Công ty Điện lực Quảng Ngãi:

Xóa vùng lõm về điện

06:20 | 20/05/2017

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Điện phải đi trước một bước” là nhiệm vụ và cũng là yêu cầu mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đặt ra đối với Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) trong định hướng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Và theo ông Nguyễn Thanh - Giám đốc PC Quảng Ngãi, trên tinh thần đó, những năm qua, do sớm đưa dự báo và triển khai các giải pháp cấp điện, PC Quảng Ngãi luôn đảm bảo cung cấp điện chất lượng, an toàn và liên tục, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.  

Phát triển lưới điện

Quảng Ngãi có nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa với mật độ dân cư thưa thớt, có những nơi chỉ có vài chục hộ nhưng lại cách trung tâm xã tới hàng chục kilômét. Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương, PC Quảng Ngãi đã triển khai nhiều dự án cấp điện cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, góp phần chuyển dịch kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Nguyễn Thanh, thông qua các nguồn vốn như khấu hao cơ bản, chi phí sửa chữa lớn hằng năm để đầu tư sửa chữa lưới điện, vốn vay thương mại, vay vốn ODA của các tổ chức tài chính nước ngoài như: WB, ADB, KfW... từ năm 2008 đến nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), PC Quảng Ngãi đã đầu tư khoảng 1.330 tỉ đồng để cải tạo và phát triển lưới điện nông thôn với khối lượng 641 trạm biếp áp phân phối; 466,2km đường dây trung áp; 407,6km đường dây hạ thế, nâng cao chất lượng lưới điện ở khu vực nông thôn, đưa điện về nhiều thôn, xã ở các vùng xa, hải đảo trên cả tỉnh. Bên cạnh đó, thông qua các nguồn vốn như chương trình 30a, các tổ chức phi chính phủ Phần Lan... các địa phương cũng đã đầu tư xây dựng lưới điện để đưa điện đến với hộ dân.

xoa vung lom ve dien
Cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn ở huyện Sơn Tây

Ngoài ra, thông qua các dự án như dự án cấp điện nông thôn miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020 (Dự án 2081) tại Quảng Ngãi do UBND tỉnh làm chủ đầu tư; dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2020… PC Quảng Ngãi đã đưa điện lưới quốc gia đến 3 xã cuối cùng của tỉnh là Ba Vì, Ba Tiêu và Ba Giang (huyện Ba Tơ) vào tháng 1-2017.

Đặc biệt, PC Quảng Ngãi đã triển khai và đưa vào vận hành dự án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm 22kV xuyên biển với tổng mức đầu tư hơn 800 tỉ đồng. Đây là dự án rất quan trọng, mở ra cơ hội phát triển cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống người dân, có ý nghĩa quan trọng góp phần giữ vững an ninh biển đảo và chủ quyền của quốc gia. Với Đảo Bé, có hơn 100 hộ dân sinh sống, PC Quảng Ngãi đã sử dụng nguồn diesel tại chỗ để cấp điện và đến nay, đang nỗ lực duy trì phát 24/24 để phục vụ đời sống sinh hoạt các hộ dân trên đảo.

Có thể nói thành tựu nổi bật, mang ý nghĩa quan trọng trong thời gian qua của PC Quảng Ngãi là việc hoàn thành kế hoạch phát triển, mở rộng mạng lưới điện quốc gia để cấp điện cho các vùng sâu, vùng xa; đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ các nhu cầu về điện, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng.

Được biết, theo thống kê của PC Quảng Ngãi, phụ tải điện công nghiệp xây dựng trên địa bàn Quảng Ngãi chiếm khoảng trên 32%, tiêu dùng trên 60%, số còn lại là dịch vụ thương mại và nông nghiệp. Do đó, bên cạnh các giải pháp đầu tư phát triển, mở rộng hệ thống lưới điện, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện có vai trò rất quan trọng nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý mang lại hiệu quả không nhỏ trong ổn định nguồn cung ứng điện năng. Thông qua việc sử dụng điện tiết kiệm đã giúp tỉnh Quảng Ngãi tiết kiệm được hàng chục triệu kWh, tương ứng 1,5-2% sản lượng điện thương phẩm.

Điện chờ doanh nghiệp

Mùa khô luôn là thời điểm nhu cầu phụ tải điện tăng cao và theo ông Nguyễn Thanh, dự báo trong mùa nắng nóng từ nay đến tháng 9-2017, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tiếp tục tăng cao trên 11%. Vì vậy, để đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là cung ứng điện cho các phụ tải công nghiệp, ngay từ đầu năm 2017, PC Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuẩn bị sẵn sàng nguồn và lưới điện đảm bảo cấp điện an toàn liên tục cho khách hàng.

Theo đó, PC Quảng Ngãi sẽ triển khai các giải pháp như tranh thủ nhận điện từ nguồn hệ thống Quốc gia; huy động tối đa các nguồn thủy điện hiện có; thực hiện củng cố, hoàn thiện lưới điện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường dây trung áp cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đặc biệt là Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi; triển khai công tác sửa chữa lớn, đại tu lưới điện để giảm sự cố, tăng độ tin cậy cung cấp điện; đảm bảo chế độ vận hành tối ưu nguồn thủy điện trên địa bàn để huy động hết công suất của các nhà máy thủy điện.

Cùng với đó, PC Quảng Ngãi thường xuyên theo dõi phụ tải qua hệ thống đo xa MDMS để điều độ hệ thống tối ưu, an toàn, liên tục; rà soát, xử lý các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp; thực hiện san tải, cân pha, hoán chuyển, thay thế kịp thời các máy biến áp bị quá tải do phụ tải tăng cao đột biến… Hạn chế việc cắt điện công tác làm mất điện khách hàng trong thời gian dài, bố trí nhiều công tác trong một lần cắt điện để tránh trường hợp khách hàng mất điện nhiều lần; bên cạnh đó công ty thực hiện vệ sinh hotline, bố trí, tăng cường nhân lực xử lý khi có sự cố xảy ra, nhanh chóng khôi phục cấp điện, hạn chế đến mức thấp nhất phạm vi và thời gian mất điện của khách hàng…

Đặc biệt, PC Quảng Ngãi cũng chủ động làm việc với ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế… để thu thập thông tin khách hàng đầu tư, từ đó chủ động xây dựng lưới điện và tiếp cận nhà đầu tư để thỏa thuận phương án cấp điện, luôn đáp ứng yêu cầu cấp điện cho các nhà đầu tư, đặc biệt các khách hàng đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Nhiều tuyến đường dây trung hạ áp, trạm biếp áp đã được đầu tư đồng bộ ở nhiều khu vực từ nông thôn, miền núi đến hải đảo, góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, nguồn, lưới điện cung cấp được đầu tư đồng bộ, mạch vòng, đáp ứng tiêu chí N-1, với phương châm “điện chờ doanh nghiệp”, đã góp phần cùng các cấp, các ngành của tỉnh trong việc thu hút đầu tư.

Trong quý II/2017, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng, PC Quảng Ngãi tiếp tục triển khai thực hiện đúng tiến độ các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên; đầu tư cấp điện kịp thời cho các doanh nghiệp tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt phấn đấu đến hết 30-6-2017 không còn trạm biến áp công cộng tổn thất lớn hơn 8%; hoàn thành đưa vào sử dụng trung tâm điều khiển từ xa 4 trạm biến áp 110kV và hệ thống SCADA...

“Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, PC Quảng Ngãi sẽ phấn đấu đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện của quý khách hàng của địa phương trong năm 2017” - ông Nguyễn Thanh nhấn mạnh.

Q.Ngãi

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps