Từng bước nâng tầm công nghệ khai thác

07:07 | 24/06/2016

785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thực hiện đổi mới toàn diện trong sản xuất theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa ở hầu hết các lĩnh vực tại các đơn vị. Qua đó, đã góp phần gia tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.  

Đổi mới khai thác hầm lò và lộ thiên

Trong những năm qua, sản lượng than khai thác của TKV tăng trưởng với tốc độ cao. Về khai thác than lộ thiên, trong các năm qua các mỏ lộ thiên ngành than đã thực hiện đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện tình trạng kỹ thuật và công nghệ do quá khứ để lại, đạt được những thành tựu đáng kể như: Cải thiện dần các thông số của hệ thống khai thác (HTKT) gồm chiều rộng mặt tầng, góc dốc bờ mỏ...; Nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ đào sâu đáy mỏ bằng máy xúc thủy lực gàu ngược đối với các mỏ khai thác dưới mức thoát nước tự chảy; Nghiên cứu và áp dụng thành công HTKT khấu theo lớp đứng áp dụng cho hầu hết các mỏ; Nghiên cứu và bước đầu đưa vào áp dụng công nghệ và thiết bị khai thác chọn lọc, nâng cao chất lượng và giảm tổn thất than.

tung buoc nang tam cong nghe khai thac
Khai thác than lộ thiên tại Quảng Ninh

Về khai thác than hầm lò, nhìn chung, trình độ công nghệ còn đang ở mức độ thấp và trung bình so với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm qua, công nghệ khai thác hầm lò nói chung đã có những tiến bộ đáng kể. Đi đầu trong đổi mới công nghệ khai thác của ngành là Công ty Than Khe Chàm đã đưa vào áp dụng thử nghiệm thành công lò chợ khấu than bằng máy com bai tay ngắn, chống lò chợ bằng giàn thủy lực tự hành cho năng suất đạt 2.500 tấn/ngày đã mở ra hướng đi mới có tính khả thi cho các mỏ hầm lò. Tiếp đến là Công ty Than Vàng Danh và Nam Mẫu cũng đã đưa vào áp dụng thành công công nghệ này. Hầu hết các đơn vị khai thác than hầm lò trong đã áp dụng thành công cột chống thủy lực đơn, giá khung di động để chống lò chợ với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật rất khả quan, nâng cao an toàn lao động. Các mỏ hầm lò này đã cơ bản hoàn thiện công nghệ khai thác lò chợ chống cột thủy lực đơn và giá khung di động để mở rộng phạm vi áp dụng cho các vỉa có độ dốc đến 450.

Mục tiêu khai thác ở trình độ cao

Nhằm từng bước đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, TKV luôn quan tâm gắn liền nghiên cứu với sản xuất. Từ năm 2009, Tập đoàn đã xây dựng Quỹ Phát triển KH&CN với 40-50 tỉ đồng mỗi năm để hỗ trợ các đề tài, dự án KH&CN. Các cán bộ văn phòng, tư vấn có đủ máy tính cá nhân, cùng các thiết bị ngoại vi như máy in, máy quét ảnh, bàn số hóa. Tất cả các đơn vị đều được nối mạng liên kết cục bộ và quốc tế để trao đổi thông tin, dữ liệu. Các phần mềm chuyên nghiệp và tích hợp đa chức năng được sử dụng rộng rãi, phục vụ mô hình hóa và lưu giữ, tính toán, xử lý dữ liệu thuận tiện, nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, TKV luôn chú trọng xây dựng tiềm lực KH&CN, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ phát triển KH&CN.

Cùng với đó, Tập đoàn đã không ngừng đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường trong khai thác than lộ thiên. Đồng thời chế tạo tời cáp treo chở người trong các giếng nghiêng mỏ hầm lò; máng cào dùng trong lò chợ; máy đập đá kiểu trục răng năng suất 100-300 tấn/giờ; băng tải dốc, băng tải công suất lớn... Đối với các vỉa than dốc đã ứng dụng thành công hệ thống khai thác cột dài theo phương, chống giữ lò chợ bằng tổ hợp giàn chống tự hành 2ANSHA. Công nghệ này đã tăng năng suất lao động đạt 8-10 tấn/công và tổn thất than chỉ còn khoảng 11%, mức độ an toàn và điều kiện lao động của công nhân đã được cải thiện đáng kể.

Các nhà máy tuyển than có công suất gần 20 triệu tấn/năm được cải tạo và đầu tư công nghệ mới để sản xuất các loại than cám chất lượng tốt dùng để xuất khẩu và sử dụng trong nước, giảm bùn lắng, xử lý nước thải, phát triển các cụm dây chuyền tuyển bằng công nghệ huyền phù tự sinh và huyền phù manhêtít để tuyển các loại bã sàng và than nguyên khai chất lượng thấp ở các mỏ hầm lò và lộ thiên. Trong vận tải than, các đơn vị sản xuất đã lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS cho các phương tiện vận tải như ôtô, tàu thuyền chở than để theo dõi hành trình và quản lý cung đường tự động, cải tạo nâng cấp cảng, thiết bị bốc rót than. Đồng thời lắp đặt hệ thống băng tải ống để vận chuyển than ở các khu vực Hòn Gai, Cẩm Phả, Uông Bí làm giảm ô nhiễm môi trường và tăng hiệu quả sản xuất.

Để giải quyết được những vấn đề đặt ra trong giai đoạn tới, mục tiêu của ngành than sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn 2025” nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong giai đoạn tới, mục tiêu của ngành than sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015, tầm nhìn 2025” nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Minh Châu

Năng lượng Mới 534

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps