Nhà xe bị điều chuyển luồng tuyến lại "vây" Sở GTVT

17:46 | 15/03/2017

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc điều chuyển luồng tuyến vận tải, sáng 15/3, gần 30 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tập trung tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu sớm có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ghi nhận, khoảng 100 người là chủ gần 30 doanh nghiệp kinh doanh vận tải thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa… mới bị điều chuyển về bến xe Nước Ngầm đã có mặt tại trụ sở Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản.

Đại diện một doanh nghiệp chạy tuyến Hà Nội - Nam Định cho hay, từ khi chuyển về bến xe Nước Ngầm hoạt động, cao điểm nhất xe cũng chỉ có 6, 7 khách khi xuất bến. Trừ chi phí xăng dầu, cầu phà, lương lái xe, phụ xe… hoạt động lỗ trầm trọng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp sẽ rơi vào cảnh nợ nần, phá sản.

nha xe bi dieu chuyen luong tuyen lai vay so gtvt
Hình ảnh các nhà xe treo băng rôn kéo về Hà Nội phản đối việc điều chuyển luồng tuyến diễn ra vào cuối tháng 2/2017.

Các doanh nghiệp vận tải đều cho rằng, hiện tình trạng “xe dù, bến cóc” phát triển nhiều chưa từng thấy. Còn các nhà xe chấp hành chủ trương chuyển về bến xe Nước Ngầm, lại rơi vào thua lỗ, đứng bên bờ vực phá sản.

“Nhà xe phải chịu nhiều loại phí và những điều khoản hợp đồng vô lý khi về bến Nước Ngầm. Đơn cử, trong hợp đồng với bến Nước Ngầm có điều khoản, nếu lái, phụ xe nói to ở bến sẽ bị phạt 200.000 đồng. Bến xe đông đúc, nhốn nháo như vậy mà không nói to thì giao tiếp với nhau bằng cách nào” - ông Trần Hữu Quảng, Giám đốc TNHH Hà Sơn Hải nói.

Trước những bất cập này, ông Trần Hữu Quảng đề xuất nếu không được quay trở về bến Mỹ Đình thì chuyển doanh nghiệp về bất kỳ bến xe nào mà Tổng Công ty vận tải Hà Nội quản lý.

Trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, hiện các ý kiến của doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đạo. Song song với đó, Thanh tra giao thông và Công an của thành phố đang tích cực kiểm soát, xử lý “xe dù, bến cóc” để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Tại buổi đối thoại giữa Bộ Giao thông Vận tải với các doanh nghiệp vận tải trong diện điều chuyển luồng tuyến vào chiều 1/3, đại diện các nhà xe cho rằng, lượng khách quá ít khi xuất bến Nước Ngầm. Trong đó nguyên nhân chính là do trùng luồng tuyến vận tải, xe hợp đồng, “xe dù bến cóc” đã “nuốt” trọn toàn bộ lượng khách giữa các bến dẫn đến các nhà xe đứng trước nguy cơ phá sản.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc