Ấn Độ áp loại thuế mới đối với các nhà khai thác và lọc dầu

14:03 | 03/07/2022

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 1/7 đưa tin, Ấn Độ đã bắt đầu áp thuế đối với các nhà khai thác dầu và lọc dầu của nước này, những người đang xuất khẩu nhiều hơn do giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế quốc tế ở mức cao.
Ấn Độ áp loại thuế mới đối với các nhà khai thác và lọc dầu

Thuế thu nhập bất thường của Ấn Độ được quy định là 23.250 rupee/tấn đối với các nhà khai thác dầu và 6 rupee/lít đối với xăng và nhiên liệu máy bay. Trong khi, mức thuế đối với xuất khẩu gasoil sẽ là 13 rupee/lít.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu nhiên liệu sẽ được yêu cầu bán một phần sản phẩm của họ trong nước. Các mức thuế mới sẽ đóng vai trò là động lực để giữ nhiều sản phẩm hơn trong nước và xuất khẩu ít hơn - một thực tế sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường quốc tế đối với dầu và các sản phẩm dầu.

Cổ phiếu Tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ ngay lập tức giảm điểm sau tin tức này, khi thị trường đánh giá thiệt hại mà loại thuế mới có thể gây ra đối với lợi nhuận của công ty.

Được biết, Ấn Độ đã mua ngày càng nhiều dầu thô giá rẻ của Nga. Lượng mua dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng 50% kể từ tháng 4 và cao gấp 5 lần so với khối lượng mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga trong cả năm ngoái. Dầu thô của Nga hiện chiếm 10% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của nước này. Khoảng 40% lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu được chuyển đến các nhà máy lọc dầu tư nhân.

Các nhà máy lọc dầu do nhà nước điều hành của Ấn Độ đang phải vật lộn để cạnh tranh với khu vực lọc dầu tư nhân của Ấn Độ, cung cấp hầu hết các thành phẩm cho thị trường địa phương với giá giới hạn của chính phủ.

Cổ phiếu của các công ty dầu khí nhà nước đã tăng sau khi loại thuế mới chính thức có hiệu lực.

Bình An