WHO: Người Việt uống quá nhiều rượu, bia

06:55 | 20/07/2018

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với mức tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất của mỗi người Việt mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá người Việt tiêu thụ rượu, bia cao hơn các quốc gia khác trong khu vực.  
who nguoi viet uong qua nhieu ruou biaUống 4 tỷ lít bia mỗi năm, người Việt vẫn chỉ tiêu thụ ở mức “trung bình”?
who nguoi viet uong qua nhieu ruou biaMức độ tiêu thụ rượu bia của người Việt: Gia tăng chóng mặt
who nguoi viet uong qua nhieu ruou biaBán rượu, bia theo giờ - Có khả thi?

Cụ thể, với mức tiêu thụ nói trên, người Việt uống rượu bia nhiều hơn Trung Quốc, Campuchia, Philippines và gấp 4 lần Singapore…

Theo thống kê của Bộ Y tế, riêng năm 2016, việc sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ước tính dẫn tới 79.000 ca tử vong. Ngoài ra, hàng trăm nghìn người phải nhập viện điều trị vì các bệnh liên quan.

WHO cho rằng, sử dụng rượu, bia ở mức có hại là yếu tố chính góp phần vào gánh nặng các bệnh không lây nhiễm. Nó cũng là một yếu tố nguy cơ gây tai nạn giao thông, bạo lực và thương tích.

who nguoi viet uong qua nhieu ruou bia
(Ảnh minh họa)

TS. Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại đang tước đi các nguồn lực giá trị để đáp ứng các nhu cầu cấp bách về chăm sóc sức khỏe và phát triển ở Việt Nam. Nó để lại những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội. Tổng thiệt hại về mặt xã hội do sử dụng rượu, bia ở Việt Nam tương đương 1,3 - 3,3% tổng sản phẩm quốc nội GDP.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người dân và cộng đồng. Vì thế cần thiết phải giải quyết tác hại của việc sử dụng rượu, bia, qua đó giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

TS. Shin Young-soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO kêu gọi Việt Nam hành động mạnh mẽ để giải quyết tác hại của việc sử dụng rượu, bia; nâng cao sức khỏe của người dân Việt Nam.

who nguoi viet uong qua nhieu ruou bia
Rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Trước mức tiêu thụ chất cồn ở mức có hại như Việt Nam, các chuyên gia y tế cho rằng chỉ có giải pháp tăng giá các sản phẩm rượu, bia mới hạn chế được tiêu dùng. Bởi tại một số quốc gia, trong đó có Thái Lan đã sử dụng biện pháp này và cho thấy hiệu quả. Đồng thời, để giải pháp có hiệu quả, theo WHO, phải hạn chế sự tiện dụng trong việc mua bán rượu bia bằng cách quy định mật độ các điểm bán rượu, bia, hạn chế số ngày và giờ được phép bán, quy định độ tuổi tối thiểu được mua hoặc sử dụng đồ uống có cồn.

Cũng theo WHO, việc quảng cáo, tiếp thị rượu, bia có ảnh hưởng xấu tới giới trẻ. Vì vậy phải cấm hoặc hạn chế hoạt động này. Theo tính toán của WHO, với 1 USD chi để thực hiện các biện pháp hiệu quả về phòng ngừa tác hại do sử dụng rượu, bia gây ra sẽ thu được lợi ích tương đương 9,13 USD.

Để triển khai theo kêu gọi của WHO, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu, bia gồm 6 chương, 22 điều, trong đó có quy định các biện pháp giảm tác hại, giảm mức tiêu thụ, kiểm soát việc cung cấp rượu bia... Đặc biệt, Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo bia chứ không chỉ kiểm soát quảng cáo rượu như hiện nay, đồng thời quy định thời gian cấm bán rượu bia.

Nguyễn Anh