Xuất khẩu dầu của Libya giảm hơn 80% trong bối cảnh bế tắc chính trị

16:16 | 12/09/2024

2,740 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh bế tắc chính trị đang diễn ra giữa các phe phái đối lập, xuất khẩu dầu thô của Libya đã giảm mạnh xuống còn 194.000 thùng mỗi ngày vào tuần trước, giảm 81% so với tuần trước đó.
Xuất khẩu dầu của Libya giảm hơn 80% trong bối cảnh bế tắc chính trị
Ảnh: OP

Tuần trước, mức xuất khẩu trung bình của Libya đã giảm mạnh so với mức 1 triệu thùng/ngày trong các tuần trước đó, dữ liệu của Kpler cho thấy vào ngày 11/9.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) đã hủy một số lô hàng, mặc dù không tuyên bố bất khả kháng đối với tất cả các lô hàng xuất khẩu từ quốc gia này.

NOC chỉ tuyên bố bất khả kháng đối với từng lô hàng, các nguồn tin thương mại nắm rõ vấn đề này cho Reuters biết. Một nguồn tin tại NOC nói với hãng tin rằng công ty đã cho phép một số tàu chở dầu cập cảng Libya và chất dầu thô từ kho tích trữ, nhằm tránh bị phạt nếu các lô hàng không hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng.

Cuộc khủng hoảng mới nhất ở Libya nổ ra vào cuối tháng 8. Một phần sản lượng và xuất khẩu của Libya đã bị dừng lại do bế tắc chính trị về quyền lãnh đạo của ngân hàng trung ương. Khai thác dầu tại một số mỏ dầu của Libya đã bị dừng lại vào ngày 27/8 sau khi Chính phủ đối lập ở phía đông tuyên bố dừng tất cả hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu từ Libya.

Libya, nơi khai thác khoảng 1,2 triệu thùng dầu/ngày, đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc hơn do tranh cãi về ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Libya, đơn vị lưu ký dầu mỏ duy nhất được quốc tế công nhận của Libya.

Chính phủ được quốc tế công nhận tại thủ đô ở phía Tây, Tripoli, đang cố gắng thay thế Sadiq Al-Kabir, thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya. Điều này đã dẫn đến cuộc tranh cãi mới nhất giữa các Chính phủ và phe phái chính trị ở phía Đông và phía Tây, đe dọa sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu của Libya.

Tuần trước, các phe phái chính trị bất hòa của Libya đã đạt được thỏa thuận về cơ chế và mốc thời gian bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Hội đồng quản trị trong các cuộc tham vấn do Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) tổ chức. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa chắc chắn. Vào thứ Ba, UNSMIL cho biết họ sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giải quyết cuộc khủng hoảng của Ngân hàng Trung ương Libya tại trụ sở chính ở Tripoli vào ngày 11/9.

Bình An