Xung đột ở Trung Đông: Liệu thị trường có thực sự vượt qua nỗi sợ hãi?

12:35 | 12/11/2023

868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Hamas tấn công vào Israel ngày 7/10 và làm rung chuyển thị trường toàn cầu, “cơn sốt giá” dầu mỏ đã bị dập tắt, chứng khoán toàn cầu hiện nhìn chung ổn định, và những dự đoán về khả năng “khủng hoảng nhân đạo chuyển tiếp thành một cuộc xung đột rộng lớn toàn khu vực” biến mất.
Xung đột ở Trung Đông: Liệu thị trường có thực sự vượt qua nỗi sợ hãi?

Vào hôm 9/11, Israel đã đồng ý tạm dừng chiến dịch ở phía bắc Dải Gaza trong vòng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhưng rủi ro vẫn còn đó: Hoạt động giao dịch căng thẳng đối với nhiều loại tài sản; cổ phiếu trong lĩnh vực vũ khí; bảo hiểm nợ ở Trung Đông... Những điều này cho thấy, thị trường vẫn chưa vượt qua nỗi sợ hãi.

Trong lúc các nhà đầu tư tranh luận về một loạt các kịch bản, Reuters đã cung cấp danh sách một số tài sản đang nằm trong vòng nguy hiểm và những tài sản có thể trải qua nhiều biến động đáng kể.

Lựa chọn mở

Giá dầu đã giảm so với giai đoạn trước ngày 7/10, nhưng thị trường phái sinh thì lại có một thực tế khác.

Theo dữ liệu về biến động thị trường quyền chọn CME, các nhà đầu tư phái sinh đặt cược rằng giá dầu sẽ cao hơn cả mức đỉnh từng được ghi nhận vào thời điểm Nga vừa mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine năm 2022.

Nhìn chung, trong lĩnh vực năng lượng, khối lượng quyền chọn bình quân hàng ngày trên toàn sàn giao dịch CME đang đạt mức cao nhất kể từ mức kỷ lục từng xác lập vào năm 2018.

Bà Sandrine Perret - nhà quản lý đa danh mục đầu tư tại Unigestion cho biết: “Hậu quả của các cuộc tấn công và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông không tác động đến giá dầu như nhiều nhà đầu tư mong đợi, bao gồm cả chúng tôi".

Ông Derek Sammann, người đứng đầu bộ phận vật liệu hàng hóa, quyền chọn và thị trường quốc tế tại CME cũng cho biết: “Thị trường đang lo ngại chủ yếu về lần tăng 10 USD tiếp theo của dầu và lần tăng 50 USD tiếp theo của vàng, chứ không phải lần giảm 10 USD hoặc 50 USD tiếp theo”.

Giá vàng đã mất hơn 50 USD/ounce sau khi chạm mốc 2.000 USD vào tuần trước.

Nợ nguy hiểm như thế nào

Nhờ vào những dấu hiệu cho thấy xung đột đã được kiểm soát, trái phiếu của Israel cũng như của nước láng giềng Jordan và Ai Cập đã phục hồi sau lần trượt dốc vì những cuộc tấn công.

Hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) đối với Israel, mà các nhà giao dịch sử dụng nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận quốc gia này, thể hiện bi quan lớn. Giá của những công cụ kém thanh khoản này là mức tiền bồi thường cho trường hợp một quốc gia tuyên bố vỡ nợ và xếp hạng tín dụng bị hạ xuống mức “rác”.

Xếp hạng AA của Israel cao hơn 6 bậc so với mức giá CDS ngụ ý.

Ông Jeff Grills - người đứng đầu bộ phận nợ ở những thị trường mới nổi tại Aegon Asset Management, cho biết: “Liệu chúng ta đã thoát khỏi nguy cơ xảy ra sự kiện thứ cấp chưa? Tôi nghĩ là không”.

Cổ phiếu quốc phòng

Trị giá cổ phiếu lĩnh vực quốc phòng, do nhà cung cấp chỉ số MarketVector tổng hợp, đã tăng 8% trong 4 tuần kể từ khi bắt đầu xung đột.

Cũng như vàng, cổ phiếu của lĩnh vực này có thể mờ nhạt đi nếu xung đột ở Trung Đông chấm dứt. Tuy nhiên, về mặt hoạt động, cổ phiếu quốc phòng vượt qua cả chứng khoán toàn cầu vào lúc Trung Quốc tăng cường gây áp lực quân sự lên Đài Loan vào tháng 5. Do đó, chúng được xem là người chiến thắng lâu dài.

Ông Mikhail Zverev - nhà quản lý danh mục đầu tư tại Amati Global Investor, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một số biến động về lâu dài”. Hiện nay, 13% quỹ đầu tư của doanh nghiệp này đi vào cổ phiếu trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Ông Ron Temple - Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường tại Lazard Asset Management, cho biết thêm: “Chi tiêu quốc phòng cần phải tăng lên. Tôi không nghĩ sẽ không có viễn cảnh nào khác ngoài một diễn biến doanh thu tích cực cho các công ty (quốc phòng) này”.

Đồng tiền nào an toàn nhất?

Kể từ ngày 7/10, đồng franc Thụy Sĩ (CHF) - một loại đồng tiền trú ẩn an toàn, đang gần chạm mức cao nhất trong 8 năm so với đồng euro. Do đó, thị trường đặt câu hỏi về diễn biến của đồng tiền này một khi trường hợp căng thẳng ở Trung Đông được giải quyết.

Một lời đề nghị có lợi: Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ bán dự trữ ngoại tệ nhằm làm giảm bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình.

Bà Francesca Fornasari - người đứng đầu bộ phận tiền tệ tại Insight Investment, cho biết: “Từ góc độ dài hạn, đồng franc Thụy Sĩ rất đắt. Trong ngắn hạn, việc cung cấp nơi trú ẩn an toàn và giảm bảng cân đối kế toán là một sự hỗ trợ lớn”.

Theo bà Francesca Fornasari, nếu chiến tranh leo thang, thị trường cần phải theo dõi diễn biến của đồng EUR so với đồng USD.

“Các ngành thường chọn đồng USD làm nơi trú ẩn an toàn, còn khu vực đồng EUR là một vùng quan trọng đối với ngành năng lượng”.

Tín dụng đồng Euro

Khả năng phục hồi của trái phiếu doanh nghiệp đã đối mặt với thách thức lãi suất tăng mạnh và tăng trưởng giảm. Sắp tới, trái phiếu có thể sẽ trải qua một thách thức nữa nếu giá dầu tăng trở lại - đặc biệt là tại khu vực châu Âu chuyên lệ thuộc vào năng lượng nhập khẩu.

Bà Elisa Belgacem - Chiến lược gia Cấp cao về Tín dụng tại Generali Investments, cho biết: “Tín dụng của Mỹ sẽ tỏ ra linh hoạt hơn so với tín dụng của châu Âu, trong một kịch bản xoay quanh chiến tranh”.

Làn sóng nợ ở châu Âu đang xuất hiện nhiều rủi ro, chủ yếu là trong hạng mục dầu thô Brent. Hiện nay, các nhà đầu tư yêu cầu hạn mức lợi nhuận cao hơn so với về trước, nếu bên vay là đối tượng có sức vay rất yếu và muốn đầu tư vào tài sản phi rủi ro.

Xung đột ở Trung Đông làm gia tăng bất ổn tàn phá các thị trườngXung đột ở Trung Đông làm gia tăng bất ổn tàn phá các thị trường
Trung Đông: Trung Đông: "Miếng mồi ngon" của các thế lực và đấu trường địa chiến lược
Xung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giớiXung đột ở Trung Đông đe dọa an ninh huyết mạch dầu quan trọng nhất thế giới

Nh.Thạch

AFP