Xuất hiện trên Google Doodle, Johann Sebastian Bach là ai?

14:09 | 22/03/2019

1,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biểu tượng trên Google Doodle hiện nay đang là hình ảnh của Johann Sebastian Bach - nhà soạn nhạc lừng danh của Đức.  

Google Doodle để biểu tượng này như một cách để kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 334 của nhà soạn nhạc lừng danh - ngày 21/3.

Johann Sebastian Bach sinh ngày 21/3/1685 – 28/7/1750. Ông được biết đến là một nghệ sĩ đa tài với nhiều vai trò là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ organ, vĩ cầm, đại hồ cầm và cả đàn harpsichord người Đức thuộc thời kỳ Baroque (đầu thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 18).

Ông lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật: Cha ông chơi nhiều nhạc cụ và cũng làm giám đốc nhà hát của một thị trấn.

xuat hien tren google doodle johann sebastian bach la ai
Johann Sebastian Bach

Từ nhỏ, cậu bé Bach được bố dạy chơi vĩ cầm, harpsichord còn chú Johann Christoph Bach dạy ông chơi clavichord và giới thiệu về âm nhạc đương đại.

Bach đến học ở Trường St Michael tại Lüneburg nhờ khả năng xướng âm của cậu. Sau khi tốt nghiệp, Bach giữ một vài vị trí chuyên trách âm nhạc trên nước Đức: Từ giám đốc âm nhạc cho Leopold, Hoàng tử Anhalt- Köthen; nhạc trưởng ở nhà thờ St Thomas tại Leipzig và nhà soạn nhạc cung đình cho August III.

Nhờ kỹ năng điêu luyện trong cấu tạo đối âm, hòa âm, tiết tấu cũng như khả năng điều tiết nhịp điệu, hình thái và bố cục, Bach đã góp phần làm giàu cho nền âm nhạc Đức.

xuat hien tren google doodle johann sebastian bach la ai
Hình ảnh của ông trên Google Doodle

Để nói về tài năng âm nhạc thể hiện chiều sâu trí tuệ và thấm đẫm nét nghệ thuật thời kỳ Baroque (1600 - 1750). Âm nhạc của Johann Sebastian Bach được cả Mozart, Beethoven, Chopin, Robert Schumann và Felix Mendelssohn vô cùng ngưỡng mộ.

Cho đến nay, rất nhiều tác phẩm của ông vẫn được công chúng yêu nhạc ưa thích, phải kể đến như: Brandeburg Concertos, The Well-Tempered Calvier, Mass cung Si thứ... Hay những bản cantata, hợp xướng, những tác phẩm dành cho đàn organ, cũng như nhạc giao hưởng và thính phòng.

Ngày 28/7/1750, ông mất do biến chứng của cơn đột quỵ và do bệnh phổi. Sinh thời, dù được trọng vọng khắp Âu châu như là một nghệ sĩ organ tài năng nhưng mãi đến nửa đầu thế kỷ 19 Bach mới được nhìn nhận là nhà soạn nhạc vĩ đại khi người ta bắt đầu quan tâm đến tài năng âm nhạc của ông.

xuat hien tren google doodle johann sebastian bach la ai

Google bị phạt 1,7 tỷ USD vì độc quyền quảng cáo

Ngày 20/3, Ủy ban chống độc quyền châu Âu đã quyết định phạt Google 1,7 tỷ USD vì lạm dụng thống trị trong ngành kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

xuat hien tren google doodle johann sebastian bach la ai

Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 80 của Trịnh Công Sơn, hôm nay (28/2) Google đã thay đổi Doodles trên trang chủ tiếng Việt thành hình ảnh của ông như một cách tưởng nhớ và vinh danh vị nhạc sĩ tài hoa.

xuat hien tren google doodle johann sebastian bach la ai

Người Việt tìm kiếm nội dung gì nhiều nhất trên Google trong năm 2018?

Google vừa công bố danh sách những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm của mình trong năm 2018. Không quá bất ngờ khi các sự kiện “hot” diễn ra trong năm qua vẫn là những chủ đề được quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất.

Huy An (T/h)