Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình: 70% ca sĩ trẻ thiếu tất cả chỉ thừa tiền, tham vọng!

09:30 | 09/08/2012

1,875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Khoảng 30% bạn trẻ lao vào nghề ca sĩ như những con bạc khát nước, càng thua càng cay cú tìm đủ mọi cách để ngoi lên và 40% còn lại là đốt tiền khoe của, mua danh”. Đó là nhận xét của NS Vũ Quốc Bình trước tình hình Vpop xô bồ hiện nay.

Anh được mệnh danh là ông “bầu” mát tay trong việc lăng-xê ca sĩ trẻ và nhạc sĩ có tài sáng tác với nhiều ca khúc hit, đã có nhiều bạn trẻ tìm đến anh với ước mơ đổi đời, thành một “ngôi sao”.

PV: Gắn bó lâu năm với Vpop, theo anh nghề ca sĩ có hấp lực lớn như thế nào với nhiều bạn trẻ, nhất là trong vài năm gần đây?

NS Vũ Quốc Bình: Từ xa xưa đến nay, ca hát luôn cuốn hút mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, thế nên nghề ca sĩ luôn là ước mơ cháy bỏng thầm kín của mọi người. Nếu không như thế thì dưới cái nhìn miệt thị của thời phong kiến, nghề ca hát đã “tuyệt chủng” từ lâu rồi. Nhưng ngày xưa, kỹ thuật âm thanh và thu âm chưa nhiều, còn sơ khai nên việc thu âm và hát sân khấu chỉ dành cho những người thật sự tài năng và họ phải rèn luyện nghiêm túc, gian khổ để gìn giữ giọng hát. Chính sự khó khăn đó đã kìm hãm cơn bùng phát giấc mơ làm ca sĩ của mọi người. Vài năm gần đây công nghệ thu âm tiến bộ đến chóng mặt, việc thu âm, chỉnh sửa một ca khúc nghe sao cho được khá dễ dàng, thế nên việc nhiều bạn trẻ lao vào thực hiện giấc mơ làm ca sĩ của mình là lẽ tất nhiên…

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình

PV: Nếu nói ngày nay, vẻ bóng nhoáng, hào quang trên sân khấu và cả danh vọng, vật chất kiếm được từ nghề ca hát chính là yếu tố quyết định sự dấn thân của nhiều bạn trẻ vào nghề này nhiều hơn hẳn là vì niềm đam mê và năng lực ca hát vốn có của họ. Nhạc sĩ có ý kiến gì về nhận xét này?

NS Vũ Quốc Bình: Chúng ta nhìn lại thật công tâm… Với số lượng ca sĩ dày đặc như hiện nay, thử tìm xem có được bao nhiêu ca sĩ thật sự đạt được danh vọng đủ để có thu nhập nuôi cái bóng hào quang như anh nói? Ca sĩ hiện nay theo tôi biết, ngoài một số ngôi sao đã được công chúng khẳng định, phần còn lại chúng ta có thể chia tỉ lệ 30% bạn trẻ thật sự có tài, đang ngày đêm vắt kiệt sức để thực hiện ước mơ của mình - 30% bạn trẻ lao vào nghề ca sĩ như những con bạc khát nước, càng thua càng cay cú tìm đủ mọi cách để ngoi lên và 40% còn lại là đốt tiền khoe của, mua danh. Mà nguồn tiền từ đâu thì chỉ có họ và người chi trả biết mà thôi.

PV: Cũng chính từ vấn đề nêu trên mà ngày nay trên thị trường âm nhạc có vô số những ca sĩ trẻ thiếu năng lực nhưng thừa tham vọng. Và hệ lụy của nó là một thị trường âm nhạc bát nháo, đầy rẫy những scandal và “thảm họa”. Anh nghĩ sao?

NS Vũ Quốc Bình: Chúng ta chỉ khoanh vùng 70% ca sĩ tôi vừa nói thôi nhé… 70% ca sĩ trên theo tôi họ thiếu tất cả… Chỉ thừa tiền và tham vọng mà thôi… Nhưng nói thật lòng với nhau rằng “tiên trách kỷ - hậu trách nhân”, một thị trường âm nhạc bát nháo, đầy rẫy những scandal và “thảm họa” không phải do họ mà do một số tờ báo và “tôi” tạo nên. Anh không viết bài về scandal thì bài viết anh không hot, lượng view không cao, anh có thể bị treo bút. Tôi từ chối lượng khách hàng chiếm 70% thị phần thì tôi sẽ lu mờ… Cuộc sống tôi và anh sẽ mong manh… Thế là chúng ta đành nhắm mắt với lời tự an ủi rất buồn cười là: “Mình không làm thằng khác cũng làm, biết đâu nó làm lại còn bát nháo hơn mình. Thôi thì…”. (Cười lớn)! Đó là cách lý giải của những người như “tôi” và “anh” đã nhắm mắt làm liều cũng vì “miếng cơm manh áo”!

PV: Đi lên bằng scandal, những ca khúc “thảm họa” đã không còn mới mẻ hay xa lạ gì trong Vpop thời gian qua và hiện tại nó chưa có dấu hiệu của điểm dừng, bởi có “ca sĩ thảm họa” vừa lên báo chí hả hê về “thành tích” của mình; nhờ nó mà họ được đắt sô, được nhà cao cửa rộng, xe sang… Theo anh, thì “thành quả” ấy là thật hay chỉ là sự thổi phồng vô lối để cổ súy cho “thảm họa” chính mình?

NS Vũ Quốc Bình: Ca sĩ đó có xe hơi nhà lầu vì công việc gì sau scandal thì tôi không biết nhưng nếu nói bằng tiền cát-xê đi hát thì 99.9% là “chém gió”! Bầu sô không phải là những đứa trẻ ngờ nghệch… Họ cân nhắc thu chi từng đồng để mong có được chút đỉnh lợi nhuận. Scandal phần lớn ồn ào ở các forum hay mạng xã hội… Từ đó đến phòng vé ca nhạc là một khoảng cách xa thăm thẳm…

Thật ra cũng có vài ca sĩ nổi lên từ scandal nhưng chúng ta chỉ nhớ đến chuyện lùm xùm quanh họ chứ không ai nhớ họ thật sự hát hay, thực sự tài năng… Nhưng không lẽ moi tim vắt óc làm một vụ scandal, bị thiên hạ chửi vuốt mặt không kịp rồi lại không được gì. Thế là họ ráng sáng tác một kịch bản thành công nữa để cảm giác mọi chuyện kết thúc có hậu. Còn thị hiếu chung của khán giả yêu nhạc thật sự, tôi tin vẫn tinh tế vì theo một số hãng phát hành cho biết các album sản xuất nghiêm túc vẫn bán khá chạy trên thị trường băng đĩa hiện nay.

PV: Nhiều bạn trẻ ngày nay quan niệm là để trở thành ca sĩ thì dễ như ăn cơm bữa. Chỉ cần luyện thanh, xử lý bài hát qua loa rồi có thể nhờ công nghệ phòng thu phù phép thành một ca khúc tung lên mạng. Rồi tiếp tục bỏ tiền ra để làm công tác PR, hay tự tạo một scandal nào đó là trở thành ca sĩ, là nổi tiếng! Theo anh những quan niệm sai lầm này xuất phát từ đâu?

NS Vũ Quốc Bình: Theo tôi những quan niệm anh nói là không sai lầm theo thời điểm hiện tại. Họ có quyền sản xuất thử, có quyền thăm dò dư luận để hoàn thiện mình. Điều quan trọng là họ phải biết họ đang ở vị trí nào để còn hy vọng hoàn thiện. Dù hơi chua chát nhưng thật sự làm ca sĩ hiện giờ giống như một cuộc chiến không quy ước, ai có tiền - dùng tiền, ai có quan hệ - dùng quan hệ, thế thôi. Mà ca khúc theo anh bây giờ có quan trọng không? Lướt một vòng các trang thông tin điện tử, ghé thăm mục âm nhạc cứ tưởng lạc vào mục thời trang, nhà đất hay xe hơi… Thông tin về ca sĩ chỉ khoe nhà triệu đô, xe chục tỉ, áo váy, trang sức vài tỉ… Báo viết thế thì mấy em đó cần gì chăm chút cho ca khúc nữa?!

PV: Rất cảm ơn nhạc sĩ về cuộc trò chuyện này!

Trúc Vân (thực hiện)

(Năng lượng Mới số 144, ra thứ Ba ngày 7/8/2012)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps