Bộ Công Thương “sốt ruột” tìm đường mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

11:00 | 22/03/2019

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, sẽ đưa các nội dung về giảm thuế, mở cửa thị trường, dỡ bỏ các rào cản về thương mại, kỹ thuật không phù hợp đối với mặt hàng gạo trong quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại.

Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại gạo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, nghiên cứu với mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu gạo nhằm duy trì, củng cố thị trường trọng điểm, truyền thống và tìm kiếm, mở rộng thị trường mới và tiềm năng.

Để tổ chức triển khai, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan, Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân xuất khẩu gạo tổ chức thực hiện các giải pháp, cụ thể như: rà soát nhu cầu tiêu dùng và cơ chế, chính sách nhập khẩu của các thị trường, trên cơ sở đó đề xuất đàm phán và ký kết các thỏa thuận tạo thuận lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

bo cong thuong sot ruot tim duong mo rong thi truong xuat khau gao
Các bộ ngành liên quan đang xúc tiến xây dựng "Nhãn hiệu Gạo Việt Nam"

Tích cực đàm phán mở rộng thị trường cho xuất khẩu. Đồng thời, tăng cường theo dõi, nắm bắt, cập nhật các thay đổi về chính sách, cơ chế quản lý xuất nhập khẩu hoặc những thông tin bất lợi đối với mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam tại các thị trường…

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, tập quán thị trường, kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương đã phối hợp với một số địa phương có sản lượng lúa gạo hàng hóa lớn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (An Giang, Long An, Kiên Giang, Cần Thơ, TP HCM) mời các đoàn doanh nghiệp nhập khẩu lương thực tại các tỉnh lớn của Trung Quốc (An Huy, Quảng Đông, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh...) sang thăm thực địa kho và cơ sở xay xát, chế biến của doanh nghiệp, đồng thời giao dịch, kết nối mua hàng.

Bộ cũng tập trung nắm bắt tình hình áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch, rào cản kỹ thuật và thương mại, các vụ kiện của các nước nhập khẩu đối với mặt hàng gạo của Việt Nam để kịp thời thông tin cho các đơn vị liên quan và các doanh nghiệp.

Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt tới 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số thị trường lớn nhập khẩu gạo của Việt Nam như: Philippines, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Cuba, Hong Kong, Singapore, Iraq, một số nước châu Phi (Bờ Biển Ngà, Ghana, Mozambique). Bên cạnh đó, gạo Việt Nam đang hướng tới các thị trường tiềm năng ở châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương (Australia, Papua New Guinea).

Trong thời gian tới, Việt Nam ngoài việc tiếp tục duy trì quan hệ đối với các thị trường lớn, thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hong Kong, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore… đồng thời tiếp tục tăng cường khai thác các thị trường tiềm năng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan hoặc tìm kiếm các thị trường mới như Palau, thị trường khu vực Trung Đông, châu Phi…

Thời gian này, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan định kỳ tổ chức Hội nghị quốc tế mặt hàng gạo Việt Nam 2 năm/lần để quảng bá, truyền thông giới thiệu hình ảnh sản phẩm gạo có thương hiệu, chất lượng của Việt Nam.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đang hướng dẫn để các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo đăng ký việc sử dụng "Nhãn hiệu Gạo Việt Nam" song song với thương hiệu gạo của doanh nghiệp. Đồng thời, để phát triển "Nhãn hiệu Gạo Việt Nam" tại thị trường thương mại gạo thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thủ tục để đăng ký "Nhãn hiệu Gạo Việt Nam" tại một số thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam như Philippines, Trung Quốc, khu vực châu Âu.

Đối với các doanh nghiệp, các Bộ, ngành sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo trong nước và trên thị trường quốc tế.

bo cong thuong sot ruot tim duong mo rong thi truong xuat khau gaoKhẩn trương thu mua lúa, gạo chỉ là giải pháp tình thế
bo cong thuong sot ruot tim duong mo rong thi truong xuat khau gaoXuất khẩu gạo Việt Nam đứng thứ 3 thế giới
bo cong thuong sot ruot tim duong mo rong thi truong xuat khau gaoXuất khẩu gạo Việt: Lắm nỗi truân chuyên

Lê Minh