Ông Trump bất ngờ dịu giọng với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

08:55 | 17/11/2018

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, chính quyền của ông có thể sẽ không áp thêm thuế đối với các hàng hóa của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi Washington danh sách các biện pháp mà họ sẵn sàng thực hiện nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại.
ong trump bat ngo diu giong voi trung quoc trong cuoc chien thuong mai
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 17/11, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi có thể sẽ không làm điều đó nữa (áp thuế với hàng hóa Trung Quốc). Trung Quốc muốn đưa ra một thỏa thuận".

Tuyên bố trên của người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra sau khi Trung Quốc hồi đầu tuần này đã gửi đến Washington văn bản trả lời các yêu cầu cải tổ thương mại từ giới chức Mỹ. Văn bản gồm 142 vấn đề, chia làm 3 lĩnh vực: các vấn đề Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để hành động nhiều hơn, các vấn đề họ đang thực hiện và các vấn đề họ cân nhắc không đàm phán. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin nói rằng, Mỹ không chấp nhận nhóm thứ 3.

Tổng thống Trump nói, Washington không hài lòng với "3 hoặc 4 mục" trong danh sách mà Trung Quốc gửi.

"Họ đã gửi một danh sách các điều cần làm. Một bản danh sách dài. Nhưng tôi vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với bản danh sách đó", ông Trump nói, song từ chối nêu cụ thể mục mà ông không hài lòng.

Người đứng đầu Nhà Trắng hy vọng, những điều chưa được đề cập đến trong văn bản này sẽ được đề cập đến trong bất cứ thỏa thuận thương mại nào đạt được với Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thêm triển vọng hạ nhiệt ngay trước thềm cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Argentina vào cuối tháng này. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, hai bên khó sớm đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại sau cuộc họp này. Thậm chí, một số ý kiến cho rằng, nếu cuộc họp thất bại, Mỹ sẽ triển khai kế hoạch áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc.

Phía Mỹ tuyên bố sẽ không tái khởi động đàm phán thương mại cho tới khi nhìn thấy được những đáp ứng cụ thể, tích cực của Trung Quốc đối với các yêu cầu của Washington. Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Theo Dân trí

ong trump bat ngo diu giong voi trung quoc trong cuoc chien thuong mai42 người chết vì cháy rừng ở California, Tổng thống Trump ban bố tình trạng thảm họa
ong trump bat ngo diu giong voi trung quoc trong cuoc chien thuong maiGiá dầu thế giới 13/11: Ông Trump lên tiếng, giá dầu đồng loạt giảm mạnh
ong trump bat ngo diu giong voi trung quoc trong cuoc chien thuong maiÔng Trump “nổi đóa” trước ý tưởng quân đội chung châu Âu của Tổng thống Pháp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc