Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên

14:40 | 19/11/2022

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giếng trời khổng lồ hình hoa sen thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có thiết kế độc đáo, vị trí đắc địa, hứa hẹn sẽ là điểm vui chơi, check-in thú vị của người dân, du khách khi đến TPHCM.
Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 1

Giếng trời là một điểm nhấn kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nói chung. Từ trên cao, giếng trời có hình hoa sen. Vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong nhập khẩu, có khả năng chống chịu thời tiết và cách nhiệt tốt.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 2

Giếng trời cao 6m, đường kính 21,6m. Vì tấm nhôm tổ ong làm vật liệu kính có kích thước khổ lớn, ít nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được nên phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 3

Phần kính tường giếng trời sử dụng một loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật Bản và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt, tăng tuổi thọ kính và không cần phải thay film trong quá trình sử dụng như các công trình phổ biến khác.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 4
Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 5

Do kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện giếng trời gặp không ít khó khăn bởi càng lắp vật liệu lên mái thì mái càng lún xuống.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 6

Do đó, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư phải tính toán kỹ, giám sát gắt gao để ghép vật liệu chính xác và đảm bảo chất lượng dự án.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 7

"Giếng trời lấy sáng có phối cảnh hình hoa sen, quốc hoa của Việt Nam. Ngoài vị trí đắc địa ngay giữa trung tâm TPHCM, trong tương lai, đây còn là điểm giao nhau giữa các tuyến đường sắt đô thị" - anh Ngô Quốc Kiệt, kỹ sư quản lý kiến trúc gói thầu nói.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 8
Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 9

Hiện, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn, trần, thạch cao, cửa thép...

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 10

Dự kiến đến quý 2 năm 2023, công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu số 1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành vào cuối năm 2023.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 11

Giếng trời có chức năng chính là tạo điểm nhấn, cung cấp ánh sáng và tạo nên không gian mở, giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng hứa hẹn sẽ là điểm vui chơi, check-in thú vị của người dân, du khách khi đến TPHCM.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 12

Đại diện nhà thầu cũng thông tin, việc tái lập mặt bằng phía trước chợ Bến Thành đã hoàn tất và các đơn vị liên quan đang chờ chỉ đạo tiếp theo từ phía TPHCM.

Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của metro Bến Thành - Suối Tiên - 13

Toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt tiến độ hơn 92%. Trong đó, gói thầu 1a đạt hơn 97%. Các gói thầu còn lại tiến độ đều đạt trên 84%.

Theo Dân trí

Tăng tốc tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối TiênTăng tốc tiến độ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 vừa cập cảng ở Sài GònCận cảnh đoàn tàu metro số 1 vừa cập cảng ở Sài Gòn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan