Trump: "Mỹ có thể không áp thêm thuế với hàng Trung Quốc"

14:07 | 17/11/2018

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thái độ của Tổng thống Mỹ đang hạ nhiệt sau khi Trung Quốc dần nhượng bộ Washington trong các điều khoản thương mại.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa cho biết, ông có thể không áp thêm thuế với hàng hoá Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi cho Washington một danh sách những biện pháp sẵn sàng thực hiện để giải quyết những căng thẳng thương mại.

Ông Trump đã áp thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, nhằm buộc Bắc Kinh nhượng bộ để thay đổi các điều khoản về thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đáp trả bằng cách đánh thêm thuế với hàng hoá Mỹ.

Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời cắt giảm trợ cấp công nghiệp và thâm hụt thương mại 375 tỷ USD.

trump my co the khong ap them thue voi hang trung quoc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 16/11. Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi trong vài tháng gần đây. Hồi đầu tuần, Phó tổng thống Mỹ - Mike Pence, cho biết Trung Quốc cần thay đổi thái độ để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.

Mức thuế áp lên hàng hoá trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào đầu năm sau. Thậm chí, ông Trump còn đe dọa đánh thuế lên toàn bộ hàng hoá Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD nếu Bắc Kinh không đáp ứng được những yêu cầu từ phía Mỹ.

"Chúng tôi có thể không phải làm điều này. Trung Quốc muốn thỏa hiệp", Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên Nhà Trắng. Ông Trump tiết lộ thêm, Trung Quốc vẫn còn bỏ ngoài 4 hoặc 5 điều khoản lớn trong danh sách gửi tới Washington hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, ông Trump không nêu chi tiết các điều khoản bị bỏ qua. "Họ đã gửi một danh sách những việc sẵn sàng đáp ứng. Nó là một danh sách lớn nhưng với tôi là chưa chấp nhận được", người đứng đầu Nhà Trắng cho hay. Ông Trump tự tin vẫn sẽ đạt những điều khoản còn lại trong các thoả thuận với Trung Quốc.

Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina cuối tháng này. Giới chức đã hạ thấp khả năng hai nhà lãnh đạo đạt được thoả thuận chấm dứt căng thẳng thương mại trong cuộc gặp này.

Theo VnExpress

trump my co the khong ap them thue voi hang trung quocÔng Trump bất ngờ dịu giọng với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại
trump my co the khong ap them thue voi hang trung quocÔng Trump “nổi đóa” trước ý tưởng quân đội chung châu Âu của Tổng thống Pháp