Động thái mới, Iran và Mỹ đều không muốn tiến đến chiến tranh?

16:09 | 09/01/2020

327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Iran đã yêu cầu các nhóm phiến quân đồng minh của Tehran không tấn công các mục tiêu của Washington. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết cho thấy rằng, Iran không muốn leo thang căng thẳng với Mỹ.
dong thai moi iran va my deu khong muon tien den chien tranh
Iran và Mỹ đều không muốn tiến đến chiến tranh? (Nguồn: Fox Business)

Trả lời phỏng vấn đài CBS, ông Pence nêu rõ: “chúng tôi đã nhận được một số tin tình báo đáng mừng là Iran gửi thông điệp yêu cầu các nhóm phiến quân không hành động nhằm vào các mục tiêu hoặc người dân của nước Mỹ và chúng tôi hy vọng, thông điệp này sẽ tiếp tục có hiệu quả”.

Cùng ngày, trang mạng Times of India dẫn phát biểu của ông Ali Chengeni, Đại sứ Iran tại Ấn Độ cho biết, Tehran hoan nghênh mọi sáng kiến của tất cả các quốc gia, đặc biệt là New Delhi, để giúp giảm căng thẳng với Mỹ.

Theo ông Chegeni, Ấn Độ thường đóng vai trò tốt và quan trọng trong duy trì hòa bình thế giới. New Delhi là một quốc gia trong khu vực và là một người bạn tốt của Tehran.

Phát biểu của ông Chegeni được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq để trả đũa việc Washington giết chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Qusd thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Qassem Soleimani.

Cũng trong ngày 8/1, theo các nguồn thạo tin tình báo từ chính phủ Mỹ và châu Âu, trong những vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ của quân đội Mỹ đóng tại Iraq vào rạng sáng, Iran được cho là cố tình tấn công trượt các lực lượng Mỹ nhằm tránh gây thương vong cho binh sĩ nước này để ngăn cuộc khủng hoảng leo thang vượt khỏi tầm kiểm soát, trong khi vẫn gửi đi một thông điệp về quyết tâm của Iran.

Một nguồn tin tại Washington cho hay những thông tin ban đầu cho thấy không có thương vong từ phía Mỹ trong khi các quan chức khác của Mỹ từ chối bình luận về chủ đề này. Vụ tấn công này là nhằm đáp trả vụ Mỹ giết hại Tướng Soleimani.

Trong khi đó, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng về vụ sát hại Tướng Soleimani, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn đối với Tehran, song không có ý định đưa ra phản ứng tiếp theo về mặt quân sự. Đây là một quyết định kiềm chế và phản ứng có chừng mực đối với Iran.

Theo Báo Quốc tế

dong thai moi iran va my deu khong muon tien den chien tranhMỹ khôi phục mức răn đe đối với Iran
dong thai moi iran va my deu khong muon tien den chien tranhIran nói vẫn tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Iraq
dong thai moi iran va my deu khong muon tien den chien tranhAnh lên án cuộc tấn công của Iran vào căn cứ quân sự Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc