Vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức

07:16 | 20/09/2022

1,849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Văn phòng dân sự của hai vùng ly khai Lugansk và Donetsk đang kêu gọi lãnh đạo của họ tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga ngay lập tức để được đảm bảo an ninh.
Vùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập NgaVùng ly khai Ukraine công bố kế hoạch trưng cầu sáp nhập Nga
Tổng thống Putin lý giải việc công nhận độc lập vùng ly khai UkraineTổng thống Putin lý giải việc công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine
Vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức - 1
Lãnh đạo LPR Leonid Pesechnik (Ảnh: TASS).

Theo hãng tin TASS, Văn phòng Dân sự của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) thuộc vùng ly khai Donbass của Ukraine hôm 19/9 kêu gọi ông Leonid Pesechnik - người đứng đầu LPR - tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga "ngay lập tức".

"Văn phòng Dân sự LPR đưa ra đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk vào Nga ngay lập tức", thông cáo của cơ quan trên nêu rõ.

Theo Văn phòng Dân sự LPR, việc sáp nhập vào Nga sẽ đảm bảo an ninh cho vùng ly khai này và mở ra các cơ hội mới về hồi sinh sau chiến sự.

"Chúng tôi cho rằng, đã đến lúc phải thông qua một quyết định mạnh mẽ để tổ chức trưng cầu dân ý ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk ngay lập tức.

Chúng tôi tin rằng sáng kiến này sẽ được người dân ủng hộ và việc sáp nhập vào Nga sẽ là một chiến thắng của công lý. Hơn nữa, nó sẽ đảm bảo an ninh lãnh thổ cho Lugansk, mở ra những khả năng mới trên con đường hồi sinh và khôi phục sức mạnh của chúng ta, giúp chúng ta trở lại cuộc sống hòa bình", kiến nghị của Văn phòng Dân sự LPR viết.

Cùng ngày, Văn phòng Dân sự của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) thuộc Donbass cũng đưa ra đề nghị tương tự.

Trong thư đề nghị gửi lãnh đạo DPR Denis Pushilin và Hội đồng Nhân dân Donetsk, cơ quan này cho biết: "Chúng tôi muốn biên giới Nga nằm giữa chúng ta và Ukraine. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga một lần nữa. Nhân dân Donbass xứng đáng có được điều đó. Tôi (Chủ tịch Văn phòng Dân sự Donetsk) đề nghị lãnh đạo Denis Pushilin và Hội đồng Nhân dân đưa ra một quyết định lịch sử phù hợp nhằm tiến hành trưng cầu dân ý ngay lập tức".

Vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức - 2
Miền Đông Ukraine gồm tỉnh Lugansk (hay Luhansk) và Donetsk, một phần do chính phủ Ukraine kiểm soát, một phần do Nga và phe ly khai kiểm soát (Ảnh: Aljazeera).

Lugansk và Donetsk là hai tỉnh thuộc vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Năm 2014, phe ly khai thân Nga đã kiểm soát một phần Lugansk, Donetsk và lập ra hai nhà nước tự xưng. Đầu năm nay, Nga công nhận độc lập cho hai vùng ly khai này và mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố nhằm bảo vệ người dân Donbass.

Bình luận về kiến nghị trên, đại diện của LPR tại Nga Rodion Miroshnik nói rằng, việc tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý như vậy không hề dễ dàng trong tình hình chiến sự hiện nay.

"Không hề dễ dàng trong tình hình xung đột hiện nay, nhưng vẫn còn những phương án khác theo thông lệ quốc tế có thể sử dụng", nhà ngoại giao LPR nói. Ông Miroshnik tin rằng thời điểm này người dân Lugansk thể hiện rõ ràng mong muốn xúc tiến thủ tục sáp nhập Nga.

Trong một diễn biến liên quan khác, ông Kirill Stremousov, người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự vùng Kherson, miền Nam Ukraine, ngày 19/9 cho biết người dân ở đây đã sẵn sàng bỏ phiếu trưng cầu để duy trì chính quyền do Nga thiết lập mãi mãi.

"Cư dân vùng Kherson đã yêu cầu chúng tôi tự quyết càng sớm càng tốt. Họ sẵn sàng bỏ phiếu trưng cầu dân ý, với điều kiện là có sự đảm bảo về an ninh và Nga sẽ ở lại đây mãi mãi", ông Stremousov nói.

Nga kiểm soát Kherson từ giữa tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch ở Ukraine. Kherson được coi giữ vị trí chiến lược trong kế hoạch của Nga lập hành lang trên bộ nối liền từ bán đảo Crimea đến miền Nam và miền Đông Ukraine. Những tuần gần đây, Ukraine bắt đầu phản công nhằm giành lại lãnh thổ ở Kherson.

Ukraine hiện chưa bình luận về đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của vùng ly khai Donetsk và Lugansk, song trước đó Kiev kiên quyết phản đối kế hoạch đó, đồng thời tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ.

Theo Dân trí