Xuất khẩu quý II tiếp tục chịu ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

09:01 | 29/04/2019

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương nhận định, quý II/2019, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa mặc dù vẫn tăng trưởng, song tốc độ sẽ không cao như cùng kỳ năm 2018 do sự suy giảm của thương mại toàn cầu, đặc biệt là những ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Về tình hình kinh tế nói chung, gần đây nhiều tổ chức uy tín trên thế giới như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Liên Hợp Quốc... đều có những dự báo và nhận định không mấy khả quan về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay với sự giảm tốc của các nền kinh tế chủ chốt như: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.

xuat khau quy ii tiep tuc chiu anh huong tu cang thang thuong mai my trung
Năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu 36,8 tỷ USD hàng hóa sang các nước CPTPP

Trước bối cảnh đó, Việt Nam được đánh giá vẫn có những cơ hội tốt. Cụ thể như các chính sách mở cửa thị trường, triển vọng từ các FTA đã có hiệu lực/đang đàm phán là cơ sở quan trọng đối với hoạt động XK của Việt Nam trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, chỉ sau 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch XK của Việt Nam sang một số thị trường trong khối CPTPP như Canada đã tăng tới 36,6% so với cùng kỳ năm 2018, Mexico tăng 11,2%... Bên cạnh đó, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào các lĩnh vực sản xuất quan trọng, đặc biệt là khu vực chế biến, chế tạo là nền tảng cho việc gia tăng sản lượng, kim ngạch hàng hóa phục vụ XK.

Trước đó, theo số liệu thống kê năm 2018, Việt Nam đã XK 36,8 tỷ USD sang các nước CPTPP. Cùng với đó, Việt Nam cũng xuất siêu sang EU. Năm 2019, hai thị trường này cũng được đánh giá rất tiềm năng khi Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia này sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Để phát triển phù hợp với tình hình của kinh tế thế giới, đồng thời tận dụng những thời cơ đến với kinh tế trong nước, đại diện Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện CPTPP; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân nhận diện cơ hội và thách thức của hiệp định và các FTA song phương; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho XK. Bên cạnh đó, tập trung lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh để xúc tiến XK vào các thị trường theo từng giai đoạn cụ thể.

xuat khau quy ii tiep tuc chiu anh huong tu cang thang thuong mai my trungTrung Quốc ngừng toàn bộ nhập khẩu đậu nành của Mỹ
xuat khau quy ii tiep tuc chiu anh huong tu cang thang thuong mai my trungChủ tịch Amcham: Việt Nam đang có lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
xuat khau quy ii tiep tuc chiu anh huong tu cang thang thuong mai my trungTrump: "Mỹ có thể không áp thêm thuế với hàng Trung Quốc"

Lê Minh