Trưng bày tư liệu quý về các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng

13:20 | 19/01/2018

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với mong muốn tri ân sự cống hiến, hy sinh của những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, ngày 18/1, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề "Sáng mãi niềm tin”.  

Chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2018), 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2018).

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
Không gian chính của trưng bày

“Sáng mãi niềm tin” giới thiệu những câu chuyện cảm động về 5 đồng chí: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ. Họ chính là hình ảnh đại diện cho lớp người tiên phong, đặt nền móng cho sự phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
Phần trưng bày “Nguyễn Đức Cảnh - Dấu ấn nhà cách mạng”

Trưng bày được chia làm ba phần, phần mở đầu giới thiệu nội dung: "Nguyễn Đức Cảnh - Dấu ấn nhà cách mạng". Sống hòa mình, cùng lao động với công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, đồng chí đã từng bước gây dựng phong trào cách mạng từ Hải Phòng lan tới vùng mỏ Quảng Ninh của Tổ quốc.

Ra đi ở tuổi 24 tràn đầy nhiệt huyết, người con ưu tú của quê hương Thái Bình đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét cho sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên (3-1929); Đông Dương Cộng sản Đảng (6-1929); Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ (tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tháng 7-1929).

Những ngày cuối cùng tại xà lim án chém, Nhà tù Hỏa Lò, người tử tù có bí danh Bé Con ấy vẫn nỗ lực hết mình, viết nên tác phẩm “Công nhân vận động” để báo cáo với Đảng về tình hình công nhân và những kinh nghiệm vận động, chỉ đạo đấu tranh.

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
Phần trưng bày về Tổng Bí thư Trần Phú

Phần thứ hai với nội dung: "Tiến bước dưới cờ Đảng", giới thiệu bốn đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ. Các đồng chí đã kế tiếp nhau tham gia chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam từng bước vượt qua phong ba. Những người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã anh dũng hy sinh khi chưa kịp chứng kiến thắng lợi của cách mạng theo con đường các đồng chí vạch ra. Nhưng, chính niềm tin mà các đồng chí dày công xây đắp đã thôi thúc quần chúng yêu nước biến thành hành động trong cao trào đấu tranh giành chính quyền những năm 1939 - 1945.

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang

Cũng nhân dịp này, lần đầu tiên tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, những hình ảnh, tài liệu về 5 đồng chí: Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ được lựa chọn để giới thiệu.

Trưng bày còn giới thiệu tới công chúng một số tác phẩm tiêu biểu của các đồng chí như: “Luận cương chính trị” (Trần Phú), “Tự chỉ trích” (Nguyễn Văn Cừ)...; một số báo: “Búa liềm”, “Lao động” và một số truyền đơn, tài liệu của Đảng.

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
Phần trưng bày “Nơi niềm tin tỏa sáng"

"Nơi niềm tin tỏa sáng" là nội dung cuối của trưng bày thể hiện sự tri ân công lao của những chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Từ Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước đến nơi đại ngàn hay biển đảo xa xôi, nhiều di tích là các nhà tù được bảo tồn, trở thành nơi nuôi dưỡng niềm tin, lòng yêu nước, nghị lực sống cho nhiều thế hệ người Việt Nam.

trung bay tu lieu quy ve cac nha lanh dao tien boi cua dang
Khách tham quan triển lãm

88 năm đã trôi qua, kể từ ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là bước ngoặt trọng đại của lịch sử dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi, đỉnh cao là Cách mạng tháng Tám năm 1945, lập nên Nhà nước Việt Nam độc lập.

Trưng bày chuyên đề “Sáng mãi niềm tin” là lời khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng sẽ thành công. Những đóng góp, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng tiền bối đã tạo nên những mùa xuân hạnh phúc cho dân tộc. Ngày hôm nay, những mùa xuân đó vẫn nở hoa giúp bồi đắp hơn nữa niềm tin, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là trách nhiệm thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trưng bày “Sáng mãi niềm tin” diễn ra đến ngày 14/2, tại Di tích lịch sử Hỏa Lò, số 1 Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.