Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm hơn 70%

16:58 | 16/07/2019

496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm, đứng đầu là gạo (giảm hơn 70%), sắn (giảm gần 18%), thủy sản (giảm gần 10%). Nhiều mặt hàng rau quả tươi vốn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thị trường này cũng sụt giảm rất mạnh.

Bà Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho hay, trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm gần 28% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của cả nước, song nhiều mặt hàng xuất khẩu sang thị trường này đang suy giảm đáng lo ngại.

xuat khau gao sang trung quoc giam hon 70
(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân của việc sụt giảm trên được lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương giải thích là do chính sách siết chặt quản lý nhập khẩu của Trung Quốc yêu cầu hàng nhập khẩu chất lượng cao hơn, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm được hoặc chưa chịu thay đổi cho phù hợp với thị trường.

“Chưa kể, hiện nông sản Việt vẫn chủ yếu xuất sang Trung Quốc theo đường biên mậu, trong khi Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát đường biên, đường mòn lối mở, hạn chế hàng tạm nhập tái xuất… Chính vì vậy, nhiều mặt hàng nông sản Việt xuất sang Trung Quốc chững lại”, bà Hoàng Oanh cho hay.

Thực tế, việc thị trường Trung Quốc nâng cao chất lượng nông sản nhập khẩu, yêu cầu phải có nhãn truy xuất nguồn gốc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp cách đây cả năm, song vẫn nhiều doanh nghiệp và người dân chủ quan, nghiễm nhiên coi đây là thị trường dễ tính nên không chịu thay đổi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng khẳng định, chúng ta thường nghĩ rằng Trung Quốc thường xuyên đột ngột thay đổi chính sách. Thực tế, chính sách của họ vẫn giữ nguyên, chỉ cho phép nhập khẩu 8 loại quả. Thế nhưng, chúng ta vẫn bán được các sản phẩm không có trong quy định, như sắn, na, bơ sang Trung Quốc bằng nhiều hình thức và phương cách như trao đổi giữa các cư dân. Có lẽ, chính vì vậy, khi Trung Quốc siết chặt quản lý, nhiều người mới giật mình.

M.Đ

xuat khau gao sang trung quoc giam hon 70Xuất khẩu gạo tìm thấy “lối thoát" trong nửa cuối năm
xuat khau gao sang trung quoc giam hon 70Vì sao xuất khẩu gạo trở nên “ảm đạm”?
xuat khau gao sang trung quoc giam hon 70Bộ Công Thương “sốt ruột” tìm đường mở rộng thị trường xuất khẩu gạo