Tin tức thế giới 9/1: Mỹ - Iran lùi bước trên bờ vực chiến tranh

17:47 | 09/01/2020

849 lượt xem
|
(PetroTimes) - Mỹ - Iran lùi bước trên bờ vực chiến tranh; Indonesia tái khẳng định chủ quyền tại vùng biển Natuna gần Biển Đông; Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 9/1.
tin tuc the gioi 91 my iran lui buoc tren bo vuc chien tranh
Iran đã tập kích tên lửa vào 2 căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq vào rạng sáng ngày 8/1. Ảnh: AP

Mỹ - Iran lùi bước trên bờ vực chiến tranh

Sự việc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tập kích tên lửa vào căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng 8/1 khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ chiến tranh quy mô lớn nổ ra ở Trung Đông. Tuy nhiên, sau cuộc tập kích không hề gây thương vong này, Tehran cho biết đã "hoàn thành cuộc trả đũa" và "không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi cuộc xâm lược".

Về phía Mỹ, thay vì tuyên bố tung ra bất kỳ hành động quân sự nào, ông Trump thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Một chuyên gia an ninh Trung Đông nhận định, hai bên đã xuống thang căng thẳng nhưng “thế đối đầu chưa chấm dứt” và “phản ứng của Iran có thể sẽ đến trong thời gian tới”.

Indonesia tái khẳng định chủ quyền tại vùng biển Natuna gần Biển Đông

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong chuyến thăm thị sát ngày 8/1 tuyên bố, quần đảo Natuna gần Biển Đông từ xưa đến nay là lãnh thổ thuộc nước này, đồng thời tái khẳng định rằng sẽ không có chuyện thương lượng về chủ quyền lãnh thổ của Indonesia.

Cùng ngày, Tư lệnh Quân đội Indonesia, Nguyên soái Hadi Tjahjanto đã ra lệnh cho Hải quân đánh đuổi bất kỳ tàu nước ngoài nào xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Nguyên soái Hadi cho biết, các tàu nước ngoài được phép di chuyển qua EEZ của Indonesia theo luật pháp quốc tế song không được đánh bắt tại đây.

Iran từ chối giao hộp đen vụ rơi máy bay Ukraine cho Mỹ

Mỹ và các nước phương Tây trong đó có Canada, kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ukraine ở Tehran sáng 8/1 khiến 176 người thiệt mạng và sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra. Tuy nhiên, Iran từ chối chia sẻ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

Vụ tai nạn gây nhiều đồn đoán, tranh cãi do xảy ra vào đúng thời điểm Iran phóng tên lửa tấn công 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq. Người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Iran Ali Abedzadeh cho biết, các hộp đen trên sẽ được phân tích trong nước theo đúng quy định quốc tế, sẽ có cả sự tham gia của các nhà điều tra Ukraine, song sẽ không có Mỹ.

WB đánh giá rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi mong manh của kinh tế toàn cầu năm 2020

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 8/1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm 2020, tăng nhẹ so với mức thấp trong giai đoạn hậu khủng hoảng là 2,4% của năm 2019, nhưng những rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi mong manh này.

Đó có thể là quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại căng thẳng sau khi hạ nhiệt nhờ thỏa thuận giai đoạn 1 gần đây; mức nợ cao kỷ lục và tình hình tài chính công yếu khiến nhiều nước dễ bị tổn thương. Ngoài ra WB còn chưa thể ước tính tác động từ xung đột giữa Mỹ và Iran đến tăng trưởng, nhưng cho rằng diễn biến mới này sẽ tổn hại đến triển vọng đầu tư.

Cháy rừng ở Australia: Các ngôi sao đồng loạt quyên góp hàng triệu USD

Các ngôi sao người Australia nổi tiếng thế giới như Chris Hemsworth, Kylie Minogue, Margot Robbie, Nicole Kidman đã quyên góp hàng triệu USD hỗ trợ lực lượng cứu hỏa giải cứu Australia khỏi thảm họa cháy rừng. Các nghệ sĩ nước ngoài như danh ca người Anh Elton John, nữ ca sĩ người Mỹ Pink cũng đã quyên góp những khoản tiền lớn. Nhiều ngôi sao đã đứng lên kêu gọi fan và cộng đồng chung tay hỗ trợ...

Trong khi đó hôm nay (9/1), nhà chức trách Australia tiếp tục phát đi các cảnh báo mới kèm khuyến cáo sơ tán trên toàn khu vực Đông Nam khi cháy rừng vẫn lan rộng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho các cộng đồng dân cư. Khoảng 100 lính cứu hỏa từ Mỹ và Canada đã có mặt tại Australia hỗ trợ công tác dập lửa. Dự kiến, sẽ có thêm 140 lính cứu hỏa khác đến nước này trong những tuần tới.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc