Thuế xuất khẩu nhiên liệu của Nga có đe dọa đến nguồn cung trong tương lai?

09:00 | 23/09/2023

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn Năng lượng Công nghiệp TNF, ông Alexander Dyukov - Giám đốc điều hành doanh nghiệp khai thác dầu Gazprom Neft của Nga, nhận định rằng chính sách thuế xuất khẩu nhiên liệu sẽ giúp đưa các sản phẩm dầu mỏ lên thị trường trong ngắn hạn, nhưng lại gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trong tương lai.
Thuế xuất khẩu nhiên liệu của Nga có đe dọa đến nguồn cung trong tương lai?

Ông Alexander Dyukov giải thích: “Cơ chế cho thấy, trong ngắn hạn, thuế quan bảo hộ sản phẩm dầu mỏ sẽ gây ra tình trạng dư thừa nhiên liệu trên thị trường trong nước và làm giảm giá bán buôn. Nhưng hệ quả sau đó, là các nhà máy lọc dầu sẽ giảm hiệu hiệu suất, kéo theo sản lượng lọc dầu giảm".

Ông nói thêm: “Những biện pháp này, nếu không được tính toán chính xác, có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu động cơ trong thị trường nội địa. Tránh làm đảo lộn hoạt động lọc dầu là điều tối quan trọng”.

Giám đốc Gazprom Neft lưu ý rằng, chính phủ Nga hiện đang thảo luận về một số phương án tiềm năng nhằm làm ổn định thị trường nhiên liệu Nga. Người đứng đầu Gazprom Neft tin rằng, hạn chế số lượng nhà xuất khẩu nhiên liệu và lập danh sách là điều khả thi, nhưng cơ quan chức năng cần phân tích kỹ lưỡng hệ quả trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ông nhấn mạnh: “Nếu họ quyết định lập danh sách như vậy, chúng tôi sẽ tự mình chọn ra và đưa quyết định sản lượng cho từng doanh nghiệp [lọc dầu]. Trong trường hợp nào, thị trường nội địa cũng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Về tình hình thị trường

Trước đó, TASS cho biết Nội các đang xem xét hai phương án nhằm ổn định giá nhiên liệu: Cấm xuất khẩu hoàn toàn các sản phẩm dầu mỏ trong một thời gian nhất định nhằm làm bão hòa thị trường, cũng như tăng thuế xuất khẩu lên mức 250 USD/tấn đối với sản phẩm dầu mỏ. Hơn nữa, khoản tiền này sẽ được hoàn trả lại cho những nhà xuất khẩu có thiện chí ưu tiên cho thị trường nội địa. Tức là, họ ưu tiên cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa với tỷ lệ nhất định, do chính phủ đặt ra.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, chính phủ đang nghiên cứu nhiều biện pháp nhằm ổn định tình hình trên thị trường nhiên liệu quốc gia. Ví dụ, họ dự kiến sẽ lập danh sách những công ty được phép xuất khẩu nhiên liệu. Theo Phó Thủ tướng, ngày nay, thị trường nhiên liệu Nga không thiếu nguồn cung, thị trường chứng khoán cũng ở thế cân bằng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn muốn ngăn chặn những biến động đáng kể có thể xảy ra đến giá nhiên liệu trong nước.

Bộ Năng lượng đã đệ trình lên chính phủ và một dự thảo nghị định về việc chỉ cho trao quyền xuất khẩu duy nhất cho các nhà máy lọc dầu. Tài liệu đang nằm trong giai đoạn phê duyệt cuối cùng.

Diễn đàn Năng lượng Công nghiệp TNF (tên gọi cũ là Diễn đàn Dầu khí Tyumen) là diễn đàn công nghiệp chính ở Nga, quy tụ nhiều nhà cung cấp và khách hàng cùng tìm kiếm và triển khai những giải pháp chung trong lĩnh vực năng lượng. Sự kiện được tổ chức từ ngày 18/9 đến 21/9 tại thành phố Tyumen của Nga. Dự kiến diễn đàn sẽ quy tụ hơn 10.000 khách, 80 sự kiện và 700 đại diện các công ty dầu khí.

Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Trung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệuTrung Quốc cắt giảm hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu
Nga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nướcNga hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nước

Ngọc Duyên

AFP