Chuyển đổi phương thức bay kiểu mới tại Nội Bài

22:39 | 29/03/2017

409 lượt xem
|
Vào 7h ngày 30/3, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức chuyển đổi phương thức bay đi/đến và phân chia lại các phân khu kiểm soát tiếp cận sân bay Nội Bài.

Phương thức bay mới sẽ phân tách vệt bay tiếp cận và khởi hành tại sân bay Nội Bài thành 2 luồng riêng biệt nên không có giao cắt, thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của tàu bay khi tiếp cận hạ cánh và khi khởi hành.

chuyen doi phuong thuc bay kieu moi tai noi bai
Ảnh minh họa

Tổng Công ty cũng triển khai phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận, từ 1 phân khu trước đây thành 2 phân khu riêng biệt, gồm phân khu kiểm soát trung tâm và phân khu kiểm soát đến.

Phương thức mới sẽ cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng radar, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; tăng khả năng giám sát và điều hành tàu bay; hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm; giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn; giúp cho tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh, giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.

Đại diện VATM cho hay, việc áp dụng phương thức bay mới và phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận Nội Bài giúp tăng năng lực tổng thể khu vực sân bay Nội Bài lên từ 10-15% so với trước khi chuyển đổi.

Hiện, sân bay Nội Bài có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày đêm 400 lần chuyến, ngày cao điểm là trên 450 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới. Thực tế lưu lượng hoạt động bay phân bổ không đều trong ngày vì vậy sẽ gia tăng rất lớn về cường độ và sự phức tạp trong công tác điều hành bay.

Theo kế hoạch, cuối năm 2017, VATM sẽ triển khai áp dụng phương thức bay mới tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tổng Công ty cũng đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc áp dụng phương thức dẫn đường theo tính năng (PBN) rộng rãi tại tất cả các cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.

Chinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc