Xuất hiện video nghi tên lửa Iran bắn máy bay Ukraine

10:33 | 10/01/2020

789 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đoạn video cho thấy một tên lửa được bắn lên bầu trời ở Tehran sáng 8/1, trùng thời điểm chuyến bay chở 176 người của Ukraine gặp thảm họa.

Video được gửi cho kênh truyền hình Mỹ CNN cho thấy vệt sáng di chuyển từ trái sang phải trên bầu trời rồi phát nổ, dường như trúng vật thể nào đó. Các tòa nhà trong đó có nét giống các khu vực ngoại ô Parand của Iran, nơi máy bay Ukraine rơi khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng. Người cung cấp video không cho biết thêm thông tin.

Trong khi đó, báo Mỹ New York Times đã kiểm chứng được tính xác thực của video. Trong video, vụ nổ nhỏ xảy ra khi tên lửa lao vào máy bay, nhưng chiếc phi cơ không phát nổ mà tiếp tục bay trong vài phút và tìm cách quay trở lại sân bay. Máy bay sau đó bốc cháy trước khi phát nổ và rơi nhanh chóng, theo các video khác được Times xác minh.

Video được cho là tên lửa Iran trúng vật thể trên trời vào thời điểm máy bay Ukraine gặp nạn sáng 8/1. Video: CNN.

Các manh mối hình ảnh và âm thanh trong video khớp với thông tin đường bay và hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9/1 của khu vực gần nơi máy bay rơi mà công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies cung cấp cho Times, giúp xác minh tính xác thực của video.

Trong video, khoảng 10 giây sau khi trúng tên lửa, máy bay bay được thêm vài km. Điều này tương ứng với đường bay được công ty theo dõi chuyến bay FlightRadar24 ghi lại.

Hình ảnh các tòa nhà trong video cũng khớp với công trình tại khu đất gần sân bay quốc tế Imam Khomeini ở ngoại ô thủ đô Tehran của Iran.

Xuất hiện video nghi tên lửa Iran bắn máy bay Ukraine
Hình ảnh tòa nhà trong video khớp với ảnh chụp vệ tinh. Ảnh: NYTimes

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) rơi chỉ hai phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Iran vào sáng 8/1, vài giờ sau khi Tehran tấn công tên lửa vào căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù vụ sát hại tướng Qassem Soleimani. Dựa trên phân tích thông tin từ vệ tinh, radar và dữ liệu điện tử do quân đội, tình báo Mỹ thu thập được, các quan chức quốc phòng, an ninh Mỹ nhận định Iran đã bắn nhầm máy bay.

Một quan chức Mỹ dẫn nguồn tin tình báo nói rằng máy bay Ukraine bị tên lửa phòng không Tor-M1 do Nga sản xuất bắn hạ. Mỹ nhận thấy tín hiệu radar của Iran khóa trên máy bay trước khi nó bị bắn hạ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cho biết có nhiều thông tin tình báo cho thấy Iran đã vô tình bắn hạ máy bay Ukraine. 63 công dân Canada thiệt mạng trong thảm họa và Trudeau khẳng định chính phủ sẽ không nghỉ ngơi cho tới khi tìm được công lý.

Xuất hiện video nghi tên lửa Iran bắn máy bay Ukraine
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu về vụ rơi máy bay trong cuộc họp báo tại thủ đô Ottawa hôm 9/1. Ảnh: AFP.

"Hiện tại có thông tin rằng chuyến bay đã bị tên lửa đất đối không Iran bắn hạ. Điều này có thể là vô tình. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Canada và các đối tác quốc tế. Điều quan trọng bây giờ là cần có một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch", Thủ tướng Anh Boris Johnson nói, thêm rằng cần sớm hồi hương thi thể 4 công dân Anh thiệt mạng trong tai nạn.

Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran Ali Abedzadeh bác bỏ cáo buộc "máy bay trúng tên lửa", nói rằng đây là "tin đồn phi logic". Nhà chức trách Iran cũng mời Mỹ tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn, tiết lộ Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã đồng ý cử chuyên gia.

"Nếu máy bay trúng rocket hoặc tên lửa, nó sẽ rơi tự do", Abedzadeh nói, thêm rằng sau khi cất cánh, máy bay đã bay thêm 5 phút. "Làm sao phi công có thể cố quay trở lại sân bay sau khi phi cơ trúng rocket hoặc tên lửa". Iran cũng tuyên bố sẽ không công bố nguyên nhân thảm kịch cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra.

Theo Vnexpress.net

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Trump gây chiến với Iran
Tin tức thế giới 9/1: Mỹ - Iran lùi bước trên bờ vực chiến tranh
Động thái mới, Iran và Mỹ đều không muốn tiến đến chiến tranh?