1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi nam[Chùm ảnh] Trẻ em có thể đột tử vì hít phải khói thuốc lá
1 trieu nguoi tu vong vi hut thuoc la thu dong moi nam"Cấm hút thuốc lá nơi công cộng" nhưng trong bệnh viện vẫn... nghi ngút