Xúc động chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

11:18 | 30/10/2023

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 55 năm sự kiện lịch sử Truông Bồn (31/10/1968-31/10/2023), tối 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnhnNghệ An), Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”.
Xúc động chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

Truông Bồn là một đoạn đèo dốc có chiều dài 5km, độ cao gần 70m trên dãy núi Thung Nưa có đỉnh cao nhất là 450m so với mực nước biển, nằm trên tuyến đường chiến lược 15A đi qua địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Cung đường độc đạo Truông Bồn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta từ hậu phương lớn miền bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam. Trong những năm đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền bắc, nơi đây được xem là tuyến lửa khốc liệt nhất.

Trong cuộc chiến sinh tử này, 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 vào ngày 31/10/1968.

Nơi đây không chỉ là vùng đất thiêng liêng, là biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh: Chương trình nghệ thuật ý nghĩa này rất cần được tiếp tục duy trì, xây dựng được thêm nhiều tiết mục hay, xúc động về chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng nhằm phục vụ quần chúng nhân dân. Đồng chí cũng mong muốn các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục đón nhận sự đồng hành thiết thực của toàn xã hội. Đông thời đề nghị các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng.

Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” gồm 2 chương với các tiết mục hấp dẫn và độc đáo, kết hợp đa dạng hình thức thể hiện ánh sáng, âm thanh sống động và hiệu ứng công nghệ hiện đại.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong chương trình.

Với chương 1 “Trang sử vinh danh”, khởi đầu là dòng hồi tưởng của người lính lái xe năm xưa và người nữ cựu thanh niên xung phong (do các NSND Quốc Trị và Hồng Lựu đảm nhiệm) khi trở về chiến trường năm xưa. Những ký ức về cuộc chiến tại Truông Bồn năm 1968 được kể lại sống động qua nghệ thuật vẽ tranh cát của họa sĩ Trí Đức. Những đoàn xe nối đuôi nhau vào chiến trường miền nam, những nữ thanh niên xung phong đứng bên đường làm cọc tiêu sống, những quả bom xóa tan tất cả… Những dòng hồi ức từ nghệ thuật tranh cát và màn trình diễn ánh sáng từ dàn drone đã khiến người xem bất ngờ và hết sức xúc động.

Với các ca khúc ca ngợi chiến thắng Truông Bồn, ghi nhớ công ơn những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân cho hòa bình và tự do cho dân tộc, “Có những tuổi 20 như thế” và “Linh thiêng Việt Nam” do ca sĩ Đức Tuấn thể hiện, và “Nhớ về Truông Bồn” do nghệ sĩ Quỳnh Thương thể hiện…

Trong chương 2 “Lửa hồng tiếp bước tương lai”, khán giả được nghe câu chuyện xúc động về nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Hoài mượn chiếc balo của chiến sĩ Nguyễn Hữu Võ để về thăm nhà trước ngày diễn ra trận chiến, nhưng ý định này không bao giờ trở thành hiện thực, vì chị Nguyễn Thị Hoài sau đó đã hy sinh. Chiến sĩ Nguyễn Hữu Võ cũng có mặt tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn tối nay để xem chương trình nghệ thuật và đã đứng lên chào khán giả.

Ca sĩ Ngọc Sơn gây bất ngờ cho khán giả khi đem đến chương trình ca khúc “Nghệ An trong trái tim tôi”, do anh tự sáng tác về vùng đất Nghệ An, nơi ca sĩ từng gắn bó nhiều năm.

Đặc biệt, tiết mục “Lời hứa thế hệ trẻ” khép lại chương trình do các nghệ sĩ Tạ Quang Thắng, NSƯT Quỳnh Thương, Phương Hana, Ngọc Thúy, Hồng Hạnh trình diễn cùng 50 học sinh ở Truông Bồn, cùng vũ đoàn Sen Việt và 150 người dân Truông Bồn đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả.

Xúc động chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An trao sổ tiết kiệm tặng đại diện thân nhân13 liệt sĩ hy sinh tại Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng trao tặng tỉnh Nghệ An 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng. Ban Bí thư Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng quyết định trao tặng cựu thanh niên xung phong và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Nghệ An 300 triệu đồng.

Chương trình “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” có sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo).

N.H

Chương trình nghệ thuật Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" lần thứ 16: Tưởng nhớ, tri ân các anh hùng cách mạng
Tái hiện mùa thu lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”Tái hiện mùa thu lịch sử qua chương trình nghệ thuật đặc biệt “Nắng Ba Đình”
Chương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Tôn vinh giá trị trường tồn Việt NamChương trình nghệ thuật “Sao Độc lập”: Tôn vinh giá trị trường tồn Việt Nam
Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩChương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân Anh hùng”: Tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ