Xuất khẩu mực, bạch tuộc sụt giảm đáng kể tại các thị trường chính

15:02 | 26/10/2019

|
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của nước ta trong 9 tháng đầu năm nay đạt 428,2 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 9/2019, XK mực, bạch tuộc đạt 42,6 triệu USD, giảm 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái.    
xuat khau muc bach tuoc sut giam dang ke tai cac thi truong chinhCua biển sống xuất sang Trung Quốc giá trung bình 2USD/kg?
xuat khau muc bach tuoc sut giam dang ke tai cac thi truong chinhVướng thẻ vàng, Việt Nam tụt hạng về xuất khẩu hải sản
xuat khau muc bach tuoc sut giam dang ke tai cac thi truong chinhXuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc bất ngờ sụt giảm

Tháng 9/2019, trong top 6 thị trường nhập khẩu (NK) chính, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN giảm, duy nhất XK sang thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng.

Chín tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc Việt Nam chỉ tăng trong hai tháng 1 và 3/2019, các tháng còn lại đều giảm.

Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc XK của Việt Nam, bạch tuộc chiếm tỷ trọng cao hơn với 51%, còn lại mực chiếm 49%. Việt Nam vẫn chủ yếu XK các sản phẩm mực, bạch tuộc sống, tươi, đông lạnh (chiếm tỷ trọng 71%), các sản phẩm chế biến vẫn chưa nhiều (chiếm 29%).

xuat khau muc bach tuoc sut giam dang ke tai cac thi truong chinh
Ảnh minh họa

Hàn Quốc vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,4% tổng XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. 9 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt trên 168,6 triệu USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2018. Sau khi tăng trưởng liên tục trong 4 tháng đầu năm nay, XK mặt hàng này sang Hàn Quốc giảm liên tục từ tháng 5 đến tháng 9.

Giá XK giảm và nhu cầu tiêu thụ không ổn định là một trong những yếu tố tác động tới XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Hàn Quốc trong những tháng đầu năm nay. Lợi thế thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) phần nào giúp hỗ trợ cho hoạt động XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang thị trường này.

Nhật Bản, thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, NK trên 108 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2018. Sau khi tăng trưởng dương trong tháng 7, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật giảm liên tiếp trong 2 tháng 8 và 9.

Các sản phẩm mực, bạch tuộc chính của Việt Nam XK sang Nhật Bản 9 tháng đầu năm nay gồm mực ống nguyên con đông lạnh, mực ống cắt sợi, cắt miếng, cắt khoanh, mực ống phile đông lạnh, mực nang đông lạnh, mực nang cắt trái thông, mực nang cắt răng lược đông lạnh, mực nang chế biến, mực ống sushi, bạch tuộc tẩm bột…

EU là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 12% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. XK mặt hàng này sang thị trường EU 9 tháng đầu năm nay đạt gần 52 triệu USD, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Italy, Tây Ban Nha, Hà Lan là 3 thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Chín tháng đầu năm nay, XK sang Italy, Tây Ban Nha giảm 18,7% và 2,1% trong khi XK sang Hà Lan gần tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) chuẩn bị có hiệu lực, XK mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU sẽ được giảm bớt khó khăn do được hưởng những ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ để có thể được hưởng những ưu đãi thuế quan này.

XK mực, bạch tuộc sang EU vẫn tiếp tục bị tác động giảm từ thẻ vàng IUU của EU và xu hướng chỉ có thể đảo chiều khi Việt Nam được đánh giá tích cực sau chuyến thanh tra trong tháng 11/2019 của EC.

VASEP đánh giá, XK mực, bạch tuộc đang có chiều hướng sụt giảm đáng kể tại nhiều thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN. Dự báo tình hình XK trong những tháng cuối năm cũng không khả quan hơn, giá trị XK mực, bạch tuộc cả năm 2019 dự kiến đạt khoảng 626 triệu USD, giảm 7% so với năm 2018.

Kim Thu

loading...
  • bidv-29-6
  • mipec-rubik360
  • pvp-ctcp
vinhomes ra mat san giao dich bat dong san truc tuyen

Vinhomes ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến

Với phương châm “Stay home - Buy home”, Vinhomes Online không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua nhà hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, mà còn tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh minh bạch, hiện ...