Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 4)

09:00 | 30/12/2018

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào đúng ngày đầu của phiên tòa, Trưởng thanh tra cảnh sát Chitty nhận được tin người ta đã tìm thấy một cái lều được ngụy trang rất khéo léo tại vùng Thorley Wood, cách rừng Epping ba dặm. Khi lấy dấu tay trong lều thì đúng là của Roberts, một tên sát nhân nguy hiểm nhất.
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 3)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 2)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Vụ thảm sát 3 cảnh sát trên phố Braybrook (phần 1)

Truy tìm Roberts

Vào ngày 14-11-1966, vụ án xử John Witney và John Duddy (Roberts chưa được tìm thấy) bắt đầu tại toà án hình sự trung ương số một. Chánh án là Glyn Jones, công tố viên là ngài Elwin Jones; luật sự bào chữa cho Duddy là James Comyn, và luật sự bào chữa cho Witney là ông Hudson.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4

Cảnh sát Anh thường xuyên đi tuần trên đường phố. Ảnh minh họa.

Công tố Elwin tuyên bố: "Hai can phạm đã tàn nhẫn sát hại ba nhân viên cảnh sát trong lúc họ đang thi hành phận sự bảo vệ an ninh cho người dân lương thiện. Cả hai phải chịu trách nhiệm cùng với một tên sát nhân thứ ba khác hiện còn là ẩn số. Cả hai đều biết, những khẩu súng đã nạp đạn sẵn họ đang vận chuyển trong xe sẽ được dùng khi cần, trong khi thi hành tội ác mà họ dự định sẽ làm vào ngày hôm đó, hoặc sẽ dùng trong khi tẩu thoát".

Công tố viên đưa nhân chứng là các em bé đang chơi đùa gần đó trong lúc án mạng xảy ra. Một bé gái 14 tuổi cho biết em nhìn thấy một chiếc xe cảnh sát đậu giữa đường Braybrook Street phía trước một chiếc xe van. Em nhìn thấy ba người đàn ông ngồi trong xe van. Theo em nghĩ, một người trong số này trông rất giống Bobby Charlton là một tay cầu thủ bóng đá nổi tiếng bấy giờ.

Em nhìn thấy hai cảnh sát đến khám xe van, đòi xem giấy tờ, rồi ba người cảnh sát bị bắn chết như đã kể. Một em bé mười tuổi khác cũng khai tương tự như thế, nhưng lúc đầu em tưởng là những người này đang đóng phim.

Vào đúng ngày đầu của phiên tòa, trưởng thanh tra cảnh sát Chitty nhận được tin người ta đã tìm thấy một cái lều được ngụy trang rất khéo léo tại vùng Thorley Wood, cách Epping Forest ba dặm. Khi lấy dấu tay trong lều thì đúng là của Roberts.

Mới đầu một thanh niên dân Gypsy 21 tuổi tên John Cunningham đã khám phá ra cái lều này vào ngày 10-11-66 trong khi đi săn trộm ban đêm ở Thorley Wood. Anh thấy sao có ánh sáng phát ra từ bụi rậm và khi bò đến gần thì nghe thấy tiếng muỗng nĩa khua loảng xoảng chứng tỏ một người đang ăn đồ hộp.Sau đó Cunningham có kể lại cho ông già nghe nhưng rồi không ai báo gì với cảnh sát.

Cho đến khi ở gần đó xảy ra một vụ mất trộm, và cảnh sát đến trại của dân du mục để "hỏi thăm tin tức". Khi được nghe kể về người đàn ông sống trong bụi rậm, viên cảnh sát không ngăn nổi tính tò mò. Đi cùng với một bạn đồng nghiệp khác, cuối cùng cả hai tìm ra căn lều giống y như anh chàng Gypsy kể.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4

Robersts tên tội phạm nguy hiểm, tên sát nhân tàn bạo

Hai người kiên nhẫn ngồi núp quan sát lều trong vòng 24 tiếng đồng hồ mà không thấy ai trở về. Họ liền gọi quân chi viện đến bao vây cả vùng một cách bí mật. Vào ngày thứ Ba, mọi người bắt đầu tiến vào rừng lùng xục chủ của túp lều.

Nằm kế bên Thorley Wood là Nathan's Wood. Trong khi lùng xục, hai cảnh sát viên Peter Smith và Oswald Thorne tiến về hướng một căn nhà kho chứa cỏ cho bò, ngựa, nằm trong vùng.

Nathan's Wood, vì có người báo cáo đã nhìn thấy một người đàn ông lạ lảng vảng gần đó. Khi thượng sĩ Smith tìm kiếm giữa các cuộn cỏ khô lớn, ông nhìn thấy một bình rượu cồn. Loại rượu này được dùng để làm nhiên liệu đốt lò cắm trại. Nghi ngờ, ông kéo bỏ một cuộn rơm ở kế bên và phát hiện một lò cắm trại và một cây đèn bấm được giấu ở dưới.

Ông kéo bỏ một cuộn rơm nữa và khám phá ra một cái túi ngủ ở dưới cỏ. Đến khi Smith dùng nòng súng trường xỉa vào túi xem có người ở trong không thì Roberts, lúc đó đang ngủ, thò đầu ra la lên: "Đừng bắn! Tôi không chống cự đâu! Trốn chui trốn nhủi bấy lâu nay đã quá đủ rồi. Tôi chịu không nổi nữa! Tôi rất mừng vì mấy ông tìm thấy tôi". Sau khi còng tay Roberts, hai nhân viên cảnh sát mới phát hiện, trong túi ngủ của Roberts có giấu một khẩu súng Luger đã lên đạn sẵn, nếu họ không cẩn thận thì đã đi theo ba đồng nghiệp xấu số rồi.

Những tên sát nhân phải đến tội

Trưởng thanh tra cảnh sát Richard Chitty tiếp tục thẩm vấn Roberts. Trong lời khai, Roberts khai hắn không hề giết cảnh sát viên Fox, nhưng công nhận hết các sự kiện khác. Sau đó hắn bị đưa ra tòa West London Magistrates Court để định ngày luận tội và tòa quyết định nên xử chung với Witney và Duddy.

Tòa định ngày xử án mới là ngày 6-12-1966. Vào ngày này, theo lời khuyên của các luật sư biện hộ cho họ, cả Witney và Duddy đều tuyên thệ là vô tội. Riêng Roberts thì thẳng thắn nhận tội đã cố sát hai nhân viên cảnh sát là Head và Wombwell, và tòng phạm trong vụ sát hại cảnh sát viên Fox.

Vụ án cũng đã làm rõ hành động của các sát thủ. Sau cuộc trò chuyện ngắn của một cảnh sát, tên tội phạm chuyên nghiệp, Harry Roberts đã móc ra khẩu súng lục Luger bắn chết Wombwell. Trung sĩ Head cố gắng chạy lại xe cảnh sát nhưng Roberts đã đuổi theo và bắn chết anh với một viên đạn vào đầu. Cùng lúc đó, John Duddy với khẩu súng lục Webley trên tay đã chạy tới xe cảnh sát và bắn chết hạ sĩ Geoffrey Fox đang ngồi sau tay lái.

Sau 5 ngày xử án, bồi thẩm đoàn chỉ cần có 30 phút bàn thảo đã hoàn toàn đồng ý là cả ba đều có tội như công tố viện đã tố cáo. Chánh án Glyn Jones tuyên án phạt 30 năm tù. Cả Witney lẫn Roberts đệ đơn xin chống án nhưng đều bị bác bỏ.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4

Trung tâm cảnh sát London ngày nay. Ảnh minh họa.

Vào tháng hai năm 1981, Duddy bị bệnh nặng và từ trần trong bệnh viện nhà tù Parkhurst. Witney được ra tù nhưng bị một tên tội phạm khác giết hại vào năm 1999. Roberts, lúc này đã 77 tuổi, vẫn bị xem là đối tượng nguy hiểm nên tiếp tục ngồi tù. Những gì xảy ra ngay sau đó đã làm cả nước Anh rúng động và là nguyên nhân tạo nên một cuộc săn lùng tội phạm vĩ đại, kéo dài đến ba tháng trời

John Cunningham, anh chàng thanh niên Gypsy, được thưởng ba trăm bảng Anh vì có công phát hiện căn lều của Roberts. Các thân nhân của ba cảnh sát viên là vợ hoặc mẹ được trợ cấp mỗi người $26,250 bảng Anh. Đây là một phần tám tổng số tiền quyên góp được cho gia đình nạn nhân là $210,000 bảng Anh. Số tiền còn lại được gửi vào một quỹ đặc biệt để lo việc ăn học cho con em của ba cảnh sát viên bất hạnh./.

vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Xung quanh vụ ám sát Boris Nemtsov (Phần 3)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Xung quanh vụ ám sát Boris Nemtsov (phần 2)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Xung quanh vụ ám sát Boris Nemtsov (phần 1)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Tiểu học Sandy Hook – Vụ thảm sát kinh hoàng nước Mỹ (phần 4)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Tiểu học Sandy Hook – Vụ thảm sát kinh hoàng nước Mỹ (phần 3)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Tiểu học Sandy Hook – Vụ thảm sát kinh hoàng nước Mỹ (Phần 2)
vu tham sat 3 canh sat tren pho braybrook phan 4 Tiểu học Sandy Hook – Vụ thảm sát kinh hoàng nước Mỹ (phần 1)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc