Trung Quốc đề xuất hướng điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai

11:05 | 31/08/2021

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi bác kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chia sẻ thêm dữ liệu thô, Trung Quốc đã đưa ra đề xuất cách thức tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai.
Trung Quốc đề xuất hướng điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai - 1
Trung Quốc bác giả thuyết cho rằng Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Ảnh minh họa: Reuters).

Sputnik đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc ngày 30/8 đã đưa ra đề xuất liên quan đến việc WHO nên tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai như thế nào.

Theo đó, CDC Trung Quốc kiến nghị, các nhà điều tra của WHO nên tập trung nỗ lực điều tra về sản phẩm đông lạnh và công tác hậu cần trước khi phát hiện các ca Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019.

Các chuyên gia dịch tễ của CDC Trung Quốc nói rằng, các mẫu Covid-19 có thể được tìm thấy trên một số sản phẩm đông lạnh nhập khẩu vào các thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Đại Liên ngay trước khi hai thành phố này chứng kiến một đợt bùng phát nhỏ vào mùa hè năm 2020, không lâu sau khi Trung Quốc dập dịch thành công ở Vũ Hán vào tháng 4/2020.

Đại dịch Covid-19 khởi phát từ cuối năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác về nguồn gốc của đại dịch này. Các chuyên gia dịch tễ Trung Quốc nhiều lần cho rằng, virus gây Covid-19 có thể xâm nhập từ một khu vực khác của Trung Quốc vào Vũ Hán hoặc từ nước ngoài vào Trung Quốc qua các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu. CDC Trung Quốc đã đề nghị WHO điều tra giả thuyết này. Họ cho rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 đã xuất hiện ở những nơi khác trên thế giới trước khi xuất hiện ở Vũ Hán, như ở Mỹ, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.

Ông Ma Huilai, một quan chức của CDC Trung Quốc, nói: "Chúng tôi đã tiến hành các điều tra dịch tễ, xét nghiệm axit nucleic, phát hiện kháng thể, phân tích so sánh trình tự gen virus của bệnh nhân Covid-19 và bao bì thực phẩm và xác định rằng virus xâm nhập từ quốc gia khác hoặc vùng lãnh thổ khác thông qua quá trình vận chuyển thực phẩm đông lạnh".

Cũng theo dữ liệu của CDC Trung Quốc, hơn một nửa số cửa hàng ở chợ hải sản Hoa Nam - nơi bị cho là nguồn phát tán virus SARS-CoV-2 đầu tiên - đã nhập khẩu 29 sản phẩm đông lạnh từ 20 quốc gia và các khu vực khác ở Trung Quốc.

Đề xuất của CDC Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh WHO đang lên kế hoạch tiến hành giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 và chỉ vài ngày sau khi Mỹ công bố báo cáo tình báo nói rằng chưa thể kết luận chắc chắn nguồn gốc đại dịch.

Trong thông cáo phát đi giữa tháng này, WHO cho biết: "Sau khi công bố báo cáo điều tra giai đoạn một nguồn gốc Covid-19 hồi tháng 3, WHO đã vạch ra các bước điều tra tiếp theo trên cơ sở tiếp tục thảo luận với các quốc gia thành viên và giới chuyên gia. Giai đoạn nghiên cứu tiếp theo sẽ bao gồm điều tra thêm dữ liệu thô về các ca bệnh sớm nhất và các mẫu huyết thanh của các ca bệnh từ năm 2019".

WHO hối thúc các nước, trong đó trực tiếp nhắc đến Trung Quốc, chia sẻ toàn bộ dữ liệu thô về các ca mắc Covid-19 sớm nhất và cho phép kiểm tra lại các mẫu trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối đề nghị này, phản đối việc tiến hành giai đoạn hai cuộc điều tra tại Trung Quốc.

Theo Dân trí

Tình báo Mỹ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19Tình báo Mỹ công bố báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19
Chuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanhChuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanh
Tình báo Mỹ tìm cách moi thông tin về nguồn gốc Covid-19 từ giới khoa học Trung QuốcTình báo Mỹ tìm cách moi thông tin về nguồn gốc Covid-19 từ giới khoa học Trung Quốc
WHO lập tổ chuyên gia mới điều tra nguồn gốc Covid-19WHO lập tổ chuyên gia mới điều tra nguồn gốc Covid-19
WHO muốn Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô về các ca mắc Covid-19 đầu tiênWHO muốn Trung Quốc chia sẻ dữ liệu thô về các ca mắc Covid-19 đầu tiên
Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc từ chối điều tra nguồn gốc Covid-19 là động thái Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc từ chối điều tra nguồn gốc Covid-19 là động thái "rất có vấn đề"
Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc hợp tác điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc