Tiết kiệm điện - hành động nhỏ, lợi ích lớn

18:07 | 20/01/2021

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiết kiệm điện vẫn là cụm từ được nhắc đến thường xuyên trong những năm gần đây. Hằng năm, ngành điện luôn có nhiều chương trình để tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về tiết kiệm điện. Không phải ngẫu nhiên mà việc tiết kiệm điện lại được chú trọng, được tổ chức sự kiện hằng năm để nhắc nhớ, được đưa vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Để thực hành tiết kiệm điện không cần một kế hoạch gì to tát. Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi doanh nghiệp chỉ cần một hành động nhỏ cũng sẽ cùng chung tay góp xây thành một lợi ích to.
Tiết kiệm điện - hành động nhỏ, lợi ích lớn

Kiểm tra, sửa chữa điện cho nhà dân tại xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn

Thay đổi thói quen sử dụng điện sẽ tiết kiệm điện, giảm chi phí cho gia đình và góp phần tiết kiệm điện chung. Các thiết bị điện trong gia đình tuy không nhiều, nhưng chỉ sử dụng phù hợp với nhu cầu, thời gian hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm khá nhiều điện năng.

Mỗi công nhân của Công ty Điện lực Quảng Ngãi nhiều năm qua đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực. Chị Nguyễn Thị Mai Thanh, ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Trước đây tôi chỉ nghĩ việc tiết kiệm điện chỉ là tắt bóng đèn hoặc thiết bị điện không xài. Rồi mấy anh công nhân bên điện lực chỉ thêm nhiều cách tiết kiệm nữa tôi mới biết. Giờ thì vào những giờ cao điểm gia đình tôi tuyệt đối không sử dụng các tiết bị tốn điện như máy giặt hay ủi đồ. Ban ngày mở hết các cửa sổ, tắt những bóng điện không cần thiết, khi mua sắm các thiết bị điện luôn tham khảo, chọn sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện. Trước đây, gia đình nấu nước uống bằng bếp từ với công suất 2.000W, sau khi thực hiện cuộc phát động gia đình đổi sang nấu nước bằng bình thủy điện với công suất 750W, giảm được 1/3 công suất”.

Tính toán về công suất dần trở thành một kỹ năng trong sử dụng điện ở gia đình. Để giúp người dân rèn luyện kĩ năng và thói quen dùng điện tiết kiệm, các cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã lồng ghép nhiều cách tuyên truyền. Đơn vị cũng thường xuyên lồng ghép các chương trình sửa chữa, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm cho các hộ gia đình, hướng dẫn người dân kiểm tra lại hệ thống đường dây, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, quá tải. Ông Lê Văn Tám, ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành chia sẻ: “Lâu lâu có sự trở ngại, khi gọi tới là nhân viên điện lực tới liền, khách hàng không phiền hà gì hết, hư đâu sửa đó, rất tốt. Từ ngày mua điện trực tiếp từ điện lực, điện mạnh, giá đúng lại được hướng dẫn tận tình. Giờ muốn làm lại đường điện của nhà, tôi sẽ đầu tư cho thiệt chất lượng. Đầu tư một lần, vừa an toàn, vừa tiết kiệm”.

Thay đổi thói quen sử dụng điện sẽ tiết kiệm điện, giảm chi phí cho gia đình và góp phần tiết kiệm điện chung. Các thiết bị điện trong gia đình tuy không nhiều, nhưng chỉ sử dụng phù hợp với nhu cầu, thời gian hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm khá nhiều điện năng. Tiết kiệm điện không khó nhưng người dân cần phải nhớ các nguyên tắc vàng, như: điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hợp lý ở mức 25 – 260C và không chênh lệch nhiệt độ quá nhiều so với bên ngoài; đi lại dây điện trong nhà một cách khoa học, hợp lý; nếu hệ thống dây diện rối rắm khiến điện năng tiêu thụ thất thoát qua quá trình truyền tải; sử dụng đúng cách các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy nước nóng lạnh, bàn ủi, tủ lạnh; sử dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên trong nhà, giảm thiểu việc sử dụng điện để vận hành các thiết bị làm mát hay thắp sáng; tắt các thiết bị điện trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng. Đó là những hành động nhỏ, nhưng lợi ích mang lại thực sự lớn góp phần thay đổi thói quen, để sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả trong gia đình.

Hà Bảo (EVNCPC)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps