WHO nói về "cơ hội cuối cùng" tìm ra nguồn gốc Covid-19

07:00 | 14/10/2021

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, nhóm cố vấn mới thành lập nhằm điều tra nguồn gốc các mầm bệnh nguy hiểm có thể là "cơ hội cuối cùng" tìm ra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.
Trung Quốc đề xuất hướng điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn haiTrung Quốc đề xuất hướng điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai
Tình báo Mỹ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19Tình báo Mỹ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19

WHO ngày 13/10 đã đưa ra danh sách 26 thành viên Nhóm cố vấn khoa học về các mầm bệnh (SAGO) gồm các chuyên gia quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ tham gia vào quá trình điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai.

WHO nói về cơ hội cuối cùng tìm ra nguồn gốc Covid-19 - 1
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 đang bị cản trở bởi thiếu dữ liệu thô (Ảnh: Reuters).

Ông Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhận định nhóm cố vấn mới có thể là "cơ hội cuối cùng" để tìm ra nguồn gốc SARS-CoV-2 - virus đã và đang làm tê liệt cả thế giới.

"Đây là cơ hội tốt nhất và có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc đại dịch", ông Ryan nhấn mạnh.

Đại dịch Covid-19 khởi phát từ cuối năm 2019 với các ca bệnh đầu tiên được ghi nhận từ một chợ kinh doanh hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết virus gây đại dịch bắt nguồn từ một trong các phòng thí nghiệm của họ.

Đầu năm nay, một nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu đã tới Trung Quốc để điều tra trong vòng 4 tuần. Báo cáo điều tra sau đó nói rằng, virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng lây truyền sang người thông qua vật chủ trung gian là các động vật như dơi.

Mặc dù vậy, giới chức WHO nhấn mạnh cần mở rộng điều tra hơn nữa. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói, cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch đã bị cản trở bởi thiếu dữ liệu thô liên quan đến những ngày đầu bùng dịch. Ông kêu gọi Trung Quốc chia sẻ hơn nữa dữ liệu thô liên quan đến những ca bệnh Covid-19 đầu tiên.

Maria van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều chuyến điều tra ở Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ hợp tác để điều tra nguồn gốc đại dịch. Phát biểu tại một cuộc báo hôm qua, bà Maria cho biết, vẫn còn hơn 30 nghiên cứu đề xuất nữa cần được tiến hành để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2. Trong đó, kết quả xét nghiệm kháng thể người dân ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc năm 2019 có ý nghĩa "vô cùng quan trọng".

WHO cho rằng vẫn cần điều tra chi tiết các ca bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh đầu tiên ở Trung Quốc trước thời điểm tháng 12/2019, bao gồm phân tích các mẫu máu lưu trữ từ năm 2019 tại Vũ Hán, hồi cứu các dữ liệu bệnh viện và dữ liệu về các ca tử vong. Ngoài ra, các phòng thí nghiệm trong khu vực phát hiện các ca bệnh đầu tiên ở Vũ Hán cũng là một trong những ưu tiên điều tra.

Trung Quốc đến nay khẳng định đã chia sẻ đầy đủ dữ liệu cần thiết cho cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19. Ông Chen Xu, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, nói rằng kết luận từ cuộc điều tra chung đã rõ ràng và rằng các chuyên gia quốc tế đã hai lần đến Trung Quốc điều tra, do vậy, giờ là lúc điều tra những nơi khác.

Theo Dân trí