Y tế cơ sở phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

06:56 | 18/09/2015

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, y tế cơ sở đã hình thành và phát triển mạnh mẽ thành một mạng lưới rộng khắp cả nước đúng với vai trò là “xương sống” của hệ thống  y tế Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong hệ thống này cần phải khắc phục để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.  
y te co so phai nang cao chat luong Bộ Y tế: Đẩy mạnh hoạt động, đầu tư cho tuyến cơ sở
y te co so phai nang cao chat luong Bức xúc vì y tế tuyến dưới... chữa không khỏi bệnh

Đã phát triển....

Hiện trên toàn quốc 88% thôn, ấp, bản, tổ dân phố đã có nhân viên y tế hoạt động; 100% số xã, phường, thị trấn có cán bộ y tế với 49.627 giường; 78% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc… có thể nói y tế cơ sở là mạng lưới y tế gần dân nhất, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân với chi phí thấp.

y te co so phai nang cao chat luong
Các bác sĩ ở Lào Cai khám bệnh cho người dân ở tuyến xã

Đánh giá về hệ thống y tế này tại Hội nghị Tham vấn “Đề án tăng cường y tế cơ sở giai đoạn 2016-2025, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Y tế cơ sở đã góp phần thiết thực làm giảm tỉ lệ mắc và tỉ lệ chết của nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Nhiều nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu và nâng cao sức khoẻ đã được triển khai rộng khắp và đạt hiệu quả thiết thực như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ - trẻ em, giám sát dịch bệnh… Nhờ đó, các chỉ số sức khoẻ của người dân đã được cải thiện rõ rệt, phần lớn các chỉ tiêu tổng quát về sức khoẻ của nước ta đều vượt các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người”.

…Nhưng vẫn còn bất cập

Tuy nhiên, bên cạnh đó Bộ trưởng Y tế cũng thừa nhận hệ thống y tế này còn tồn tại không ít bất cập ấy là nhiều bệnh viện, Trung tâm y tế huyện phải chuyển người bệnh lên tuyến trên vì thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn. Chính vì vậy mà theo nghiên cứu của Tổ chức JICA, Nhật Bản một bệnh hết sức thông thường như viêm họng, có thể điều trị tại tuyến xã vậy mà người dân vẫn cứ vượt tuyến để chữa trị do thiếu tin tưởng vào dịch vụ y tế cơ sở.

Ngoài ra, một số nghiên cứu nữa cũng chứng minh điều này khi có tới 70% bệnh nhân vượt tuyến ở T.Ư trong khi bệnh có thể điều trị ở tuyến dưới; 81,8% bênh nhân vượt tuyến ở tỉnh có thể điều trị ở huyện, xã và 67,9% bệnh nhân vượt tuyến ở huyện có thể điều trị ở ngay tuyến xã.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế cho rằng, phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của hệ thống y tế cơ sở bằng những giải pháp cụ thể và quyết liệt. Như phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiến hành thống nhất mô hình Trung tâm y tế quận, huyện do Sở y tế quản lý, mở rộng nhiệm vụ khi giao cả công tác khám, chữa bệnh và y tế dự phòng để sử dụng hiệu quả nguồn lực dành cho y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ tiến hành đổi mới hoạt động tại các trạm y tế như thí điểm và mở rộng mô hình theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và hộ gia đình ; Lồng ghép, bổ sung nhiệm vụ của phòng khám bác sĩ gia đình vào trạm y tế tuyến xã để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe liên tục, gắn kết giữa chăm sóc sức khỏe tại nhà, cộng đồng với trạm y tế. Cùng với đó tiến hành xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại trạm y tế phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn của các nhân viên y tế tại đó và cố gắng cung cấp đầy đủ thuốc theo danh mục để trạm y tế xã để có thuốc phục vụ người bệnh.

Về cơ chế tài chính, đào tạo Bộ Y tế cũng sẽ đổi mới và chú trọng phát triển nguồn nhân lực cán bộ y tế tuyến cơ sở, nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn... trên cơ sở tiết kiệm kinh phí và nguồn lực cho ngành y tế.

Với những giải pháp trên đây, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế khẳng định hệ thống y tế cơ sở chất lượng sẽ nâng cao trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu và thực tế bệnh tật trong xã hội.  

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.