Xe ôtô nhập khẩu tăng ‘đột biến’: Nên mừng hay lo?

13:46 | 07/12/2015

1,019 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng kim ngạch xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2015 ước tính có thể lên đến 3 tỷ USD không bất thường dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế.  
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Xa vời giấc mơ ôtô "made in Vietnam"
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Nhập khẩu xe cũ bị lợi dụng?
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Nhập khẩu ô tô lập kỷ lục đáy mới

Chạy đua với… thuế

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô 11 tháng năm 2015 ước tính khoảng gần 3 tỷ USD, tăng 91% và số lượng xe nhập về 11 tháng đạt 112.000 chiếc, tăng 82,8% so với cùng kỳ.

Những con số trên được đánh giá là cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Dự báo đến cuối năm, lượng ô tô nhập khẩu vẫn sẽ ở mức tăng cao, thậm chí có thể đột biến về số lượng. Một trong những nguyên nhân khiến lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng cao do thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán của nhà nhập khẩu. Việc đánh thuế này đã khiến cho giá ô tô nhập nguyên chiếc tăng đáng kể từ 10-30% tuỳ chủng loại và dung tích xi-lanh động cơ.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo
Hãng ô tô trong nước sẽ phải cạnh tranh với 2 đối thủ đến từ Thái Lan và Indonesia.

Chính vì điều này, lượng ô tô nhập khẩu từ nay đến cuối năm vẫn sẽ còn tiếp tục tăng ở mức cao đột biến do các đại lý và người dân tranh thủ chạy đua với cách tính thuế mới. TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM phân tích, trong thời gian tới, khả năng những dòng xe có dung tích từ 2.000 phân khối trở lên được Quốc Hội phê chuẩn tăng thuế thu nhập đặc biệt khá cao để không tạo một sự giảm giá đột biến đối với các loại xe ô tô.

Tính theo tỷ lệ bình quân, lượng xe ô tô nhập khẩu về so với dân số Việt Nam là không lớn. Trong thời gian tới, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Nhiều câu hỏi vẫn còn đặt ra đối với nền kinh tế trong nước đang ở mức tăng trưởng chậm, người dân lấy đâu ra tiền để mua những món hàng được xem là “xa xỉ phẩm”? Nếu đã có câu hỏi thì ắt phải có câu trả lời. TS Trần Du Lịch phân tích: “Ở nền kinh tế thị trường, xe ô tô nhập khẩu chịu hàng rào thuế và việc người dân có tiền mua là lẽ bình thường, đâu ai cấm được người dân có nhu cầu nhập xe”.

Đối với cách áp thuế, nhà nước không thể tăng hơn và chính sách không thể làm khác được. Việt Nam đã mở cửa và đã có hàng rào thuế quan. Ô tô nhập khẩu được ví như câu chuyện vì sao Việt Nam đã sản xuất tăm lại đi nhập cây tăm? Thực tế các nước trên thế giới, những mặt hàng nước sở tại sản xuất được thì họ vẫn có thể nhập khẩu chính mặt hàng đó ở các quốc gia khác sản xuất và Việt Nam không là ngoại lệ. TS Trần Du Lịch nói: “Hàng rào thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính rất cao nhưng những người có nhiều tiền muốn mua xe siêu sang là bình thường”.

Mơ ước xe hơi trong tâm lý tiêu dùng của người dân

Nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao theo thu nhập. Những nước đang phát triển cũng đều có từng giai đoạn cân bằng trong việc xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng. Hơn 20 năm trước, Thái Lan luôn ở trong tình trạng kẹt xe do lượng ô tô tăng chóng mặt nhưng sau đó, tình trạng trên cũng đã giảm nhờ một số chính sách cải thiện giao thông phục vụ cho người dân đi “xe 4 bánh”.

Trở lại vấn đề nhập khẩu xe hơi tăng mạnh trong năm 2015, TS Trần Du Lịch đã đưa ra một ví dụ: “Người dân lúc khó khăn là đi xe đạp, có tiền 1 ít lại mơ xe máy và khá một tí rồi mơ đến xe hơi. Đây là tâm lý tiêu dùng của người dân và trong kinh doanh gọi là xu hướng tiêu thụ khi thu nhập tăng đối với một bộ phận người dân”.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo
TS Trần Du Lịch.

TS Trần Du Lịch cũng phản bác về tên gọi “ngành công nghiệp ô tô” ở Việt Nam. Thực sự hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đối với xe dưới 9 chỗ ngồi không thể gán cho cái mác là ngành công nghiệp. Đối với xe dưới 9 chỗ ngồi do tỷ lệ nội địa hóa không nhiều và bản chất thực của xe dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước hay nhập khẩu chênh lệch với nhau không bao nhiêu.

Người tiêu dùng mang tâm lý xe dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước không khác so với xe nhập khẩu do tỷ lệ nội địa hóa chỉ 10% nên không thể gọi là ngành công nghiệp ô tô. “Về bản chất, với tỷ lệ nội địa hóa như vậy thì giữa xe trong nước và nhập khẩu vẫn không chênh lệch nhau về bản chất, nói nôm na là như thế. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải gọi tên là ngành Công nghiệp lắp ráp ô tô mới đúng”, TS Trần Du Lịch nói.

Sau năm 2018, các hãng sản xuất ô tô trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với Thái Lan và Indonesia. Lộ trình giảm thuế đến năm 2018 đã sẵn sàng. Chắc chắn, các hãng sản xuất ô tô trong nước phải “chạy đua” để cạnh tranh nhưng chỉ đối với những dòng xe dưới “hai chấm”. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đều đã biết nhưng đưa ra những chiêu “chống đỡ” như thế nào là ở các doanh nghiệp.

Kịch bản cho thị trường ô tô thực tế đang diễn ra với tỷ lệ ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam như thời gian qua. Ở trong nước, hai công ty lắp ráp ô tô được xếp hàng đầu là Trường Hải và Toyota Việt Nam. Hai hãng này cũng đã có những lộ trình để rút ngắn chênh lệch giá, chủ yếu cạnh tranh với 2 đối thủ Thái Lan và Indonesia. Đối với các quốc gia khác, lộ trình giảm giá còn lâu.

“Tôi xin nhắc lại, đến năm 2018, các hãng ô tô trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các hãng ô tô đến từ cộng đồng ASEAN chứ không phải tất cả các quốc gia khác trên thế giới”, TS Trần Du Lịch kết thúc vấn đề.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

Nhập khẩu ô tô lập kỷ lục đáy mới

Trong tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức dưới 1.500 chiếc, giảm một nửa so với hồi tháng 1. Điểm đáng chú ý là sự áp đảo của xe nhập khẩu từ các nước ASEAN nói chung và Thái Lan nói riêng.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

Thuế nhập khẩu ô tô giảm còn 50% vào năm 2014

Theo dự thảo thông tư về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN 20122014, đa số mặt hàng trong nhóm ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dự kiến sẽ giảm thuế xuống còn 50% vào năm 2014.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

"Siết” nhập khẩu ô tô không phải để "giết” doanh nghiệp

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước cho rằng Thông tư 20/2011/TTBCT đang làm khó doanh nghiệp. Bộ Công Thương tái khẳng định, việc quản lý ôtô nhập khẩu chỉ làm lành mạnh hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hưng Long

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 112,000 114,000
AVPL/SJC HCM 112,000 114,000
AVPL/SJC ĐN 112,000 114,000
Nguyên liệu 9999 - HN 10,930 11,260
Nguyên liệu 999 - HN 10,920 11,250
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 109.500 113.500
TPHCM - SJC 112.000 114.000
Hà Nội - PNJ 109.500 113.500
Hà Nội - SJC 112.000 114.000
Đà Nẵng - PNJ 109.500 113.500
Đà Nẵng - SJC 112.000 114.000
Miền Tây - PNJ 109.500 113.500
Miền Tây - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 109.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 109.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 109.500 112.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 109.390 111.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 108.700 111.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 108.480 110.980
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 76.650 84.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.170 65.670
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.240 46.740
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 100.190 102.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 60.970 68.470
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 65.450 72.950
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 68.810 76.310
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 34.650 42.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.610 37.110
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,820 ▲50K 11,340
Trang sức 99.9 10,810 ▲50K 11,330
NL 99.99 10,820 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,820 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,050 ▲50K 11,350
Miếng SJC Thái Bình 11,200 11,400
Miếng SJC Nghệ An 11,200 11,400
Miếng SJC Hà Nội 11,200 11,400
Cập nhật: 20/04/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16018 16284 16866
CAD 18204 18480 19104
CHF 31144 31522 32174
CNY 0 3358 3600
EUR 28927 29196 30243
GBP 33694 34083 35039
HKD 0 3212 3416
JPY 175 179 186
KRW 0 0 18
NZD 0 15095 15686
SGD 19247 19526 20065
THB 691 754 810
USD (1,2) 25685 0 0
USD (5,10,20) 25723 0 0
USD (50,100) 25751 25785 26140
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,760 25,760 26,120
USD(1-2-5) 24,730 - -
USD(10-20) 24,730 - -
GBP 33,968 34,060 34,982
HKD 3,282 3,292 3,392
CHF 31,194 31,291 32,163
JPY 178.5 178.82 186.81
THB 740.07 749.21 801.6
AUD 16,287 16,346 16,793
CAD 18,454 18,514 19,017
SGD 19,426 19,486 20,104
SEK - 2,648 2,742
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,883 4,018
NOK - 2,432 2,519
CNY - 3,514 3,610
RUB - - -
NZD 15,047 15,187 15,633
KRW 16.91 - 18.95
EUR 29,038 29,061 30,301
TWD 718.5 - 869.45
MYR 5,495.06 - 6,198.75
SAR - 6,797.15 7,154.99
KWD - 82,344 87,585
XAU - - -
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,740 25,750 26,090
EUR 28,913 29,029 30,117
GBP 33,782 33,918 34,888
HKD 3,273 3,286 3,393
CHF 31,098 31,223 32,134
JPY 177.71 178.42 185.88
AUD 16,208 16,273 16,801
SGD 19,422 19,500 20,031
THB 757 760 794
CAD 18,383 18,457 18,972
NZD 15,207 15,715
KRW 17.45 19.24
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25765 25765 26125
AUD 16180 16280 16853
CAD 18365 18465 19022
CHF 31279 31309 32190
CNY 0 3517.1 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29044 29144 30017
GBP 33926 33976 35087
HKD 0 3320 0
JPY 179.2 179.7 186.25
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15188 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19385 19515 20248
THB 0 720.6 0
TWD 0 770 0
XAU 11700000 11700000 12000000
XBJ 11200000 11200000 12000000
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,770 25,820 26,120
USD20 25,770 25,820 26,120
USD1 25,770 25,820 26,120
AUD 16,219 16,369 17,463
EUR 29,191 29,341 30,553
CAD 18,317 18,417 19,760
SGD 19,461 19,611 20,111
JPY 179.16 180.66 185.56
GBP 34,025 34,175 35,054
XAU 11,698,000 0 12,002,000
CNY 0 3,401 0
THB 0 757 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 20/04/2025 19:00