Bức xúc vì y tế tuyến dưới... chữa không khỏi bệnh

14:46 | 07/07/2014

1,854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người dân bức xúc về y tế cơ sở yếu kém, chữa không hết bệnh buộc người dân phải lên tuyến trên, chịu chi phí y tế cao.

Ngày 7/7, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã khảo sát một số bệnh viện ở TP HCM về quá tải, cải cách thủ tục khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Nhiều vấn đề bức xúc trong công tác khám chữa bệnh đã được bệnh nhân và các y bác sĩ phản ánh trực tiếp với Bộ trưởng Tiến trong chuyến công tác này.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, một bệnh nhân nam ở Đắk Lắk, đến khám bệnh gan phản ánh, không có người dân nào muốn đi xa để chữa bệnh, chầu chực, xếp hàng chờ đợi. Phải có lý do dân mới phải lên tuyến trên để điều trị nhưng vượt tuyến thì bị thu phí cao là điều không hợp lý. Bởi y tế cơ sở quá yếu kém, chữa hoài không hết bệnh nên người dân mới phải đi xa. Chừng nào Bộ Y tế tổ chức tốt hệ thống khám chữa bệnh ở tuyến dưới thì hãy thu phí vượt tuyến cao. 

Bộ trưởng Y tế thăm hỏi bệnh nhân khám bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy

Tương tự, bà Ban Thị Mừa, 62 tuổi, ngụ ở Tây Ninh cho biết: Tự vượt tuyến lên tuyến trên điều trị vì lý do bà bị đau đầu nhưng chữa hoài ở tuyến dưới không hết. Bà đi 4 giờ sáng đến hơn 9 giờ vẫn chưa tới lượt khám.

Một số bệnh nhân lý giải phải lên tuyến trên điều trị vì cùng một loại bệnh nhưng ở tuyến dưới bác sĩ chỉ cấp cho một vài loại thuốc bảo hiểm y tế đơn giản, trong khi đó lên tuyến trên thì bảo hiểm y tế thanh toán cho nhiều loại thuốc hơn.

Ngoài ra, rất nhiều bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế than phiền vì thủ tục lằng nhằng. Mỗi lần đi khám bệnh nhân lại phải đem theo hàng chục bản photo giấy chuyển viện và bảo hiểm y tế. Cứ qua mỗi khâu đều yêu cầu kèm theo giấy chuyển viện và bảo hiểm photo. Bệnh nhân thường quên không photo sẵn, đến bệnh viện lại phải đi photo rất phiền hà.

Theo bác sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, mặc dù đã tăng số phòng khám và số bàn khám bệnh nhưng vẫn không đáp ứng được số lượng bệnh nhân đến khám quá cao. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 4.000 lượt bệnh nhân đến khám, trong khi đó bệnh viện chỉ có 55 phòng khám với 93 bàn khám không thể đáp ứng được yêu cầu. Mặt bằng bệnh viện quá chật hẹp, không còn chỗ nào để cơi nới. Trung bình mỗi bệnh nhân đến khám vẫn phải chờ hơn 3,5 giờ. Đó chỉ là riêng khâu khám bệnh ban đầu, chưa tính đến các khâu khác như: xét nghiệm, siêu âm, CT...

Cùng ngày, đoàn công tác Bộ Y tế cũng khảo sát tình hình khám chữa bệnh tại bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Tuy tình trạng quá tải không căng thẳng bằng bệnh viện Chợ Rẫy nhưng bệnh nhân cũng than phiền vì phải chờ đợi lâu. Nhiều bệnh nhân được khám bệnh từ sáng nhưng phải chờ đến chiều mới đến lượt siêu âm, CT... Bệnh nhân hoàn tất quy trình khám bệnh ít nhất cũng mất một ngày.

Nói về bức xúc của người dân đối với thuốc bảo hiểm y tế, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đồng tình, “không nên hạn chế loại thuốc bảo hiểm y tế chi trả cho tuyến dưới, cùng một loại bệnh thì chỉ nên có một phác đồ điều trị giống nhau, thống nhất ở các tuyến. Không có cái gọi là bệnh huyết áp trung ương hay bệnh huyết áp địa phương..., phân biệt đối xử như vậy thì làm sao người dân có thể tin vào y tế tuyến dưới”.

Sau khi khảo sát và nghe báo cáo của lãnh đạo các bệnh viện về công tác giảm tải, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, tình trạng quá tải ở bệnh viện phía Nam căng thẳng hơn ở phía Bắc. Lượng bệnh nhân tự vượt tuyến lên tuyến trên điều trị khá lớn, chiếm khoảng 30%. Vấn đề ở chỗ người dân vẫn chưa tin tưởng vào y tế tuyến dưới. Do đó, trong thời gian tới bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng y tế tuyến dưới, Bộ Y tế chủ trương đưa thương hiệu tuyến trên về tuyến dưới bằng cách cử bác sĩ tuyến trên luân phiên thường xuyên ở các phòng khám của bệnh viện tuyến dưới. Đồng thời yêu cầu các bệnh viện tuyến trên đánh giá bệnh nhân chuyển tuyến, vượt tuyến xem những trường hợp nào chuyển hợp lý, những trường hợp nào không cần thiết để phản hồi lại cho y tế tuyến dưới; tập trung nghiên cứu các kỹ thuật y tế chuyên sâu như: ghép tạng, nội soi qua lỗ tự nhiên, tế bào gốc, robot, gien di truyền. Bộ Y tế cũng đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét lại thủ tục giấy tờ, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

Đặc biệt, với áp lực rất lớn của công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo cán bộ y tế đặc biệt chú trọng đến thái độ ứng xử với người dân, không để bệnh nhân phàn nàn về việc này. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc.

 

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.