Vương quốc Anh tăng thuế lợi nhuận dầu khí lên 35%

13:31 | 18/11/2022

1,919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vương quốc Anh đang tăng thuế thu nhập bất thường đối với lợi nhuận của các nhà khai thác dầu khí ở Biển Bắc trong Tuyên bố mùa thu về ngân sách của Vương quốc Anh do Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt công bố ngày 17/11.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak
Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Vương quốc Anh đã áp dụng thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu khí hoạt động ở Biển Bắc kể từ tháng 5, thời điểm Thủ tướng đương nhiệm Rishi Sunak còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã công bố mức thuế lợi nhuận năng lượng tạm thời 25% đối với các công ty dầu khí - phản ánh lợi nhuận bất thường của họ khi giá dầu và khí đốt tăng mạnh.

Nhận xét về các biện pháp đối với ngân sách mới, ông Sunak nói: "Tuyên bố hôm nay mang lại sự ổn định lâu dài mà đất nước này cần".

Chính phủ Anh cho hay: "Tuyên bố mùa thu đưa ra các cải cách để đảm bảo các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng đang kiếm được nhiều lợi nhuận sẽ đóng góp nhiều hơn".

Do đó, Vương quốc Anh đang tăng Thuế lợi nhuận năng lượng thêm 10 điểm phần trăm lên 35% kể từ ngày 1/1/2023 và sẽ kéo dài đến cuối tháng 3/2028. Trước đó, kế hoạch áp thuế chỉ dự định kéo dài đến 31/12/2025, khi mức thuế là 25%.

Chính phủ Anh hy vọng Thuế lợi nhuận năng lượng sẽ huy động được hơn 40 tỷ bảng Anh vào năm 2027-2028.

Javier Blas, người phụ trách chuyên mục năng lượng và hàng hóa của Bloomberg, lưu ý rằng việc tăng thuế sẽ nâng tổng thuế dầu khí ở Anh lên tổng cộng 75%.

Chính phủ Anh cũng đã đề cập tới một khoản thuế tạm thời 45% cho máy phát điện sẽ được áp dụng cho các khoản lợi nhuận bất thường. Khoản thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2023 và sau đó được dự báo sẽ tăng khoảng 14,2 tỷ bảng Anh trong giai đoạn (2022-2028). Khoản thuế này sẽ được áp dụng cho các nhóm sản xuất điện từ các nguồn hạt nhân, năng lượng tái tạo và sinh khối, những người được hưởng lợi từ việc tăng đáng kể giá mà không có sự gia tăng tương ứng trong chi phí phát điện.

Các công ty dầu khí và các nhà sản xuất điện đã cảnh báo Chính phủ Anh trong nhiều tuần rằng hệ lụy của việc tăng thuế sẽ làm suy yếu đầu tư vào hệ thống năng lượng của Vương quốc Anh.

"Việc áp thuế bổ sung đột ngột sẽ khiến các công ty này càng khó đầu tư vào khai thác năng lượng của Vương quốc Anh, bao gồm khí đốt và dầu chúng ta cần ngày nay, cũng như gió, hydro và các năng lượng carbon thấp khác mà chúng ta cần đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050", Hiệp hội thương mại Ngành công nghiệp năng lượng ngoài khơi của Vương quốc Anh (Offshore Energies UK) cho biết vào đầu tháng này.

Linda Cook, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất dầu khí độc lập hàng đầu ở Biển Bắc, Harbor Energy, đã viết một bức thư ngỏ gửi Thủ tướng Anh vào đầu tuần này, nói rằng "Thủ tướng có nên đánh thuế các công ty dầu khí của Vương quốc Anh lần thứ hai trong sáu tháng không? Điều này có nguy cơ đẩy hoàn toàn các khoản đầu tư ra khỏi Vương quốc Anh".

Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD
Anh phê duyệt mức thuế 25% đối với các nhà khai thác dầu và khí đốt Anh phê duyệt mức thuế 25% đối với các nhà khai thác dầu và khí đốt

Bình An