Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu than (Coalimex):

Xây dựng lòng tin và ý thức trách nhiệm

07:36 | 20/07/2015

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những năm gần đây, mặc dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu than (Coalimex) vẫn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) hằng năm. Có được những thành công đó là do công ty đã xây dựng được lòng tin và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công ty, tấm Huân chương Độc lập hạng Ba mà Nhà nước trao tặng cho công ty mới đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng đó.  

Vượt qua khó khăn

Khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây đã ảnh hưởng lớn tới tất cả các lĩnh vực hoạt động SXKD chính của công ty. Cụ thể, sản lượng than xuất khẩu giảm sút dẫn đến doanh thu từ lĩnh vực này giảm đáng kể. Ngoài lý do suy giảm kinh tế, một phần khác là bởi chính sách về an ninh năng lượng của Việt Nam; hơn nữa, giá than Việt Nam thường cao hơn mặt bằng giá thế giới cùng thời điểm, các khách hàng lớn của Coalimex đã thay đổi công nghệ sử dụng than anthracite của Việt Nam bằng than bitum và á bitum có giá cạnh tranh và cung cấp ổn định từ nguồn cung cấp của Indonesia, Nga, Ukraina.

Bên cạnh đó, chủ trương cắt giảm đầu tư, xã hội hóa một số công đoạn khai thác, chế biến, kinh doanh than cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác nhập khẩu vật tư, thiết bị của công ty. Tiếp đến, diện tích văn phòng cho thuê tăng lên, trong khi lượng khách hàng có nhu cầu thuê không tăng, ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Xây dựng lòng tin và ý thức trách nhiệm
Xuất nhập than tại cảng Cẩm Phả Quảng Ninh

Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ mà Tập đoàn giao, Coalimex đã và đang thận trọng, từng bước triển khai nhiệm vụ nhập khẩu than thử nghiệm với rất nhiều công việc phức tạp. Đối diện với những thách thức, khó khăn trên, đòi hỏi lãnh đạo và toàn thể công nhân, viên chức lao động công ty phải quyết tâm phấn đấu, tìm tòi hướng đi phù hợp để thích ứng với xu thế, tình hình mới, nhằm xây dựng, đổi mới, phát triển công ty bền vững. Một mặt, công ty bố trí, sắp xếp tổ chức các đơn vị phù hợp; tăng cường thực hiện các biện pháp như khoán doanh thu, khoán chi phí và thường xuyên phát động các phong trào thi đua, động viên công nhân, viên chức lao động hăng say lao động, tích cực tìm kiếm thị trường, mở rộng lĩnh vực kinh doanh của đơn vị...

Đi qua những khó khăn, Coalimex liên tục hoàn thành toàn diện tất cả các chỉ tiêu kế hoạch hoạt động phối hợp kinh doanh hằng năm ký giữa Tập đoàn và công ty. Các chỉ tiêu chính như: doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân của người lao động… phát triển ổn định.

Đoàn kết là sức mạnh

Theo lãnh đạo công ty, để đạt được kết quả đó là nhờ công ty đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên. Là một trong những kênh “đầu ra” của Tập đoàn, Coalimex luôn bám sát chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, cũng như các ban chuyên môn. Cán bộ làm công tác tiêu thụ của công ty còn thường xuyên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thị trường và phối hợp với các ban chuyên môn để xác định nhu cầu tiêu thụ than cả về số lượng, chất lượng, chủng loại than; từ đó hoạch định kế hoạch tiêu thụ cụ thể, phù hợp. Khối các đơn vị quản lý, phục vụ cũng vậy, công nhân, viên chức lao động không quản ngày đêm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ kịp thời và đầy đủ yêu cầu của các đơn vị kinh doanh; Không ngừng học tập, cải tiến phong cách làm việc, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý; Bảo đảm kịp thời và cùng với các đơn vị kinh doanh sử dụng có hiệu quả và bảo toàn được vốn.

Nhờ phát huy được sức mạnh tập thể, dù khó khăn, trong công ty vẫn xuất hiện nhiều phòng ban xuất sắc, đóng góp vào kết quả chung. Huân chương Độc lập hạng Ba mà Chủ tịch nước tặng cho công ty chính là sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp ngành về những nỗ lực không ngừng của cán bộ, công nhân viên Coalimex thời gian qua. Theo nhận định của công ty, tới đây, Coalimex, có thể sẽ còn gặp nhiều thách thức hơn nữa. Tuy nhiên, cán bộ, công nhân viên công ty xác định sẽ luôn chủ động, linh hoạt trong sản suất kinh doanh, mục tiêu là giữ vững phong độ và thương hiệu của một đơn vị làm thương mại hàng đầu TKV.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu than (Coalimex) đã trải qua bề dày 30 năm hoạt động. Lịch sử đó được chia thành 3 thời kỳ, mỗi thời kỳ đánh dấu từng bước xây dựng, phát triển và đổi mới không ngừng của công ty, phù hợp với sự thay đổi của đất nước và phát triển ngành công nghiệp than - khoáng sản. Công ty được thành lập từ ngày 1/1/1982 trên cơ sở chuyển Công ty Vật tư trực thuộc Bộ Điện Than thành lập Công ty Xuất nhập khẩu than và cung ứng vật tư (Coalimex), trực thuộc Bộ Mỏ và Than, sau đó trực thuộc Bộ Năng lượng, nay là Bộ Công Thương. Trong từng giai đoạn, công ty được đổi tên và vẫn giữ thương hiệu Coalimex.

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng than trong nước ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhu cầu của các nhà máy điện chạy than. Theo tập hợp của các ngành sử dụng than thì từ năm 2015, Việt Nam sẽ bắt đầu thiếu than và tăng dần vào các năm sau. Xác định đây là việc cần làm để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ, TKV đã quyết định chọn Công ty CP Xuất nhập khẩu than - Vinacomin (Coalimex) làm đầu mối cho công tác nhập khẩu than. Thực hiện nhiệm vụ này, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty đã có những bước chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng và đã nhập khẩu thử nghiệm với những kết quả bước đầu thành công. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn rất nhiều thử thách. Để vượt qua những thử thách đó, tiếp cận thành công, ngoài nỗ lực của công ty, chắc chắn không thể thiếu được sự quan tâm, giúp đỡ mọi mặt của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

P.V

Năng lượng Mới 440