Ứng dụng iParking: Hết thời "chặt chém" giá trông giữ xe

20:04 | 04/05/2017

2,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với ứng dụng iParking, chủ xe muốn tìm điểm đỗ chỉ cần vài động tác trên smartphone là có thể cập nhật được số chỗ trống, đáp ứng loại xe nào. Ngoài ra, ứng dụng này còn tạo ra sự minh bạch trong việc quản lý trông giữ phương tiện, tránh tình trạng “chặt chém”.

Tìm điểm đỗ xe bằng điện thoại

Từ 1/5, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã triển khai thí điểm mô hình trông giữ xe qua ứng dụng iParking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong thời gian thí điểm, có tổng cộng 17 điểm đỗ với sức chứa 248 xe được áp dụng công nghệ iParking. Trong đó, có 16 điểm đỗ xe hoạt động 7 ngày/tuần từ 6h00 đến 22h00, 1 điểm đỗ xe hoạt động 7 ngày/tuần cho phép đỗ 24/24h.

Ứng dụng iParking sẽ giúp các đơn vị khai thác điểm đỗ xe nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng cũng như cung cấp những công cụ quản lý chuyên nghiệp. Người dùng có thể đăng ký nhiều xe cùng lúc trên một tài khoản; chọn điểm đỗ dễ dàng bằng cách quét mã QR tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã của điểm đỗ trên ứng dụng; số chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực; giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý.

ung dung iparking het thoi chat chem gia trong giu xe
Biển chỉ dẫn chỗ đỗ xe bằng ứng dụng iParking.

Ứng dụng còn thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng. Bên cạnh đó, iParking còn cho phép thanh toán qua nhiều phương thức như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa hay tin nhắn SMS.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng, tải ứng dụng iParking tại App store hoặc CH Play và cài đặt trên điện thoại theo các bước hướng dẫn. Khi khách có nhu cầu đỗ xe tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo sẽ vào tìm kiếm tại iParking và có hướng dẫn làm theo các bước.

Là người sử dụng ô tô cá nhân làm phương tiện đi lại hằng ngày, anh Đỗ Văn Hùng (nhân viên một ngân hàng trên phố Trần Hưng Đạo) thường xuyên phải “vã mồ hôi” mỗi khi tìm chỗ đỗ xe khi đến cơ quan.

Theo anh Hùng, trụ sở cơ quan có tầng hầm nhưng không có chỗ đỗ xe cho nhân viên. Vì vậy, anh Hùng phải tìm chỗ đỗ xe ở ngoài đường. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng này phải đi làm từ rất sớm thì mới chắc chắn có chỗ trống. Không những thế, mỗi khi có việc phải đi ra ngoài, lúc quay trở lại thì lại "vật vã" mới tìm được chỗ đỗ xe.

Từ khi có ứng dụng iParking, anh Hùng cũng như nhiều chủ xe rất phấn khởi bởi chỉ cần vài động tác trên smartphone là có thể cập nhật được số chỗ trống và tìm vị trí đỗ cho chiếc “xế hộp” của mình. Chưa kể, chi phí dịch vụ cho một lượt đỗ xe chỉ 15.000 đồng/h, rẻ bằng một nửa so với trước đây.

Bên cạnh những tiện ích, sau 3 ngày triển khai ứng dụng iParking, một số người dân có nhu cầu gửi xe trên hai tuyến phố này vẫn còn lúng túng và cần đến sự giúp đỡ của nhân viên trông xe. Nhiều người chưa biết phương thức thanh toán bằng điện thoại và phải nhờ nhân viên làm mẫu cho lần đầu tiên.

Hết thời "chặt chém" giá vé

Liên quan đến ứng dụng iParking, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc hỗ trợ tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua smartphone sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng. Sau đó, đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và hoàn thiện những bất cập có thể phát sinh trong quá trình thực hiện rồi báo cáo UBND thành phố Hà Nội làm cơ sở để nhân rộng trên toàn thành phố.

Việc thí điểm iParking nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ phương tiện tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường. Ứng dụng này giúp công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Với ứng dụng này, tình trạng "chặt chém" giá vé trông giữ xe sẽ hết "đất sống".

ung dung iparking het thoi chat chem gia trong giu xe

Trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công, nhân viên trông giữ có thể “nhập nhèm”, còn hiện tại thì hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống. Toàn bộ khâu thanh toán phí trông giữ xe không được sử dụng tiền mặt mà phải thông qua thanh toán điện tử (qua tin nhắn SMS và thẻ Visa Debit hoặc Master Card).

“Sau khi kết thúc một "lốt" trông giữ, nhân viên trông giữ chỉ việc căn cứ vào tài khoản đã hoàn tất của khách để in vé xe và giao lại cho khách. Khi xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, thời gian trông giữ, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý. Người dân dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình, hạn chế tối đa lượng xe đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần giảm áp lực giao thông trong nội đô” - lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nói.

Thiên Minh - Đức Trọng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc