Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD

17:39 | 02/06/2022

|
(PetroTimes) - Theo ngân hàng đầu tư Jefferies, khoản thuế thu nhập mới đánh vào lợi nhuận của các công ty dầu khí ở Anh dự kiến ​​sẽ khiến các công ty quy mô vừa tập trung vào Biển Bắc thiệt hại tổng cộng 3,3 tỷ USD cho đến năm 2025.
Khoản thuế mới khiến các công ty dầu khí Anh thiệt hại hơn 3 tỷ USD

Sau nhiều tháng do dự, tuần trước, chính phủ Anh đã công bố mức thuế lợi nhuận năng lượng 25%, thường được gọi là "thuế thu nhập", như một phần của nỗ lực giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại các hộ gia đình Anh.

Động thái này từ lâu đã bị ngành công nghiệp dầu khí phản đối, vốn cho rằng thuế đánh vào khoản thu nhập bất thường sẽ gây thêm bất ổn cho chế độ thuế của Vương quốc Anh và ảnh hưởng đến các khoản đầu tư mới ở Biển Bắc vào thời điểm mà nước này đang vật lộn với việc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu dầu và khí đốt nước ngoài.

Các nhà phân tích tại Jefferies cho biết, Harbour Energy, Serica Energy và EnQuest - tất cả các nhà khai thác dầu và khí đốt được niêm yết tại Anh ước tính khoản tiền 3,3 tỷ USD cho thuế lợi nhuận năng lượng vào năm 2025.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng giá dầu và khí đốt cao sẽ giúp các công ty tạo ra lợi nhuận cao hơn trong năm nay.

Công ty Wood Mackenzie cho hay, luật thuế thu nhập bất thường cũng bao gồm một khoản hỗ trợ đầu tư. Theo đó, các nhà khai thác phát triển các lĩnh vực mới hoặc cải thiện các cơ sở hiện có có thể yêu cầu các khoản hỗ trợ bổ sung khổng lồ để "bù đắp" mức thuế mới.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng lo ngại về mức thuế mới.

BP nói rằng họ sẽ xem xét các kế hoạch trị giá 22,7 tỷ USD (18 tỷ bảng Anh) đầu tư vào hệ thống năng lượng của Vương quốc Anh. Khoản đầu tư bao gồm cả các dự án carbon thấp.

Về phần mình, Shell nói: "Ở điều kiện hiện tại, loại thuế này tạo ra sự không chắc chắn về môi trường đầu tư cho dầu khí Biển Bắc trong những năm tới".

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An