Metro số 1 chạy thử toàn tuyến

11:14 | 29/08/2023

32 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 29/8, đoàn tàu metro số 1 bắt đầu vận hành thử nghiệm toàn tuyến, bao gồm đoạn trên cao và đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên. Mỗi đợt chạy thử dự kiến chỉ cho 30 người lên tàu.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, buổi thử nghiệm hôm nay sẽ chia thành ba đợt tàu chạy, bắt đầu từ 9h15 và kết thúc lúc 12h20.

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến
Sự kiện sáng nay có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, Phó trưởng ban phụ trách MAUR Nguyễn Quốc Hiển cùng đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu (Ảnh: Hải Long).

Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn một năm kể từ ngày đoàn tàu metro đầu tiên lăn bánh trong phạm vi depot Long Bình.

Sự kiện này cũng mang ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), đồng thời là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).

Theo lịch, lúc 9h15, tàu sẽ khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.

Đợt hai và ba từ 11h đến 12h20, khởi hành tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sắp được vận hành vào cuối năm 2023 (Ảnh: Hải Long).

Từ đầu năm, MAUR, đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án để đạt được kết quả có thể lăn bánh đoàn tàu liên động toàn tuyến từ ga đầu đến ga cuối, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

Trong đó, thử nghiệm đoạn đi ngầm là công đoạn khó khăn nhất, vì các nhà thầu thực hiện trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng nhiều và phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn thêm các hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng yêu cầu đa dạng hơn.

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến - 3
Cảnh thi công bên trong ga ngầm tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) (Ảnh: Hải Long).

Trước đó, trong kế hoạch chạy thử metro số 1, nhà thầu Nhật Bản Hitachi thông báo, vì đây là lần đầu tàu chạy thử, để đảm bảo an toàn sẽ giới hạn không quá 20 người lên tàu, không có người dân. Theo khuyến cáo của nhà thầu Hitachi, hành khách phải trang bị giày phù hợp trong trường hợp khẩn cấp cần sơ tán khỏi tàu.

Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.

MAUR thông tin thêm, trong 4 tháng cuối năm, đơn vị sẽ cùng nhà tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công, để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, MAUR cũng sẽ phối hợp Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn trong khâu tiến hành đào tạo nhân sự về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%.

Cụ thể, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,88%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73% và gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) được 91,35%.

Metro số 1 chạy thử toàn tuyến - 4

Theo Dân trí

Người dân TPHCM hào hứng thử nghiệm tàu metro số 1 Bến Thành - Suối TiênNgười dân TPHCM hào hứng thử nghiệm tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến vào ngày 29/8Tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến vào ngày 29/8