Bí thư Đinh La Thăng: Thi công đường sắt phải đồng bộ

15:02 | 28/05/2016

1,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Đinh La Thăng chỉ ra bất cập trong tuyến đường sắt metro số 1 tại TP HCM: “Hiện nay dự án đường sắt đô thị chỗ xong phải chôn vốn đó chờ chỗ chưa xong. Lúc đầu, các anh cứ đủng đỉnh rồi sau đó cuống lên rồi chậm. Bây giờ tuyến mặt đất kia anh chưa có tài trợ, chưa đàm phán mà bảo 2019 xong?”. 
bi thu dinh la thang lam duong sat phai lam dong bo
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đi thị sát công trường công trình thi công tuyến metro số 1.

Sáng 28/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đi thị sát công trường thi công tuyến metro số 1 tại nhà ga ngầm, khu vực trước Nhà hát TP HCM. Ông Hoàng Như Cương, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP HCM đã báo cáo, dự án được thi công từ cuối năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Tổng vốn đầu tư toàn tuyến metro số 1 là 47.000 tỉ đồng. Ông Cương nói, dự kiến ban đầu, tuyến metro hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng trễ hạn nên lùi lại đến cuối năm 2020. Báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, gói thầu 1B đoạn đi ngầm dài 2,6 km, gồm: 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315 m.

Gói thầu 1B đang được các công nhân gấp rút thi công cả ngày lẫn đêm để đạt tiến độ đề ra. Để đảm bảo tiến độ, các công nhân mỗi ngày phải đào được hơn 500 m3 đất. Ông Cương dự báo, đến cuối năm 2019, tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào khai thác.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi dự án đang còn nằm trên giấy, chưa đàm phán với ngân hàng thế giới thì không thể đến năm 2019 sẽ xong. Và nếu dự án hoàn thành, lấy tiền ở đâu để trả nợ?

Ông Cương khẳng định, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị không làm dự án này mà do Sở Giao thông vận tải phụ trách. Bí thư Thăng không đồng ý với cách trả lời của ông Cương vì “Chỗ ông làm dự án thì cứ làm còn ông trả nợ thì cứ lo trả nợ là không kết hợp được”.

Từng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nên Bí thư Đinh La Thăng phân tích: “Làm dự án là phải xem khai thác quỹ đất được bao nhiêu, tiền bán vé được bao nhiêu để còn trả nợ”.

Nhà ga Bến Thành đến nay vẫn còn đang đấu thầu. Bí thư Thăng nhận xét, làm đường sắt khác đường bộ, không phải làm xong đoạn nào sẽ đưa vào khai thác đoạn đó. Đường sắt phải xong toàn bộ mới đưa vào khai thác.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định: “Lẽ ra là phải đưa vào đấu thầu đồng loạt". Ông Cương đưa ra lý do: “Theo kế hoạch, dự án được đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên đấu thầu không thành công”.

Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Do các anh không nhạy bén! Các anh biết các nhà thầu suy thoái, biết khả năng họ chỉ làm được một khối lượng từng này thôi thì anh phải chia nhỏ ra, chứ người ta ốm mà anh cho toàn đặc sản thì sao nó nuốt được, phải cho ăn cháo chứ".

bi thu dinh la thang lam duong sat phai lam dong bo

Bí thư Thành ủy trao quyết định của Bộ Chính trị về nhân sự TP HCM

Tân Phó Bí thư Thành ủy đồng chí Võ Thị Dung, Tân Trưởng Ban tổ chức Thành ủy đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND UBND quận 12 đồng chí Lê Trương Hải Hiếu được chỉ định làm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM. 

bi thu dinh la thang lam duong sat phai lam dong bo

Bí thư Đinh La Thăng: “Mấu chốt là có nhà để họ đến”

Sáng 23/5/2016, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đi thị sát tình hình người dân sống dọc ven kênh quận 6 và quận 8, TP HCM. Ông nói: "Tôi hỏi người dân, thành phố có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không. Họ nói sẵn sàng, họ chỉ có mỗi nguyện vọng này, mấu chốt là có nhà để họ đến”.

bi thu dinh la thang lam duong sat phai lam dong bo

Bí thư Đinh La Thăng: Không để thành phố đầu tàu mà có huyện nghèo

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Nông thôn mới” là cuộc sống của người dân phải được ấm no, ổn định, thực sự vì người dân. Không thể để thành phố đầu tàu của đất nước mà huyện Củ Chi vẫn cứ nghèo”. 

Phước Tân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc