Xuất khẩu dầu của Brazil tăng cao kỷ lục bất chấp loại thuế mới

16:29 | 02/04/2023

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp mức thuế mới, xuất khẩu dầu của Brazil đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng này, Reuters trích dẫn dữ liệu từ chính phủ quốc gia Nam Mỹ và các chuyên gia trong ngành.
Xuất khẩu dầu của Brazil tăng cao kỷ lục bất chấp loại thuế mới

Xuất khẩu dầu của Brazil tăng 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 24/3, theo dữ liệu từ Cơ quan Ngoại thương Secex, do các nhà khai thác dầu không có thời gian để di chuyển các lô hàng dầu sau khi thuế xuất khẩu mới bất ngờ được công bố vào đầu tháng 3.

Chính phủ Brazil đã công bố vào đầu tháng này rằng họ sẽ thu thuế đối với xuất khẩu dầu thô trong 4 tháng nhằm bù đắp tác động của quyết định trước đó về việc tiếp tục miễn thuế nhiên liệu.

Tuy nhiên, quyết định kể trên được đưa ra mà không tham khảo ý kiến ​​của ngành và nó sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn về các khoản đầu tư trong tương lai vào nguồn dầu khí của Brazil, theo Shell, một trong những nhà điều hành nước ngoài lớn tại quốc gia Nam Mỹ.

Shell cùng với các công ty dầu mỏ quốc tế khác, vào đầu tháng 3 đã đệ đơn yêu cầu chống lại thuế xuất khẩu dầu mới mà chính phủ của Tổng thống Lula da Silva đã bất ngờ công bố kể từ ngày 1/3.

Shell đã cùng với các công ty con của TotalEnergies, Repsol, Equinor và Galp của Bồ Đào Nha chống lại quyết định của chính phủ.

Shell nói với Bloomberg: "Biện pháp này, được công bố mà không có sự tham vấn đáng kể với ngành, mang lại sự không chắc chắn cho các quyết định đầu tư mới, tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của đất nước trong lĩnh vực thượng nguồn – một lĩnh vực mà Brazil có tiềm năng địa chất đáng kể".

Theo chính phủ Brazil, loại thuế mới sẽ được áp dụng từ tháng 3 đến tháng 7, từ đó giúp Brazil cân bằng tài chính tốt hơn và giúp bù đắp những tổn thất phát sinh do giá nhiên liệu không tăng theo giá thị trường.

Petrobras sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng thời CEO Prates Petrobras sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng thời CEO Prates
Petrobras đã sẵn sàng trở thành nhà khai thác dầu cuối cùng trên thế giới Petrobras đã sẵn sàng trở thành nhà khai thác dầu cuối cùng trên thế giới

Bình An