Lễ trao giải Cánh diều vàng 2012: Phim chưa công chiếu vẫn đoạt giải

07:23 | 10/03/2013

3,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phim truyền hình “Thái sư Trần Thủ Độ” và phim điện ảnh “Lạc lối” chưa lên sóng hay trình chiếu rộng rãi nhưng nghiễm nhiên đoạt giải vàng, giải bạc.

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2012 diễn ra tối 9/4 tại Nhà hát Đài truyền hình TP HCM vừa qua không có nhiều bất ngờ, ấn tượng. Ở hạng mục thu hút sự quan tâm đặc biệt nhất là phim điện ảnh, việc phim “Thiên mệnh anh hùng” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ đại thắng đã đúng như kết quả dự đoán cũng như mong muốn của hầu hết mọi người quan tâm đến giải Cánh diều vàng trước đó.

Đoàn làm phim Thiên mệnh anh hùng nhận giải Cánh diều vàng

Ở hầu hết các hạng mục dành cho phim điện ảnh đều có tên “Thiên mệnh anh hùng”. Bộ phim này của đạo diễn Victor Vũ giành được giải vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất, giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Huỳnh Đông đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, K’Linh nhận giải Quay phim xuất sắc nhất, ngoài ra còn giải Âm thanh xuất sắc nhất. Với kinh phí hơn 25 tỷ đồng, “Thiên mệnh anh hùng” được xem là phim với thể loại kiếm hiệp, cổ trang hay nhất, đánh dấu một bước tiến của nền điện ảnh Việt Nam.

Song, rất tiếc là Victor Vũ không có mặt trong ngày vui này vì bận công tác xa!

Trao đổi ngắn với chúng tôi, Đạo diễn Vinh Sơn - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Điện ảnh VN, thành viên BGK phim truyện điện ảnh cho biết "Thiên mệnh anh hùng" là phim làm chỉn chu, có mục đích và đối tượng nên việc phim thắng giải vàng là điều hợp lý; cá nhân ông cũng ủng hộ cho phim truyện này.

Cũng trong thể loại phim điện ảnh, phim "Lạc lối" của đạo diễn NSƯT Phạm Nhuệ Giang đoạt giải Cánh diều bạc không mấy thuyết phục vì phim hoàn toàn chưa được trình chiếu rộng rãi với công chúng mà chỉ mới có ban giám khảo được xem. 

Huỳnh Đông và Đinh Y Nhung đoạt giải Diễn viên chính xuất sắc nhất

Trong 11 phim tham dự giải năm nay có 3 phim nhà nước đó là: "Đam mê", "Lạc lối" và "Cát nóng". Nhưng cả ba phim đều được đánh giá là không có gì xuất sắc. Ngoài việc "Cát nóng" và "Đam mê" bị gắn mác “thảm họa” ngay từ khi chiếu ra mắt ở LHP Quốc tế Hà Nội vừa qua thì phim "Lạc lối" cũng chẳng nhận được đánh giá khá khẩm hơn nhiều.

Nhưng nếu so với những mùa giải Cánh diều vàng năm trước thì phim "Lạc lối" đoạt giải bạc đây cũng là điều dễ hiểu và dễ chấp nhận hơn rất nhiều. Bởi đã gần như thành quy luật, tất cả các phim đoạt giải Cánh diều vàng cho hạng mục phim hay nhất đều là những phim thuộc các hãng nhà nước, không có phim tư nhân nào được vinh dự nhận giải thưởng này trong những năm gần đây.

Song, ở lĩnh vực phim truyện truyền hình thì dường như không vượt qua được quy luật này khi phim “Thái sư Trần Thủ Độ” bất ngờ dành được 3 giải quan trọng là giải vàng Phim truyền hình xuất sắc nhất, Biên kịch phim Truyền hình xuất sắc nhất và Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất.

Đạo diễn Đào Duy Phúc đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim Thái sư Trần Thủ Độ

Ngay từ khi mới khởi quay, bộ phim đã gây ra nhiều tranh cãi từ các nhà chuyên môn và công chúng về nội dung phim. Và điều quan trọng nhất là cho đến thời điểm này, “Thái sư Trần Thủ Độ” vẫn chưa được lên sóng truyền hình.

Dĩ nhiên, Cánh diều vàng là giải thưởng mang tính nghề nghiệp của Hội điện ảnh và không có yêu cầu bắt buộc về việc các phim tham dự phải trình chiếu cho công chúng trước đó. Tuy nhiên, giải thưởng đã không còn giới hạn trong phạm vi hoạt động nghề nghiệp của Hội mà thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng thì khán giả có quyền đòi hỏi phải được xem, được tham gia bàn luận về những bộ phim, những giải thưởng họ quan tâm. Khi đó giải thưởng trao mới hoàn toàn minh bạch, xứng đáng và thuyết phục!

Chính cách trao giải cho những phim mà công chúng chưa hề biết đang ngày tạo ra một khoảng cách giữa giải thưởng này với công chúng; đặc biệt, uy tín của giải trở thành mối lo ngại cho ngay cả những người làm nghề. Sự thờ ơ của nhiều nhà làm phim đối với Cánh diều vàng là một ví dụ.

2 MC của chương trình Quyền Linh và Trương Ngọc Ánh nhiều lần nói vấp, nhầm, thiếu ăn ý

Trao đổi với chúng tôi, đạo diễn - nhà biên kịch Đ.T cho biết khâu tổ chức chương trình năm nay là “quá tệ”. Sự thật, điều khiến nhiều người xem thất vọng nhất về lễ trao giải năm nay đó chính là khâu tổ chức buổi lễ với quá nhiều "sạn". Thiết kế sân khấu không có chiều sâu, logo quảng cáo quá sống sượng. “Không hiểu ngày tổng duyệt chương trình thế nào mà chương trình diễn ra với rất nhiều lỗi như: người lên trao giải liên tiếp quên giới thiệu đề cử cũng như hạng mục trao giải, hai MC Quyền Linh và Trương Ngọc Ánh liên tục nói vấp và nói nhầm, không có sự kết hợp ăn ý” – chị Đ.T cho biết.

Kế đến là phong thái của nghệ sĩ khách mời lên trao giải lẫn nghệ sĩ đoạt giải cũng khá chệch choạc. Toàn bộ phần đầu chương trình, nghệ sĩ khi lên sân khấu nhận cúp xong là đi một mạch trở xuống ghế ngồi chứ không phát biểu cảm nhận. Về sau thì có nhưng phần lớn lời phát biểu như được trả bài theo cách học thuộc lòng, trơn tuột cảm xúc, trừ Huỳnh Đông và Đinh Y Nhung, cặp diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Danh sách giải thưởng được trao tại “Cánh diều 2012”

1. Công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh:

Giải vàng: Tác phẩm “Năng khiếu, tài năng và vấn đề tuyển chọn sinh viên” của PGS.TS Trần Thanh Hiệp.

2. Đạo diễn Phim Hoạt hình:

Giải vàng: Đạo diễn Trần Khánh Duyên (phim Bò vàng), đạo diễn Trần Thanh Tùng (phim Càng to càng nhỏ).

3. Phim ngắn xuất sắc nhất:

Giải vàng: Chiếc hộp Pandora (đạo diễn Đặng Việt Đức)

Giải bạc: Duyên nợ, Căn phòng 2012

4. Phim tài liệu truyền hình:

Giải bạc: Chuyện hai người, Dòng chảy không có tận cùng, Những cột mốc người, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong – người cộng sản trung kiên.

5. Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất: Nguyễn Lê Văn, Minh Bảo phim "Dòng chảy không có tận cùng"

6. Phim khoa học xuất sắc:

Giải vàng: Những gia đình ở tràm chim

Giải bạc: Bí mật những pho tượng Phật, Vượn đen má hung

7. Giải đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim khoa học: đạo diễn Vũ Hoài Nam (phim Những gia đình ở tràm chim)

8. Phim truyền hình xuất sắc nhất:

Giải vàng: Thái sư Trần Thủ Độ

Giải bạc: Con mắt bão, Đồng quê

9. Biên kịch phim truyền hình xuất sắc nhất: nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn (phim Thái sư Trần Thủ Độ)

10. Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất: đạo diễn Đào Duy Phúc (phim Thái sư Trần Thủ Độ)

11. Diễn viên nam/nữ chính xuất sắc nhất thể loại phim Truyền hình: Quý Bình (phim Bước qua bóng tối), Huệ Minh (phim Chiến hạm nổ tung)

12. Quay phim điện ảnh xuất sắc nhất: Nguyễn K’ Linh (phim Thiên mệnh anh hùng)

13. Kỹ thuật cho phim điện ảnh xuất sắc nhất:

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: họa sĩ – NSND Phạm Quang Vĩnh (phim Mùa hè lạnh)

Âm thanh xuất sắc: Trần Đức Quang – Trần Anh Khoa (phim Thiên mệnh anh hùng)

Âm nhạc xuất sắc: Nhạc sĩ Nguyễn Lưu Minh (phim Lạc lối)

14. Giải Báo chí - phê bình cho phim điện ảnh: Scandal – Bí mật thảm đỏ

15. Nam/nữ diễn viên phụ phim điện ảnh xuất sắc nhất: Hứa Vĩ Văn (phim Đam mê), Maya (phim Scandal – Bí mật thảm đỏ)

16. Nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim điện ảnh: Huỳnh Đông (phim Thiên mệnh anh hùng), Đinh Y Nhung (phim Lấy chồng người ta).

17. Đạo diễn phim điện ảnh xuất sắc nhất: đạo diễn Victor Vũ (phim Thiên mệnh anh hùng)

18. Phim điện ảnh xuất sắc nhất:

Giải vàng: Thiên mệnh anh hùng

Giải bạc: Lạc lối

L.Trúc - Xuân Mai  

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan