Xe ô tô nhập khẩu giá rẻ sắp tràn ngập thị trường

16:23 | 15/03/2023

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 2 vừa qua tăng hơn 2 lần, nhưng giá trị bình quân mỗi xe chỉ khoảng 230 triệu đồng/chiếc. Theo một số chuyên gia cho biết, phần lớn xe nhập là xe điện mini của Trung Quốc.

Dữ liệu định kỳ của Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 2/2023 ước tính có khoảng 30 nghìn chiếc ô tô được nhập cảng về Việt Nam. Tuy nhiên, lượng xe nhập khẩu tăng hơn gấp đôi tháng trước (14.457 chiếc, trị giá 314,5 triệu USD) nhưng lại có giá trị kim ngạch thấp khi chỉ đạt 298 triệu USD.

Xe ô tô nhập khẩu giá rẻ sắp tràn ngập thị trường
Ô tô điện giá rẻ sắp cạnh tranh mạnh tại Việt Nam.

Có thể thấy, giá trị trung bình của mỗi xe nhập trong tháng 2/2023 chỉ đạt chưa tới 10.000 USD/chiếc, tương đương giá trị khai báo hải quan khoảng 230 triệu đồng/xe.

Theo dữ liệu Hải quan, trong tháng 1/2023, giá trị bình quân của mỗi xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam là 21.754 USD/xe (xấp xỉ 500 triệu đồng/chiếc). Theo đó, các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng vừa qua đã chủ yếu đưa về các dòng xe giá rẻ với số lượng lớn.

Về sản xuất nội địa, cơ quan thống kê cho hay sản lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng qua ước đạt 26.700 chiếc, tăng nhẹ 5,5% so với tháng 1 (với 25.300 chiếc) và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thể tháng 2, thị trường ô tô được bổ sung thêm khoảng 56.700 chiếc, bao gồm xe CBU (nhập nguyên chiếc) và xe CKD (lắp ráp trong nước).

Như vậy, xe nhập khẩu về nước tháng 2 đã tăng gấp 2,1 lần tháng trước và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vấn đề là tổng giá trị kim ngạch lại không cao. Một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô nhận định, có thể lượng xe nhập cảng tăng đột biến trong tháng 2 là dòng xe điện giá rẻ của một thương hiệu Trung Quốc vừa công bố lịch trình phân phối và lắp ráp dòng xe điện mini ở Việt Nam.

P.V

Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tôĐẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô
Toyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mớiToyota chuyển mình dưới kỷ nguyên mới
Bộ Công Thương: Không để Việt Nam thành nơi tiêu thụ xe ô tô cho các nước khácBộ Công Thương: Không để Việt Nam thành nơi tiêu thụ xe ô tô cho các nước khác