Ý kiến trái chiều về đề xuất "cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách trong phạm vi 500m"

16:52 | 20/07/2022

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù chỉ mới là “dự thảo” nhưng Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại đã nhận nhiều phản ứng.

Tục ngữ có câu “buôn có bạn, bán có phường”. Thế nên không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM mà khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có nơi tụ tập buôn bán tấp nập, san sát nhau. Vậy nên, khi Bộ Công Thương mới chỉ “ướm” quy định về khoảng cách giữa các cửa hàng tiện lợi đã gây nhiều tranh cãi.

Ý kiến trái chiều về đề xuất
Nếu chiếu theo quy định bán kính 500 m thì mỗi khu đô thị chỉ cần một cửa hàng tiện ích.

Góp ý cho Dự thảo Thông tư phân loại và quản lý một số lại hình hạ tầng thương mại, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã thẳng thắn cho rằng, cần bác bỏ các đề xuất thiếu khả thi và dễ gây hiểu nhầm như “cửa hàng tiện lợi chủ yếu phục vụ khách trong bán kính 500 m”.

VCCI lý giải, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng sinh sống tại đâu. Trong trường hợp cửa hàng tiện lợi phục vụ khách mua hàng ngoài phạm vi 500 m thì liệu có vi phạm pháp luật và bị xử phạt?

Ngoài ra, đơn vị này cũng cho rằng, Dự thảo Thông tư về phát triển hạ tầng thương mại của Bộ Công Thương có nhiều quy định bất hợp lý, can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp và làm gia tăng chi phí kinh doanh không cần thiết.

Đồng tình với quan điểm này, một số chuyên gia cho rằng, việc có quy định để tăng cường quản lý nhằm phát triển các loại hình hạ tầng thương mại, mô hình bán lẻ là cần thiết. Tuy nhiên, cách tiếp cận nên sát với thị trường, tránh đi sâu vào kiểm soát các yếu tố mang tính kỹ thuật, tính tổng hợp, các tiêu chí này khi được thực thi có thể bị áp dụng một cách cứng nhắc, mang tính bắt buộc.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhìn nhận, bất cứ văn bản nào đưa ra cũng phải hướng tới doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển, không được kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Ngay khi Tổ soạn thảo lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư, Hiệp hội Các nhà bán lẻ đã có ý kiến, đề xuất với Bộ Công Thương.

“Hiệp hội đồng tình với một số điểm mà Dự thảo đưa ra. Tuy vậy, cần làm thế nào để có sức thuyết phục, các tiêu chí đưa ra phải vừa dễ cho nhà quản lý cũng như vừa để doanh nghiệp dễ thực hiện. Về quy định Dự thảo, đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m là để có những quy định phù hợp cho sự phát triển tổng thể của mạng lưới bán lẻ”, bà Hậu chia sẻ.

Về phía Bộ Công Thương, trước những băn khoăn về Dự thảo Thông tư mới, đại diện Bộ Công Thương khẳng định, quy định "đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m" không hạn chế đối tượng phục vụ hoặc khách mua của cửa hàng tiện lợi mà nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng.

3849-cu
Mô hình cửa hàng tiện ích đang chứng minh tính ưu việt tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, tránh để phát sinh các quy định có thể gây hiểu nhầm là điều kiện đầu tư kinh doanh.

Bà Nga lý giải: “Chúng tôi đưa ra thông số cho cửa hàng tiện lợi nhằm làm rõ hơn tính tiện lợi của các cửa hàng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận cửa hàng ở khoảng cách không xa quá, người tiêu dùng có thể chỉ cần đi bộ cũng tới được cửa hàng. Cũng có những tiêu chí về mở rộng thời gian hoạt động 24/24 giờ, là những điều mà những hệ thống như siêu thị, chợ truyền thống hay các loại hình hạ tầng thương mại khác không có được”.

Những phản ứng mạnh mẽ phải là không có cơ sở. Ở đây, cần phải nhắc lại một thông tư tương tự quy định về khoảng cách giữa các hiệu thuốc phải cách xa nhau 200 m, rồi phải là nhà cấp 3 trở lên… Sau đó, quy định này đã bị Bộ Y tế bãi bỏ sau vài ngày.

Tiếp đến, việc kinh doanh thương mại cần linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân (tiêu chí gần, xa, giá cả hợp lý…) nên cần được khuyến khích chứ không phải cứ đưa tiêu chí, dù áp hay không áp thành quy định cũng có thể gây phản cảm. Đây là điều đi ngược lại với mục đích ban đầu của Bộ Công Thương trong việc xây dựng thông tư mới.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ rà soát, sửa đổi Dự thảo Thông tư về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, tránh để phát sinh các quy định có thể gây hiểu nhầm.

Thành Công

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các cửa hàng nếu để hết xăng 2 ngày Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các cửa hàng nếu để hết xăng 2 ngày
TP HCM: Truy tìm băng cướp tài sản tại cửa hàng tiện ích TP HCM: Truy tìm băng cướp tài sản tại cửa hàng tiện ích
Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam Vinmart+ trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam