Xe ôtô nhập khẩu tăng ‘đột biến’: Nên mừng hay lo?

13:46 | 07/12/2015

1,019 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổng kim ngạch xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2015 ước tính có thể lên đến 3 tỷ USD không bất thường dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế.  
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Xa vời giấc mơ ôtô "made in Vietnam"
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Nhập khẩu xe cũ bị lợi dụng?
xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo Nhập khẩu ô tô lập kỷ lục đáy mới

Chạy đua với… thuế

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô 11 tháng năm 2015 ước tính khoảng gần 3 tỷ USD, tăng 91% và số lượng xe nhập về 11 tháng đạt 112.000 chiếc, tăng 82,8% so với cùng kỳ.

Những con số trên được đánh giá là cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Dự báo đến cuối năm, lượng ô tô nhập khẩu vẫn sẽ ở mức tăng cao, thậm chí có thể đột biến về số lượng. Một trong những nguyên nhân khiến lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng cao do thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được tính trên giá bán của nhà nhập khẩu. Việc đánh thuế này đã khiến cho giá ô tô nhập nguyên chiếc tăng đáng kể từ 10-30% tuỳ chủng loại và dung tích xi-lanh động cơ.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo
Hãng ô tô trong nước sẽ phải cạnh tranh với 2 đối thủ đến từ Thái Lan và Indonesia.

Chính vì điều này, lượng ô tô nhập khẩu từ nay đến cuối năm vẫn sẽ còn tiếp tục tăng ở mức cao đột biến do các đại lý và người dân tranh thủ chạy đua với cách tính thuế mới. TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM phân tích, trong thời gian tới, khả năng những dòng xe có dung tích từ 2.000 phân khối trở lên được Quốc Hội phê chuẩn tăng thuế thu nhập đặc biệt khá cao để không tạo một sự giảm giá đột biến đối với các loại xe ô tô.

Tính theo tỷ lệ bình quân, lượng xe ô tô nhập khẩu về so với dân số Việt Nam là không lớn. Trong thời gian tới, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Nhiều câu hỏi vẫn còn đặt ra đối với nền kinh tế trong nước đang ở mức tăng trưởng chậm, người dân lấy đâu ra tiền để mua những món hàng được xem là “xa xỉ phẩm”? Nếu đã có câu hỏi thì ắt phải có câu trả lời. TS Trần Du Lịch phân tích: “Ở nền kinh tế thị trường, xe ô tô nhập khẩu chịu hàng rào thuế và việc người dân có tiền mua là lẽ bình thường, đâu ai cấm được người dân có nhu cầu nhập xe”.

Đối với cách áp thuế, nhà nước không thể tăng hơn và chính sách không thể làm khác được. Việt Nam đã mở cửa và đã có hàng rào thuế quan. Ô tô nhập khẩu được ví như câu chuyện vì sao Việt Nam đã sản xuất tăm lại đi nhập cây tăm? Thực tế các nước trên thế giới, những mặt hàng nước sở tại sản xuất được thì họ vẫn có thể nhập khẩu chính mặt hàng đó ở các quốc gia khác sản xuất và Việt Nam không là ngoại lệ. TS Trần Du Lịch nói: “Hàng rào thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính rất cao nhưng những người có nhiều tiền muốn mua xe siêu sang là bình thường”.

Mơ ước xe hơi trong tâm lý tiêu dùng của người dân

Nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao theo thu nhập. Những nước đang phát triển cũng đều có từng giai đoạn cân bằng trong việc xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng. Hơn 20 năm trước, Thái Lan luôn ở trong tình trạng kẹt xe do lượng ô tô tăng chóng mặt nhưng sau đó, tình trạng trên cũng đã giảm nhờ một số chính sách cải thiện giao thông phục vụ cho người dân đi “xe 4 bánh”.

Trở lại vấn đề nhập khẩu xe hơi tăng mạnh trong năm 2015, TS Trần Du Lịch đã đưa ra một ví dụ: “Người dân lúc khó khăn là đi xe đạp, có tiền 1 ít lại mơ xe máy và khá một tí rồi mơ đến xe hơi. Đây là tâm lý tiêu dùng của người dân và trong kinh doanh gọi là xu hướng tiêu thụ khi thu nhập tăng đối với một bộ phận người dân”.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo
TS Trần Du Lịch.

TS Trần Du Lịch cũng phản bác về tên gọi “ngành công nghiệp ô tô” ở Việt Nam. Thực sự hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đối với xe dưới 9 chỗ ngồi không thể gán cho cái mác là ngành công nghiệp. Đối với xe dưới 9 chỗ ngồi do tỷ lệ nội địa hóa không nhiều và bản chất thực của xe dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước hay nhập khẩu chênh lệch với nhau không bao nhiêu.

Người tiêu dùng mang tâm lý xe dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước không khác so với xe nhập khẩu do tỷ lệ nội địa hóa chỉ 10% nên không thể gọi là ngành công nghiệp ô tô. “Về bản chất, với tỷ lệ nội địa hóa như vậy thì giữa xe trong nước và nhập khẩu vẫn không chênh lệch nhau về bản chất, nói nôm na là như thế. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phải gọi tên là ngành Công nghiệp lắp ráp ô tô mới đúng”, TS Trần Du Lịch nói.

Sau năm 2018, các hãng sản xuất ô tô trong nước sẽ phải cạnh tranh gay gắt với Thái Lan và Indonesia. Lộ trình giảm thuế đến năm 2018 đã sẵn sàng. Chắc chắn, các hãng sản xuất ô tô trong nước phải “chạy đua” để cạnh tranh nhưng chỉ đối với những dòng xe dưới “hai chấm”. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đều đã biết nhưng đưa ra những chiêu “chống đỡ” như thế nào là ở các doanh nghiệp.

Kịch bản cho thị trường ô tô thực tế đang diễn ra với tỷ lệ ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam như thời gian qua. Ở trong nước, hai công ty lắp ráp ô tô được xếp hàng đầu là Trường Hải và Toyota Việt Nam. Hai hãng này cũng đã có những lộ trình để rút ngắn chênh lệch giá, chủ yếu cạnh tranh với 2 đối thủ Thái Lan và Indonesia. Đối với các quốc gia khác, lộ trình giảm giá còn lâu.

“Tôi xin nhắc lại, đến năm 2018, các hãng ô tô trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các hãng ô tô đến từ cộng đồng ASEAN chứ không phải tất cả các quốc gia khác trên thế giới”, TS Trần Du Lịch kết thúc vấn đề.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

Nhập khẩu ô tô lập kỷ lục đáy mới

Trong tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam rơi xuống mức dưới 1.500 chiếc, giảm một nửa so với hồi tháng 1. Điểm đáng chú ý là sự áp đảo của xe nhập khẩu từ các nước ASEAN nói chung và Thái Lan nói riêng.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

Thuế nhập khẩu ô tô giảm còn 50% vào năm 2014

Theo dự thảo thông tư về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN 20122014, đa số mặt hàng trong nhóm ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dự kiến sẽ giảm thuế xuống còn 50% vào năm 2014.

xe oto nhap khau tang dot bien nen mung hay lo

"Siết” nhập khẩu ô tô không phải để "giết” doanh nghiệp

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước cho rằng Thông tư 20/2011/TTBCT đang làm khó doanh nghiệp. Bộ Công Thương tái khẳng định, việc quản lý ôtô nhập khẩu chỉ làm lành mạnh hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hưng Long

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,000 149,000
Hà Nội - PNJ 146,000 149,000
Đà Nẵng - PNJ 146,000 149,000
Miền Tây - PNJ 146,000 149,000
Tây Nguyên - PNJ 146,000 149,000
Đông Nam Bộ - PNJ 146,000 149,000
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,710 14,910
Trang sức 99.9 14,700 14,900
NL 99.99 14,710
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,710
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,710 14,910
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,710 14,910
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,710 14,910
Miếng SJC Thái Bình 14,710 14,910
Miếng SJC Nghệ An 14,710 14,910
Miếng SJC Hà Nội 14,710 14,910
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,471 14,912
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,471 14,913
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,459 1,481
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,459 1,482
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,436 1,466
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 140,649 145,149
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 102,611 110,111
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 92,348 99,848
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,085 89,585
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,126 85,626
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,788 61,288
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 1,491
Cập nhật: 17/10/2025 01:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16606 16875 17454
CAD 18226 18502 19116
CHF 32414 32797 33446
CNY 0 3470 3830
EUR 30064 30338 31374
GBP 34570 34962 35904
HKD 0 3258 3460
JPY 167 171 177
KRW 0 17 19
NZD 0 14797 15386
SGD 19786 20068 20592
THB 725 788 841
USD (1,2) 26071 0 0
USD (5,10,20) 26112 0 0
USD (50,100) 26140 26190 26364
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,157 26,157 26,364
USD(1-2-5) 25,111 - -
USD(10-20) 25,111 - -
EUR 30,286 30,310 31,444
JPY 171.25 171.56 178.66
GBP 34,955 35,050 35,848
AUD 16,891 16,952 17,389
CAD 18,473 18,532 19,046
CHF 32,774 32,876 33,544
SGD 19,958 20,020 20,635
CNY - 3,650 3,745
HKD 3,339 3,349 3,430
KRW 17.2 17.94 19.25
THB 773.34 782.89 832.64
NZD 14,832 14,970 15,308
SEK - 2,742 2,820
DKK - 4,051 4,166
NOK - 2,577 2,650
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,839.54 - 6,546.59
TWD 778.47 - 936.84
SAR - 6,925.36 7,245.82
KWD - 84,051 88,835
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,182 26,184 26,364
EUR 30,135 30,256 31,339
GBP 34,745 34,885 35,822
HKD 3,324 3,337 3,439
CHF 32,540 32,671 33,556
JPY 171.07 171.76 178.66
AUD 16,751 16,818 17,334
SGD 20,010 20,090 20,601
THB 789 792 827
CAD 18,444 18,518 18,999
NZD 14,846 15,324
KRW 17.81 19.47
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26160 26160 26364
AUD 16784 16884 17489
CAD 18406 18506 19111
CHF 32656 32686 33573
CNY 0 3660.8 0
CZK 0 1210 0
DKK 0 4100 0
EUR 30250 30280 31303
GBP 34882 34932 36043
HKD 0 3390 0
JPY 170.55 171.05 178.06
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.148 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2600 0
NZD 0 14906 0
PHP 0 423 0
SEK 0 2773 0
SGD 19943 20073 20804
THB 0 753.6 0
TWD 0 855 0
SJC 9999 14710000 14710000 14910000
SBJ 14000000 14000000 14910000
Cập nhật: 17/10/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,162 26,212 26,364
USD20 26,162 26,212 26,364
USD1 26,162 26,212 26,364
AUD 16,818 16,918 18,032
EUR 30,364 30,364 31,678
CAD 18,356 18,456 19,767
SGD 20,018 20,168 20,735
JPY 171.25 172.75 177.36
GBP 34,914 35,064 35,832
XAU 14,708,000 0 14,912,000
CNY 0 3,545 0
THB 0 788 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 17/10/2025 01:45