Xe lăn điều khiển bằng chuyển động của đầu

14:54 | 25/04/2020

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhận thấy khó khăn trong việc di chuyển của người khuyết tật hay bệnh nhân bị hạn chế đi lại, nhóm sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải (phân viện tại TP HCM) đã chế tạo ra “Xe lăn điều khiển bằng chuyển động của đầu” cùng nhiều tính năng tiện lợi, thân thiện với người dùng.    
xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dauTrao 160 xe lăn cho người khuyết tật Hà Nội
xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dauTuyên dương 48 thầy cô giáo hết lòng vì học sinh khuyết tật
xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dauCĐV khuyết tật đi xe ba bánh từ Hưng Yên lên Hà Nội tiếp lửa cho U23 Việt Nam
xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dauXe lăn vượt địa hình hiểm trở cho người khuyết tật
xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dau
Mô hình xe lăn điều khiển bằng đầu của nhóm sinh viên Đại học Giao thông vận tải

Theo Lâm Quang Thái, Trưởng nhóm sáng chế cho biết, chiếc xe lăn này được thiết kế dành cho người khuyết tật vận động nặng, mất khả năng vận động tay, chân. Nhóm đã dùng các thuật toán cùng module cảm biến IMU để nhận dạng chuyển động của đầu người, từ đó tính toán gia tốc, vận tốc góc... để điều khiển xe. Các chuyển động đầu sẽ được vi điều khiển ghi nhận thành tín hiệu và xuất ra tín hiệu để điều khiển xe di chuyển.

xe lan dieu khien bang chuyen dong cua dau

Người dùng chỉ việc cử động đầu mình theo các hướng và xe lăn sẽ tiến lên, lùi lại, rẽ trái, rẽ phải tương ứng với “nhất cử nhất động” của đầu như cúi xuống phía trước, ngả ra phía sau, nghiêng trái, nghiêng phải. Muốn xe dừng lại, người sử dụng chỉ việc ngồi yên hoặc dùng công tắc gắn thêm nếu muốn.

Cảm biến trên đầu sẽ kết hợp với cảm biến khoảng cách để bảo đảm an toàn cho người dùng trong quá trình di chuyển, như dừng khi có chướng ngại vật phía trước hoặc khi gặp bậc tam cấp, hố sâu, địa hình gồ ghề.

Để có nguồn điện điều khiển động cơ xe, nhóm đã gắn bình ắc-qui 12V, đáp ứng khả năng chạy khoảng 2 giờ liên tục (sau khi sạc đầy trong 1 giờ đồng hồ). Đặc biệt, bộ điều khiển của sản phẩm được thiết kế theo dạng module nên có thể thay thế hoặc sửa chữa dễ dàng trong quá trình sử dụng.

Lâm Quang Thái cho hay, một chiếc xe hoàn chỉnh với khả năng di chuyển bằng cử động đầu này nhóm tính toán có giá trọn bộ với 7 triệu đồng. Trong khi ngoài thị trường, một chiếc xe lăn dùng cần điều khiển đã có giá khoảng 10 triệu đồng.

Nói về hướng đi của sản phẩm trong thời gian tới, Lâm Quang Thái cho biết sẽ tiếp tục cải tiến một số yếu tố để biến chiếc xe lăn này trở thành bạn đồng hành tích cực của người khuyết tật, người bệnh, người già.

N.H