Hà Nội: Tín hiệu đáng mừng sau 8 tháng thực hiện phương án đổi giờ

09:32 | 23/08/2012

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo đánh giá của liên ngành giao thông và công an Hà Nội, sau 8 tháng triển khai phương án đổi giờ học, giờ làm và kinh doanh trên địa bàn Hà Nội để chống ùn tắc, trên một số tuyến đường thủ đô đã thông thoáng hơn, giảm ùn tắc hơn...

Hiệu quả từ phương án đổi giờ học, giờ làm

Ngày 22/8, liên ngành giao thông và công an Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố 8 tháng đầu năm. Kết quả của phương án đổi giờ làm giờ học và kinh doanh trên địa bàn là một trong những vấn đề “nóng” của hội nghị.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương điều chỉnh giờ học, giờ làm và kinh doanh trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các đơn vị vận tải lên phương án điều chỉnh dịch vụ vận tải hành khách công cộng theo phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm trên địa bàn thành phố.

Cụ thể: Tăng khung giờ phục vụ cao điểm sáng thêm 1h (từ 6h30-8h30 thành từ 6h đến 9h), chiều thêm 1h (từ 16h30-18h30 thành 16h30-19h30), với 17 tuyến có tần suất trên 10 phút/ lượt trên các trục đường trọng yếu có nhu cầu cao. Tăng tần suất phục vụ và điều chỉnh giờ phục vụ của 6 tuyến buýt nhanh: 02,16,27,28, 32, 39 và tổ chức thêm 7 tuyến buýt nhanh khác.

Sau 8 tháng triển khai phương án đổi giờ, giao thông Hà Nội thông thoáng hơn nhiều so với trước.

Bên cạnh đó, Thanh tra Giao thông đã phối hợp với các lực lượng công an xây dựng phương án và tổ chức thực hiện chốt trực phân luồng giao thông trên địa bàn tại các trục đường và nút giao thông trọng điểm từ 6 - 22h hàng ngày. Đồng thời, kết hợp với tổ chức phân luồng cấm xe tải hoạt động ban ngày và xe taxi hoạt động trong khung giờ cao điểm trên một số nút giao thông quan trọng: Láng Hạ, Lê Văn Lương, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng…Thông xe một số cầu vượt nhẹ. Tổ chức lại giao thông, lặp đặt và đưa vào hoạt động các nút đèn tín hiệu tại một số nút giao thông…

Kết quả của phương án đổi giờ nên áp lực tham gia giao thông đã giảm, xe buýt vận hành thông suốt và thuận lợi. Số chuyến lượt bỏ do ùn tắc giao thông trông giờ cao điểm và tổng số chuyến lượt bỏ giảm rõ rệt. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2012, xe buýt đã phục vụ hơn 1.877 nghìn lượt xe, đạt 99% so với kế hoạch được giao. Tổng số chuyến lượt xe không thực hiện giảm 10% so với 6 tháng đầu năm 2011, trong đó số chuyến lượt không thực hiện do ùn tắc giao thông giảm 11%.

Trước những kết quả khả quan trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, để đánh giá hiệu quả của biện pháp đổi giờ với việc chống ùn tắc giao thông, đơn vị này đã phối hợp với Viện Chiến lược, Bộ Giao thông vận tải tổ chức đếm và tổng hợp, phân tích lưu lượng phương tiện qua một số nút, tuyến trọng điểm của thành phố làm cơ sở đánh giá chính xác hiệu quả của công tác điều chỉnh giờ làm.

Theo kết quả điều tra cho thấy lưu lượng phương tiện nói chung và xe máy, xe con nói riêng tại các nút trọng điểm đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. Mật độ phương tiện đã giảm tại giờ cao điểm từ 5-15% và giờ cao điểm được giãn rộng ra.

“Sau đổi giờ, hiện tượng ùn tắc giao thông tại một số điểm trên địa bàn thành phố đã từng bước được giải quyết. Tuy nhiên, tại một số khu vực cổng trường học: Trường Tiểu học Thái Thịnh, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học Thành Công… vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông do phụ huynh học sinh tụ tập đưa đón học sinh” – đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá.

Để tiếp tục đẩy lùi các điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị, các ban ngành cần tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua nút như: hạn chế phương tiện xe tải, xe chở khách du lịch, xe taxi trong một số khung giờ ban ngày hoặc giờ cao điểm; lắp đặt cầu vượt kết cấu nhẹ cho một số loại phương tiện nhằm tăng khả năng lưu thông qua nút.

Vấn nạn giao thông cổng trường học

Bên cạnh vấn đề về đổi giờ, ông Nguyễn Hoàng Giáp cho rằng, hiện nay tại một số khu vực cổng một số trường học như Trường tiểu học Thái Thịnh (ngõ Thái Thịnh 2), trường Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung), trường Tiểu học Thành Công (phố Nguyên Hồng)… vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông đặc biệt trong giờ đưa đón học sinh.

Ngoài phương án đổi giờ, theo nhiều đại biểu đại diện các trường tham dự Hội nghị cho rằng, ngành giao thông không nên đổ lỗi hết cho ý thức học sinh, sinh viên mà cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng giao thông. Cơ quan chức năng cần phải có phương án sớm khắc phục những cái đang tồn tại mới mong giảm ùn tắc khu vực gần trường học, cũng như tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm về TTATGT.

Tại một số khu vực có trường học, phụ huynh đón con gây ùn tắc giao thông.

Trước những phản ánh cũng như kiến nghị của đại diện các trường học nằm trong khu vực giao thông phức tạp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Nguyễn Xuân Tân hứa sẽ tiếp thu và giải tỏa các vỉa hè vi phạm, cắm biển báo cấm dừng đỗ; tập trung lực lượng xử lý dứt điểm tình trạng mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học. Ngoài ra sẽ nghiên cứu xây thêm  cầu vượt cho người bộ trước khu vực trường đại học Thương mại, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội... Đồng thời sẽ nghiên cứu việc đưa một số vỉa hè về cho nhà trường quản lý, song những vỉa hè này sẽ không được dùng vào việc kinh doanh, buôn bán.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết thêm: Chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, CSGT đã xử lý hơn 100 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm giao thông. Thời gian tới, sẽ tiếp tục lập những chuyên đề xử phạt, nhất là đối với học sinh cấp 3 không đủ tuổi điều khiển xe máy, đèo 3, đèo 4, đánh võng, vượt đèn đỏ…

Thiên Minh - Minh Tiến

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc