Nhiều nhà xe xin quay về Bến xe Mỹ Đình sau lệnh điều chuyển

22:29 | 01/03/2017

1,061 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi điều chuyển luồng tuyến vận tải trên địa bàn Hà Nội, nhiều doanh nghiệp cho rằng lượng khách quá ít khi xuất bến Nước Ngầm. Trong đó, nguyên nhân chính là do trùng luồng tuyến, xe hợp đồng, xe dù bến cóc đã “cướp” trọn lượng khách, dẫn đến các nhà xe đứng trước nguy cơ phá sản.

Liên quan đến vụ việc hơn 50 xe khách chạy tuyến Thái Bình, Nam Định – Hà Nội và ngược lại không bắt khách, đi xe rỗng lên Hà Nội để phản đối việc điều chuyển luồng tuyến, chiều 1/3, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải.

Xe dù, bến cóc "giết" xe khách

Mở đầu buổi đối thoại, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khi nhận được lệnh điều chuyển đã chấp hành tốt. Tuy nhiên, khi họ về bến Nước Ngầm lại gặp khó khăn do không có khách, kể cả các ngày lễ, Tết. Tất cả các nhà xe đều lỗ vốn dẫn đến nguy cơ phá sản.

Đồng cảm với những khó khăn của doanh nghiệp khi điều chuyển luồng tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đề nghị các doanh nghiệp vận tải nói rõ vướng mắc để các cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết. Có mặt tại buổi đối thoại, đại diện nhà xe đến từ Thái Bình nói: "Chúng tôi nhận được lệnh điều chuyển và đã chấp hành. Sau khi điều chuyển, chúng tôi gặp khó khăn. Chưa nói về phí bến xe cao hay thấp mà vì bến xe không có khách, trước đây ở Bến xe Mỹ Đình, tất cả các ngày đều quá tải, nhưng ngày tết ở Bến xe Nước Ngầm không có khách. Chúng tôi đứng trước nguy cơ lỗ vốn nên dẫn đến phá sản".

Cũng theo đại diện nhà xe này, việc điều chuyển khiến nhiều doanh nghiệp nợ hàng chục triệu/tháng. Từ thực tế này, đại diện doanh nghiệp vận tải tỉnh Thái Bình đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu lộ trình để kinh doanh.

nhieu nha xe xin quay ve ben xe my dinh sau lenh dieu chuyen
Toàn cảnh buổi đối thoại

Còn theo ông Nguyễn Văn Thạc - Giám đốc Công ty vận tải Nam Trực, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Nam Định, việc điều chuyển chưa hợp lý, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, làm thiệt hại trong kinh doanh vận tải, doanh nghiệp điều chuyển thua lỗ quá nặng nề.

Ông Nguyễn Văn Thạc dẫn chứng, đơn vị có 10 đầu xe điều chuyển, ngay trong tháng đầu tiên đã thua lỗ khoảng 325 triệu, tháng sau đó lỗ tiếp 272 triệu đồng. Với 150 xe của tỉnh Nam Định bị điều chuyển đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, gây nguy cơ phá sản, trái với chủ trương của Thủ tướng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Hơn nữa, sau khi điều chuyển, Sở GTVT lại cấp phép nhiều xe Limousine hoạt động về Nam Định, đây là xe hợp đồng hoạt động trá hình trên tuyến Mỹ Đình-Nam Định.

“Việc điều chuyển là chưa công bằng trong quá trình khai thác vận tải, gây bức xúc cho nhân dân đặc biệt là các doanh nghiệp, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến đình công, đình chỉ phương tiện trong ngày 28/2 vừa qua” - ông Nguyễn Văn Thạc nói.

Thừa nhận "xe dù bến cóc" gia tăng sau lệnh điều chuyển, ông Trần Văn Quảng - Doanh nghiệp vận tải Hà Sơn Hải (tỉnh Thanh Hóa) thì cho rằng, các xe hợp đồng trá hình lúc đầu ở Thanh Hóa chỉ có 50-70 xe nhưng sau 2 tháng đã tới gấp 3 lần. Việc điều chuyển là cơ hội cho "xe dù bến cóc" trá hình hoạt động, đặc biệt là đón trả khách tại nhà, không có bến cố định, trong khi doanh nghiệp vận tải kinh doanh chịu các chi phí bến bãi thì "xe dù" không mất một đồng nào. Nếu loại hình dịch vụ này liên tục phát triển nhanh chóng thì ai còn đi xe khách

Bên cạnh đó, báo cáo về việc điều chuyển luồng tuyến của Sở GTVT Hà Nội còn nhiều ý chưa phù hợp với thực tế. Sở GTVT ra văn bản chỉ đạo nhưng chưa kiểm tra thực tế. Việc chỉ đạo các ngành kiểm tra xóa sổ xe dù là có nhưng thực tế không như thế. Xe dù bến cóc ở Bến xe Mỹ Đình phát triển nhanh và mạnh sau khi có lệnh điều chuyển.

"Sau điều chuyển, qua khảo sát của các nhà xe và doanh nghiệp cho thấy, Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm lượng khách không tăng lên đáng kể. Các nhà xe đều đưa ra câu hỏi, lượng khách ở Mỹ Đình đến các địa phương và ngược lại họ đi đâu và đi bằng gì?" - ông Quảng nói.

Bổ sung ý kiến, ông Nguyễn Hữu Huỳnh - Doanh nghiệp vận tải Đức Bình (Nghệ An) giãi bày: "Tắc đường do xe xuyên tâm, theo tôi là không phải. Hạ tầng giao thông không phát triển trong khi thành phố cho xây dựng chung cư thì chắc chắn sẽ tắc đường. Sau 2 tháng về Bến Nước Ngầm chúng tôi có 2 xe mà lỗ hơn 100 triệu và giờ cho dừng xe không chạy vì không có khách".

Nhà xe xin quay lại bến cũ

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp vận tải bày tỏ không tin tưởng trong việc xóa sổ “xe dù, bến cóc”, bởi lực lượng Thanh tra giao thông, Công an chỉ ra quân theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa". Đồng thời nhấn mạnh chỉ có doanh nghiệp vận tải tuyến cố định mới có thể triệt tiêu được "xe dù, bến cóc" khi cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện đầy đủ các quy định và siết chặt việc cấp phép loại hình này. Ngoài ra, đại đa số doanh nghiệp vận tải đề nghị ổn định luồng tuyến như cũ bằng cách cho xe khách quay trở lại bến Mỹ Đình.

Không dừng lại ở đó, một số nhà xe đề nghị được đối thoại, gặp người trực tiếp ra văn bản điều chuyển luồng tuyến. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc ra văn bản là cả một quá trình chứ không phải do một cá nhân.

Chia sẻ, cảm thông những khó khăn của doanh nghiệp trong việc chuyển giao luồng tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận, Bộ GTVT tôn trọng ý kiến của các doanh nghiệp vận tải. Các cơ quan chức năng Nhà nước sẽ lắng nghe ý kiến để tiếp thu, tập hợp trước ngày 10/3 báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

nhieu nha xe xin quay ve ben xe my dinh sau lenh dieu chuyen
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải đáp những khó khăn của doanh nghiệp sau khi chuyển luồng tuyến vận tải - ảnh DV.

Trả lời câu hỏi vì sao phải điều chuyển, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, bến xe Mỹ Đình quá tải dẫn đến tiêu cực như cò mồi, móc túi, xe khách và luồng tuyến chéo nhau... Lỗi đầu tiên là về quy hoạch chậm, thiếu tầm nhìn so với thực tế phát triển của thành phố Hà Nội. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước phải tiến hành sắp xếp lại bến xe này. Vấn đề đặt ra là cách làm như thế nào để thỏa mãn được tất cả mục tiêu của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Thừa nhận “xe dù, bến cóc” thực tế đang quản lý quá kém, nên hành khách thấy thuận lợi là sẽ đi, đặc biệt trong quá trình điều chuyển gấp gáp, xe kết nối giữa 2 bến chưa có mà chủ yếu dựa vào xe buýt, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ kiên quyết xóa xe hợp đồng bằng cách phải tạm dừng cấp phép xe hợp đồng, vi phạm thì thu hồi phù hiệu và phải có xe kết nối giữa các bến.

Về đề xuất quay lại bến xe Mỹ Đình của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nếu quay lại thì lại giống luồng tuyến vận tải như trước đây, sẽ rất lộn xộn. Trường hợp đưa một bộ phận nào đó về bến cũ thì không công bằng, đưa toàn bộ lại lộn xộn, ùn tắc. Bản thân các doanh nghiệp vận tải phải chia sẻ cho Hà Nội. Về lâu dài, không có nước nào lại đặt bến xe ở trung tâm. Bộ GTVT sẽ tìm giải pháp đưa khách về bến Nước Ngầm.

Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT khảo sát thực tế bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm về lượng khách để có số liệu khách quan báo cáo với Chính phủ.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ mở các đợt ra quân cao điểm kiểm soát toàn bộ xe 9 chỗ trở xuống chạy dọc vành đai 3 từ bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Sở GTVT rà soát pháp nhân bến xe Nước Ngầm, công khai minh bạch về giá thu phí ở mức hợp lý nhất bằng các quyết định của thành phố làm sao tổng thu các chi phí không vượt bến cũ Mỹ Đình.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang đứng trước thách thức ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Việc này có nhiều nguyên nhân cần phải xử lý dần. Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để tìm hướng giải quyết.

Kết thúc buổi đối thoại, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cam kết sẽ kiến nghị Thủ tướng giải pháp tích cực nhất trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động và thuận lợi cho người dân, đồng thời giúp hoạt động quản lý Nhà nước tốt hơn.

Minh Hinh