Xét nghiệm miễn phí dấu ấn ung thư phổi

19:46 | 26/09/2017

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
BV MEDLATEC (42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) tổ chức xét nghiệm miễn phí dấu ấn ung thư phổi CYFRA 21-1 cho người dân để họ có cơ hội tầm soát sớm ung thư. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động “Vì sức khỏe cộng đồng” của BV MEDLATEC.  

Theo BS.CKI. Lê Thị Hoài Thanh, chuyên khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xét nghiệm dấu ấn khối u CYFRA 21-1 là một trong các dấu ấn góp phần phát hiện ung thư phổi tế bào không nhỏ và phát hiện khối u có bị di căn hay không? Bởi khi bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nghi ngờ ung thư phổi và CYFRA 21-1 >30ng/mL thì cần nghĩ đến khả năng bị ung thư phổi không tế bào nhỏ và cần làm thêm các xét nghiệm khác như đã nói ở trên để chẩn đoán xác định.

xet nghiem mien phi dau an ung thu phoi
BS.CKI. Lê Thị Hoài Thanh tư vấn cho bệnh nhân trước hình ảnh chụp X quang phổi

Ngoài ra, xét nghiệm CYFRA 21-1 cũng có thể sử dụng kết hợp với một số dấu ấn khác để chẩn đoán các ung thư khác như ung thư thực quản, tụy, bàng quang, vú và cổ tử cung (đối với nữ).

Do đó, với những người nghi ngờ ung thư phổi, có khối u hoặc có tổn thương bất thường ở phổi; Bệnh nhân đang theo dõi và điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ; người có bệnh lý mạn tính ở phổi; người làm việc ở môi trường độc hại, bụi phổi; người hút thuốc lá, thuốc lào, tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào… nên thực hiện xét nghiệm này.

Tầm kiểm soát ung thư định kỳ được khuyến cáo 6 tháng hoặc 1 năm/ lần. Riêng đối với người có nguy cơ cao (gia đình có người mắc ung thư, độ tuổi, nghiện thuốc lá…) cần tầm kiểm soát có thời gian ngắn hơn. Các xét nghiệm cần làm để phát hiện ung thư phổi là CYFRA 21-1, SCC, CEA, CYFRA, NSE, ProGRP...

Tú Anh