Mỹ khôi phục mức răn đe đối với Iran

13:59 | 09/01/2020

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper mới đây tuyên bố, Washington đã khôi phục mức răn đe đối với Tehran sau vụ không kích hạ sát tướng Soleimani của Iran.
my khoi phuc muc ran de doi voi iran
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Phát biểu trước báo giới hôm 8/1, ông Esper nói: "Thời điểm hiện tại, với các cuộc tấn công vào cuối tháng 12 chống lại nhóm vũ trang Kataeb Hezbollah được Iran hậu thuẫn, sau đó là hành động của chúng tôi liên quan đến Soleimani. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã khôi phục mức độ răn đe đối với Iran. Thời gian sẽ trả lời".

Tuyên bố trên được người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra sau khi Iran rạng sáng qua thực hiện các vụ tấn công tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq, hành động được cho là đáp trả việc quân đội Mỹ tiến hành cuộc không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào rạng sáng 3/1.

Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc, hệ thống cảnh báo sớm của họ đã phát hiện trước các tên lửa và tránh được thương vong cho quân nhân Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra phát biểu đầu tiên tại Nhà Trắng sau vụ tập kích của Iran, trong đó nhấn mạnh các lực lượng Mỹ đã chuẩn bị mọi thứ, nhưng Iran dường như đang xuống nước.

Ông Trump khẳng định: "Mỹ sẵn sàng chìa cành oliu với tất cả những ai tìm kiếm nó".

Với phát biểu của Tổng thống Trump, giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng Mỹ sẽ không có các phản ứng quân sự để đáp trả vụ tập kích từ Iran. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sẽ áp đặt bổ sung các biện pháp trừng phạt kinh tế với Iran và tiếp tục xem xét các lựa chọn khác để đáp trả.

Bình An

AFP