Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã vượt quá khối lượng của năm 2020

20:20 | 03/11/2021

948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liệu châu Âu có đủ khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông này? Theo Tập đoàn khổng lồ Gazprom, xuất khẩu khí đốt của Nga tính đến thời điểm hiện nay sang một số nước châu Âu đã vượt quá khối lượng của cả năm 2020, và việc lấp đầy các kho chứa dưới lòng đất đang hoàn thành.
Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã vượt quá khối lượng của năm 2020

Nếu Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) chỉ trích rằng Moscow không bơm đủ khí đối sang châu Âu là nhằm gây sức ép để đưa đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào vận hành càng nhanh càng tốt, thì Gazprom tuyên bố khi Nord Stream 2 chưa đi vào vận hành, Tập đoàn này cũng đang chuẩn bị phá vỡ kỷ lục cung cấp khí đốt sang châu Âu.

"Trong quý 3/2021, Gazprom đã tăng xuất khẩu lên 158,8 tỷ mét khối, nhiều hơn 10,4% (14,9 tỷ mét khối) so với cùng kỳ năm 2020 và còn tiếp tục tăng”, gã khổng lồ khí đốt Nga cho biết trên tài khoản Telegram của mình.

Gazprom đã tăng vận chuyển khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ (110,4%), Đức (23,4%), Ý (15,4%), Romania (272,2%), Serbia (101,7%), Bulgaria (51,9%), Ba Lan (9,5%), Hy Lạp (16,3%), Phần Lan (13,6%).

Gazprom cho biết: “Cho đến nay, xuất khẩu của công ty sang một số quốc gia đã vượt quá khối lượng của cả năm 2020, đặc biệt là sang Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania và Serbia”.

Trong một cuộc họp bàn về phát triển của các mỏ khí đốt Yamal ở miền Bắc nước Nga được tổ chức vào cuối tháng 10, nguyên thủ Nga đã yêu cầu Giám đốc điều hành của Gazprom, Alexeï Miller, tăng cường giao hàng tới các cơ sở lưu trữ ở châu Âu. "Tôi yêu cầu, sau khi hoàn thành việc bơm khí vào các bể chứa ở Nga, vào khoảng ngày 7 hoặc 8/11, Gazprom hãy bắt đầu công việc dự kiến ​​tăng khối lượng khí đốt trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất ở châu Âu, nhất là ở Áo và Đức", Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu ông Miller.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đã vượt quá khối lượng của năm 2020

Vào cuối tháng 9, IEA cho biết mặc dù Nga đã hoàn thành các hợp đồng dài hạn với các nước châu Âu, nhưng "xuất khẩu của nước này sang châu Âu đang giảm so với mức của năm 2019". Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Jennifer Granholm thì tố cáo Nga thao túng giá cả.

Ông Putin đã bác bỏ mọi cáo buộc, và tuyên bố rằng Gazprom đang thực hiện tất cả các cam kết của mình. Phát biểu trong Tuần lễ Năng lượng được tổ chức vào giữa tháng 10 tại Nga, ông Putin chỉ ra rằng trong khi Gazprom gia tăng cung cấp khí đốt tới châu Âu vào năm 2021, thì Mỹ lại không thực hiện đúng cam kết là chuyển 9 tỷ mét khối khí từ Trung Đông sang châu Âu.

Đối với ông Putin, cuộc khủng hoảng này bắt nguồn từ chính sách kinh tế của Ủy ban châu Âu khi lựa chọn việc điều tiết thị trường năng lượng thông qua thị trường chứng khoán, thị trường giao ngay, đồng thời từ bỏ các hợp đồng dài hạn.

Khi được Financial Times hỏi về trách nhiệm của Moscow đối với sự tăng vọt của thị trường khí đốt, Tổng thống Pháp Macron nói rằng ông "không có bằng chứng" về việc thao túng giá và không nên đổ lỗi cho bất kỳ ai”.

Na Uy hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu ÂuNa Uy hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu
Các nhà xuất khẩu khí đốt Nga đang giao dịch với mức chiết khấu lớnCác nhà xuất khẩu khí đốt Nga đang giao dịch với mức chiết khấu lớn
Rosneft có thể xuất khẩu khí đốt qua Nord Stream 2Rosneft có thể xuất khẩu khí đốt qua Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP